Monday, October 17, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 16/10/2011


VIỆT – TRUNG RA TUYÊN BỐ CHUNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Kết thúc chuyến thăm viếng Hoa Lục của tổng bí thư đảng cộng sản VN vào hôm qua, hai bên đã đưa ra một tuyên bố chung, nội dung tái khẳng định việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông qua các cuộc đàm phán.
Bản tuyên bố nói rằng, giới lãnh đạo hai đảng cộng sản Việt – Trung sẽ đối thoại thường xuyên từ "tầm cao chính trị và chiến lược" để kịp thời giải quyết những biến cố xảy ra tại Biển Đông. Một lần nữa, cả hai đều khẳng định sẽ đàm phán song phương, và nhất định không để cho các "thế lực thù địch" phá hoại mối quan hệ than thiết giữa hai đảng và hai nước.

Bản tuyên bố cũng lặp lại việc tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước, mở đường dây nóng giữa hai bộ quốc phòng, tiếp tục các cuộc tuần tra hỗn hợp ở vịnh Bắc Bộ và kể cả ở biên giới phía bắc.

MỘT CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ ĐÀO THOÁT SANG THÁI LAN

Tin của thông tín viên đài phát thanh Đáp lời Sông núi từ Sài Gòn cho biết cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Mười đã đào thoát khỏi Việt Nam để xin tỵ nạn chính trị tại Thái Lan.
Ông Nguyễn Văn Mười là một cựu quân nhân Thủy quân Lục chiến Việt Nam Cộng Hòa, từng trú đóng tại đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa cho đến ngày miền Nam rơi vào tay cộng sản. Ông Mười đã trải qua hơn 21 năm trong lao tù cộng sản. Ông đã đào thoát sang thủ đô Bangkok của Thái Lan vào ngày 12/7. Tin cho biết là ông Mười vừa được cơ quan Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan chấp nhận phỏng vấn để cứu xét tư cách tỵ nạn vào ngày 25/10 này.

THỊ TRƯỜNG NGOẠI TỆ CHỢ ĐEN HỒI SINH MẠNH MẼ

Sau nhiều tháng bị trấn áp khắt khe, thị trường ngoại tệ chợ đen đã hoạt động rầm rộ trở lại, với mức chênh lệch giữa tỷ giá ngân hàng và bên ngoài lên đến 5 hay 6 trăm đồng.
Nguồn ngoại tệ được mua bán chủ yếu là đồng Mỹ kim và khách hàng cũng thuộc mọi thành phần. Một số người cho biết là việc mua bán khá dễ dàng so với các ngân hàng và không bị giới hạn về số lượng.
ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI CÁC TRƯỞNG BAN CHỐNG THAM NHŨNG
Trong phiên họp của ủy ban thường vụ quốc hội vào thứ Sáu vừa qua, tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh đưa ra đề nghị là để các bí thư đảng ủy, hay chủ tịch hội đồng nhân dân các tỉnh thành, làm trưởng ban chống tham nhũng thay vì là chủ tịch ủy ban nhân dân như qui định hiện nay.
Tuy nhiên bà phó chủ tịch quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng đề nghị đó là trái luật vì chưa xin ý kiến của cấp thẩm quyền, tức bộ chính trị. Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của việc thay đổi nhân sự này.
Trước đó, giới chức bộ tư pháp cho biết là tham nhũng đã gây thất thoát lên đến cả tỷ Mỹ kim trong năm qua nhưng chỉ thu hồi được vài chục triệu Mỹ kim.

MỘT NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT CHỦ MƯU VỤ CƯỚP TIỆM VÀNG Ở BÌNH THUẬN

Giới công an và báo chí VN loan tin là một người Mỹ gốc Việt đã cầm đầu vụ cướp tiệm vàng Thu Thành ở thị trấn Chợ Lầu thuộc tỉnh Bình Thuận vào tối 14/10, dẫn đến một vụ rượt đuổi kéo dài mấy tiếng đồng hồ.
Theo giới chức công an thì người này có tên Mark Joseph Nguyễn 35 tuổi, còn gọi là Khánh, đến từ tiểu bang Texas của Mỹ. Khánh và 3 đồng phạm đã mang theo roi điện, dao, súng và bình xịt hơi cay để khống chế nhân viên trong tiệm vàng nhưng bị chống cự kịch liệt khiến cả bọn phải bỏ chạy. Một cuộc rượt đuổi diễn ra sau đó với một người dân bị tông chết và cả nhóm đã bị vây bắt tại xã Hồng Thái với đầy đủ tang vật.

CÔNG AN TIỀN GIANG MANG 200 MẪU ĐẤT CÔNG ĐI CHO THUÊ

Một giới chức công an cao cấp của tỉnh Tiền Giang vừa lên tiếng xác nhận là họ đã mang 224 mẫu công thổ ở xã Thạnh Hóa thuộc huyện Tân Phước để cho thuê kiếm tiền. Họ thừa nhận việc làm này là trái pháp luật.
Theo lời giới chức này thì trước đây nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang đã giao cho công an 224 mẫu đất để khai khoang và sản xuất. Tuy nhiên vì làm ăn yêu kém nên cuối cùng thì cho tư nhân thuê đất để sản xuất.

No comments:

Post a Comment