Saturday, October 22, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 22/10/2011


BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI BÔI NHỌ DANH DỰ

Vào ngày hôm qua, hơn 20 người đã biểu tình trước trụ sở đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội để phản đối việc bôi nhọ danh dự các nhân sĩ trí thức đã xuống đường phản đối các hành động xâm lấn lãnh hải VN của quân Trung Cộng. Cuộc biểu tình phản đối diễn ra sau khi tòa án quận Đống Đa thông báo là họ đã bác đơn kiện đài truyền hình của những người này.
Cần nhắc lại là trong bản tin vào ngày 22/8 vừa qua, đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã gọi những người biểu tình là "phản động", trong đó có những đảng viên lão thành và các trí thức nổi tiếng trong xã hội.

Người biểu tình đã tuần hành từ tòa án quận Đống Đa đến trụ sở đài này, với các biểu ngữ phản đối quyết định của tòa án và kêu gọi giới báo chí phải tôn trọng sự thật, khách quan và công bằng. Công an đã kéo đến bao vây, thậm chí còn mang súng ra đe dọa người biểu tình.

MỘT GIA ĐÌNH BỊ TUYÊN ÁN TÙ VỀ TỘI RẢI TRUYỀN ĐƠN CHỐNG CHẾ ĐỘ

Vào hôm qua, tòa án tỉnh Đồng Nai đã tuyên án 7 năm tù đối với ông Nguyễn Ngọc Cường 56 tuổi về tội rải truyền đơn có nội dung chống đối chế độ. Vợ chồng người con trai của ông, Nguyễn Ngọc Tường Thi và Phạm Thị Bích Chi, cũng lãnh án 2 năm tù và 1 năm rưởi tù treo.
Theo cáo trạng thì ông Cường đã nhận tiền của một số người hải ngoại để in truyền đơn và vận động nhiều người tham gia vào một diễn đàn điện tử, có nội dung chống đối chế độ. Hai cha con ông Cường bị bắt vào đêm 28/3 vừa qua khi đi rải 3000 lá truyền đơn.
Trong một diễn biến khác thì công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra tay bắt giữ ông Nguyễn Văn Tuấn 54 tuổi, một cựu trưởng phòng tiếp dân ở thành phố Vũng Tàu, với cáo buộc là đã phổ biến nhiều thư tố cáo các vụ chiếm đoạt đất đai và xúi giục người dân khiếu kiện, chống đối chế độ.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI TÀI TRỢ 25 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ CHỐNG DỊCH CÚM GIA CẦM

Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước VN vào hôm qua đã ký một thỏa ước tài trợ 25 triệu Mỹ kim để giúp bộ y tế và bộ nông nghiệp VN đối với dịch cúm gia cầm đang bộc phát.
Đây là thỏa ước thứ 3 về dịch cúm gia cầm mà Ngân hàng Thế giới ký kết với VN để phòng ngừa dịch cúm gia cầm lan nhiễm đến con người. VN là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu vi cúm H5N1, khởi phát từ năm 2003. Tính đến đầu năm nay, đã có 119 người Việt nhiễm siêu vi khuẩn này, với 59 người chết.

LÀN SÓNG VỠ NỢ LAN TỪ HÀ NỘI ĐẾN SÀI GÒN

Trong vài tháng qua, làn sóng vỡ nợ diễn ra dồn dập tại Hà Nội với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu Mỹ kim. Không chỉ có người dân bị giật nợ mà kể cả các ngân hàng cũng bị thiệt hại vì đã cho vay những số tiền này.
Vụ vỡ nợ mới nhất ở Hà Nội là vụ vay mượn hàng trăm tỷ đồng ở huyện Từ Liêm vào đầu tuần này. Và làn sóng vỡ nợ này đã lan tới Sài Gòn vào hôm thứ Năm khi hàng trăm người ùn ùn kéo tới một căn nhà ở quận 12 để xiết nợ.
Cần nói thêm, đây là những đường dây cho vay mượn trong dân chúng, tức nguồn tín dụng chợ đen, tương tự như các đường dây chơi hụi. Làn sóng vỡ nợ hiện được ví von như vụ án Nguyễn Văn Mười Hai vào 20 năm trước đây.

ĐỒNG TIỀN VN TIẾP TỤC BỊ MẤT GIÁ

Bất chấp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của nhà nước VN trong mấy tháng qua, đồng tiền VN tiếp tục bị mất giá so với đồng Mỹ kim trên thị trường chợ đen.
Trong khi Ngân hàng Nhà nước VN qui định hối xuất chính thức là một Mỹ kim tương đương khoảng 21 ngàn đồng VN thì hối xuất ở thị trường chợ đen đã vọt lên mức xấp xỉ 21 ngàn 600 đồng. Nếu so với mức ấn định của Ngân hành Nhà nước VN vào 3 tháng trước đây, thì đồng tiền VN đã mất giá thêm khoảng 0.5%.

No comments:

Post a Comment