Monday, October 3, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 03/10/2011

 

THƯỢNG VIỆN MỸ ĐƯA RA ĐẠO LUẬT TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG

Thượng viện Mỹ vào hôm nay sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật trừng phạt Trung Cộng về việc thao túng tiền tệ, gây thâm thủng nặng nề trong cán cân mậu dịch giữa hai nước và khiến Hoa Kỳ mất gần 3 triệu công ăn việc làm trong vòng 10 năm qua.

Tuy nhiên dự luật này sẽ bị chính phủ Barack Obama và hạ viện chống đối. Lý do là giới doanh nhân Mỹ cho rằng dự luật này sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cần nói thêm là dự luật do một số thượng nghị sĩ đưa ra vì chính phủ Mỹ luôn né tránh việc công bố Trung Quốc đã thao túng thị trường tiền tệ qua việc ấn định hối xuất đồng nhân dân tệ thấp hơn đồng Mỹ kim, khiến cho hàng hóa của Mỹ khó có thể cạnh tranh.

KHÔNG QUÂN YEMEN OANH TẠC LẦM KHIẾN 30 BINH SĨ THIỆT MẠNG

Giới chức Yemen vào hôm qua thừa nhận là một chiến đấu cơ của họ đã ném bom xuống một cứ điểm quân sự ở miền nam khiến ít nhất 30 binh sĩ bị thiệt mạng. Thông tấn xã Mỹ cho biết cứ điểm này do lữ đoàn 119 trú đóng ở phía đông thành phố Zinjibar.
Cần nói thêm là suốt mấy tháng qua, khu vực này thường diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt giữa quân đội Yemen và quân al-Qaeda. Một nguồn tin cho biết là lợi dụng cơ hội này, các tay súng al-Qeada đã tràn vào cứ điểm và hạ sát thêm một số binh sĩ nữa. Biến cố này diễn ra chỉ một ngày sau khi một thủ lãnh cao cấp của mạng lưới al-Qaeda ở Yemen, giáo sĩ Anwar al-Awlaki, bị hạ sát trong một cuộc không kích của Mỹ.  

TRUNG QUỐC CHỈ TRÍCH MIẾN ĐIỆN VÌ NGƯNG XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN  

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng đòi hỏi Miến Điện phải bồi thường cho các công ty Trung Quốc có dính dáng đến việc xây đập thủy điện Myitsone trên sông Irrawady.
Cần nhắc lại là Tổng thống Miến Điện vào tuần qua loan báo là Miến Điện sẽ ngưng xây đập này trong một hành động được cho là đáp ứng nguyện vọng của dân chúng xứ này. Đập Myitsone là dự án được Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ, từ trợ giúp tài chánh cho đến trực tiếp xây dựng. Đập này sẽ khiến cho hàng chục ngàn người dân thiểu số Kachin phải rời bỏ làng mạc và tác hại đến môi trường xung quanh.

PHE CHỐNG ĐỐI Ở SYRIA THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG QUỐC GIA

Các nhóm chống đối chế độ độc tài Syria vào hôm qua loan báo ở Thổ Nhĩ Kỳ là sau hai ngày thảo luận, họ đã thiết lập được một Hội đồng Quốc gia, quy tụ các thành phần chống lại chế độ al-Assad. Mục tiêu của Hội đồng này là đoàn kết mọi tầng lớp dân chúng để tiến tới một xã hội mới và dân chủ. Chủ tịch Hội Đồng Burhan Ghalioun cho biết là các thành viên cộng đồng đã đồng ý cách thức tổ chức và hoạt động. Trong khi đó, có tin nói rằng quân đội chính phủ Syria đã chiếm lại được một thị trấn lớn trong tỉnh Homs sau mấy ngày giao tranh với các lực lượng đào ngũ.  

TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ Ở LIBYA VẪN CÒN ÁC LIỆT  

Quân đội của Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya vẫn chưa tấn chiếm được hai cứ điểm sau cùng trong tay lực lượng trung thành với Muamar Gaddafi. Một trong hai nơi này là Sirte, quê hương của nhà cựu độc tài.
Hàng ngàn cư dân thuộc hai thị trấn đang tản cư lánh nạn. Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết tình hình ở Sirte đang trở nên tồi tệ vì thiếu thốn đủ thứ, nhất là thuốc men. Giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt mặc dù Hội đồng Quốc gia Lâm thời đã đề nghị ngưng chiến 2 ngày, để giúp thường dân có thể thoát thân. Hiện phi trường Sirte đang nằm trong tay quân đội lâm thời, nhưng họ đang tiến quân một cách dè dặt để tránh sự thương vong ở người dân.

No comments:

Post a Comment