Friday, October 7, 2011

CHIẾC TÀU BIẾN THÀNH CÂY KIM!

Ngày 07.10.2011
HS: Vụ phá sản lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim của tập đoàn Vinashin sắp đến hồi kết thúc sau khi cơ quan an ninh điều ra đưa ra một bản kết luận, với mọi tội lỗi được trút lên đầu ông chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn này. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận "Chiếc tàu biến thành cây kim" của Lê Phục Văn, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Sau hơn một năm điều tra, cơ quan an ninh đã hoàn tất vụ án mà họ gọi là "cố ý làm trái qui định nhà nước về quản lý kinh tế" của tập đoàn đóng tàu Vinashin. Thế nhưng điều buồn cười là kết luận của cơ quan điều tra không khác gì mấy so với các tình tiết được loan tải trên báo chí sau khi nổ ra vụ vỡ nợ lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim của tập đoàn này.

Chẳng hạn như vụ mua một chiếc tàu cũ của Ý với giá 65 triệu Âu kim rồi cải biến thành tàu du lịch có tên Hoa Sen, nhưng sau 39 chuyến xuôi Nam ngược Bắc thì nằm ụ vì thua lỗ thêm 25 triệu Mỹ kim nữa. Hay vụ đầu tư xây nhà máy nhiệt điện Sông Hồng với máy móc lạc hậu, khiến phải đóng cửa, gây thất thoát hơn 15 triệu Mỹ kim. Kế đó là nhà máy chạy bằng dầu cặn ở Quảng Ninh, con tàu Bình Định Star và tàu Bạch Đằng Giang.
Và đây là 5 vụ làm ăn duy nhất mà công an mở cuộc điều tra. Nhưng không hiểu là các điều tra viên có biết làm toán hay không, khi đưa ra con số tổng thiệt hại là 900 tỷ đồng. Lý do là số tiền này chỉ bằng con số lẻ của hơn 80 ngàn tỷ đồng thất thoát mà cả nước đã lên cơn sốt khi nghe báo cáo trước quốc hội.
Nếu đúng như lời các quan chức công an tuyên bố là họ đã tách hành vi "cố ý làm trái qui định nhà nước" để điều tra trước, rồi từ từ mới điều tra đến các hành vi "tham ô tài sản", thì có nghĩa là các quan chức của tập đoàn Vinashin đã chia nhau bỏ túi gần 80 ngàn tỷ đồng. Nhưng mất hơn một năm mà chỉ moi ra được con số 900 tỷ đồng, thì phải mất bao nhiêu năm nữa mới điều tra xong số tiền thất thoát khổng lồ này, hỡi quý ông bà trong cái lực lượng "còn đảng còn mình"?
Thế nhưng cái hay nhất trong bản kết luận là mọi trách nhiệm đều trút lên đầu 11 quan chức cao cấp của Vinashin, trong đó có hai người đã đào tẩu. Dự án nào cũng gần như do ông Phạm Thanh Bình, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc, tự ý thực hiện mà không hề hỏi ý kiến hay chờ quyết định của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Điều trớ trêu là chính ông Dũng xác nhận trước quốc hội khóa trước là mình đã trao cho ông Bình nắm giữ luôn cả hai ghế quan trọng đó, thay vì phải bổ nhiệm một tổng giám đốc khác. Nhưng không chỉ nắm giữ hai ghế chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc, ông Bình còn nắm luôn ghế bí thư đảng ủy của tập đoàn này. Có nghĩa là cả đảng và nhà nước đều đồng ý giao trọn quyền lèo lái con tàu Vinashin vào tay ông Bình.
Chính vì thế, nếu con tàu này bị đắm thì cả đảng và nhà nước đều phải có trách nhiệm chứ không thể trút tội cho một mình ông Bình, theo cái kết luận gian trá của cơ quan điều tra là "làm trái chỉ đạo của thủ tướng" để chạy tội cho ông Dũng.
Nhưng cái gian trá nhất là số tiền thất thoát được rút giảm xuống chỉ còn 900 tỷ đồng, nhằm biến vụ án lớn như một con tàu trở thành một vụ nhỏ như cây kim. Hèn chi mà có nguồn tin nói rằng ông Phạm Thanh Bình và một số thuộc cấp đang sống một cách đế vương trong nhà tù. Lý do là 900 tỷ đồng thì đâu thấm thía gì so với con số 2000 tỷ đồng thua lỗ của Petrolimex, hay 11 ngàn tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực VN. Như thế thì tại sao lại bắt nhốt 9 quan chức Vinashin mà không bắt giam mấy quan chức ở các tập đoàn kia để điều tra xem tại sao họ làm ăn thua lỗ?
Câu trả lời là "bắt nhốt hết thì lấy ai mà làm việc?", tương tự như câu nói lẫy lừng của ông phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, và nay được cử làm chủ tịch quốc hội. Ông Hùng cũng là người thay mặt cho toàn đảng hùng dũng tuyên bố trước quốc hội là "bộ chính trị quyết định không kỷ luật một ai" trong nội các Nguyễn Tấn Dũng về vụ phá sản của tập đoàn Vinashin, khiến dư luận trong và ngoài nước đều lắc đầu ngao ngán.
Với cung cách điều hành đất nước như thế thì VN không bị tụt hậu so với thế giới thì mới là chuyện lạ. Nhưng cái lạ nhất là đảng cộng sản VN đã quá khinh thường trí thông minh của người dân khi đưa ra cái kết luận điều tra của cơ quan an ninh. Lý do là một tổng công ty có số vốn lên đến hơn 100 ngàn tỷ đồng, chưa kể đất đai khắp nơi, mới chỉ đầu tư sai trái có 900 tỷ đồng mà lại dẫn đến việc phá sản.
Chỉ có những người dốt toán, hay điên loạn, mới có thể tin được cái kết luận rất phi lý đó của lực lượng chỉ biết "còn đảng còn tiền". Nhưng người ta cũng hiểu là cơ quan này không thể đưa ra một kết luận nào khác hơn, nếu không muốn đi tù cả lũ như Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc trong vụ án PMU-18.
Thôi thì hãy chúc mừng cho ông Nguyễn Tấn Dũng, vì đã thoát chết trong vụ chìm tàu Vinashin!
Lê Phục Văn

No comments:

Post a Comment