Sunday, October 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 08/10/2011


GIẢI NOBEL HÒA BÌNH ĐƯỢC TRAO CHO 3 PHỤ NỮ TRANH ĐẤU CHO NỮ GIỚI

Giải Nobel Hòa Bình năm nay đã được trao cho ba phụ nữ, với hai người là công dân xứ Liberia, đã đấu tranh không ngừng cho quyền lợi của nữ giới.
Ba người được lãnh giải là tổng thống Ellen Johnson Sirleaf của xứ Liberia, người tốt nghiệp ngành kinh tế của đại học Harvard và là nữ tổng thống dân cử đầu tiên của lục địa Phi châu. Người thứ nhì là bà Leymanh Gbowee, cũng là một công dân Liberia, và người thứ ba là bà Tawakkul Karman của Yemen.
Ủy ban Nobel Na Uy nói rằng, ba phụ nữ này đã "tranh đấu ôn hòa cho sự an toàn và quyền tự do được tham gia vào các công tác xây dựng hòa bình của giới phụ nữ".

LŨ LỤT VẪN ĐANG UY HIẾP THỦ ĐÔ BANGKOK CỦA THÁI LAN

Thủ tướng Thái, bà Yingluck Shiwanatra, tuyên bố là thủ đô Bangkok vẫn bị đe dọa trầm trọng vì lũ lụt, và chính phủ đang ra sức chống chọi với trận thiên tai đã gây ra cái chết cho hơn 250 người trong vòng một tuần qua.
Lực lượng hữu trách đang cố gắng xây các con đê bằng bao cát để bảo vệ các khu du lịch và đền đài trong thủ đô. Hàng ngàn căn nhà, nhà máy và hàng trăm tuyến đường ở khu vực phía bắc của Bangkok đã ngập sâu trong dòng nước. Tuy nhiên cư dân trong vùng này nhất quyết bám trụ để bảo vệ tài sản. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn vì dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa liên tiếp trong những ngày tới.

HOA KỲ VÀ NATO CHƯA ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU Ở A PHÚ HÃN

Hoa Kỳ và khối NATO, sau mười năm nỗ lực bình định ở A Phú Hãn, vẫn chưa đạt được các mục tiêu ban đầu, theo tuyên bố của một vị đại tướng hồi hưu và từng là tư lệnh quân đội đồng minh ở xứ này.
Cần biết là quân đồng minh đã đề ra chiến dịch "Tự Do Vững Bền" vào mười năm trước nhằm triệt hạ Osama bin Laden sau vụ 9/11 và đánh đuổi Taliban ra khỏi A Phú Hãn. Tuy nhiên, đại tướng Stanley McChrystal nói rằng Hoa Kỳ đã phát động cuộc chiến với một lôi suy nghĩ quá đơn giản và bây giờ vẫn chưa nắm hết vấn đề để đạt được chiến thắng.
Trong 10 năm qua, 2500 binh sĩ đồng minh đã tử trận, và con số thường dân thiệt mạng là hơn 10 ngàn. Cuộc chiến A Phú Hãn đã kéo dài hơn chiến tranh Việt Nam nhưng chỉ đạt được một nửa mục tiêu.

QUÂN LIBYA TỔNG TẤN CÔNG CỨ ĐIỂM CUỐI CÙNG

Quân đội lâm thời Libya vừa mở cuộc tấn công lớn nhất trong trận chiến kéo dài suốt 7 tháng qua. Hàng trăm chiến xa và trọng pháo đã được điều động để tiến vào trung tâm thị trấn Sirte, quê hương của Muamar Gaddafi. Hàng ngàn thường dân đã chạy khỏi thị trấn, nhưng còn hàng ngàn người khác vẫn bị kẹt giữa lằn đạn hai bên.
Cuộc tổng tấn công khởi sự chỉ vài giờ sau khi Muamar Gaddafi kêu gọi dân chúng Libya nổi dậy chống lại chính phủ lâm thời. Hiện vẫn chưa biết rõ nhà độc tài Muamar Gaddafi đang lẩn trốn ở đâu.

BA NƯỚC ÂU CHÂU BỊ GIÁNG HẠ VỊ THẾ CON NỢ

Một trong ba công ty thẩm định vị thế con nợ của các quốc gia, vào hôm qua đã giáng ba nước Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha xuống thêm một hai bậc, và có thể hạ bậc thêm nữa trong tương tai.
Công ty thẩm định Fitch nói rằng, cả ba nước này đều bị áp lực mạnh mẽ về gánh nặng nợ nần trong khối Âu kim. Điều này sẽ khiến giá trị trái phiếu của cả ba nước sẽ giảm nhiều. Giới tài chánh không lấy làm ngạc nhiên trước quyết định của công ty Fitch. Thay vào đó họ bày tỏ sự vui mừng khi Ngân hàng Trung ương Âu châu quyết định tái phối trí nguồn vốn của các ngân hàng đã mua quá nhiều trái phiếu của các nước trong khối Âu kim.

No comments:

Post a Comment