Saturday, October 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 21/10/2011


NHÀ ĐỘC TÀI MUAMAR GADDAFI BỊ BẮN CHẾT TRONG KHI ĐÀO THOÁT

Nhà độc tài Muamar Gaddafi vào hôm qua đã bị quân đội lâm thời Libya bắn chết trong trận tấn công của quân chính phủ lâm thời vào thành phố Sirte, quê quán và là cứ điểm chiến đấu cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.
Ông Gaddafi đã trốn vào một ống cống khi bị săn đuổi và đã bị một số binh sĩ bắn chết sau khi bị bắt. Chính phủ lâm thời đã công bố hình ảnh tử thi của ông Gaddafi và tuyên bố là Libya đã hoàn toàn được giải phóng. Một số hình ảnh khác cho thấy thi hài đẫm máu của nhà độc tài được kéo lê trên phố. Người dân Libya ở khắp nơi đã đổ xô ra đường để ăn mừng tin này.

Giới lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đón nhận tin này với nhiều phản ứng khác nhau, nhưng đều cho rằng đã đến lúc chính phủ lâm thời Libya thực hiện lời hứa dân chủ hóa đất nước.
Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng đây là ngày tưởng niệm tất cả các nạn nhân của Muamar Gaddafi. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki Moon gọi đây là một biến cố lịch sử nhưng trước mặt dân chúng Libya còn rất nhiều thử thách.
Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi sẽ có bản thời sự đặc biệt về biến cố này sau phần tin tức của chúng tôi. Mời quý vị thính giả đón nghe.

MỸ KHUYẾN KHÍCH A PHÚ HÃN THƯƠNG THUYẾT VỚI PHE TALIBAN

Ngoại trưởngMỹ Hilary Clinton, vào hôm thứ tư đã sang thăm viếng A Phú Hãn với sứ mạng khuyến khích tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai thương thuyết với phe đối địch Taliban. Một phát ngôn viên cho biết bà Clinton muốn xác nhận là Hoa Kỳ luôn yểm trợ sau lưng chính phủ A Phú Hãn trong tương lai, nhưng muốn thấy một A Phú Hãn ổn định.
Trong chuyến thăm viếng ngắn ngủi này, bà Clinton cũng thảo luận với ông Karzai về mối quan hệ giữa hai nước với Pakistan. Ông Karzai trong mấy tháng qua tỏ ra giận dữ vì không thể thương thuyết đàng hoàng với Taliban vì những đại diện của ông tiếp tục bị ám sát mà ông nghi ngờ là Pakistan đứng đằng sau những vụ này.

THỔ NHĨ KỲ TIẾP TỤC TẤN CÔNG PHIẾN QUÂN Ở IRAQ

Khoảng 10 ngàn quân Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên giới vào các tỉnh địa đầu của Iraq để săn đuổi phiến quân người Kurd trong trận phản công lớn nhất từ trước đến nay, với sự yểm trợ của chiến đấu cơ và trực thăng vũ trang.
Cần biết là Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc hành quân qui mô này sau khi phiến quân Kurd phục kích quân Thổ ở tỉnh miền nam Hakkari, sát biên giới với Iraq, và hạ sát 24 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết sẽ trả thù cho vụ này. Hiện có 22 tiểu đoàn bộ binh Thổ đang tham dự chiến dịch quét sạch phiến quân ở vùng biên giới. Từ nhiều năm qua, sắc dân Kurd ở vùng tây nam nước này vẫn đòi tự trị, và các cuộc giao tranh từ hơn nửa thế kỷ qua đã gây ra cái chết cho hàng chục ngàn người.

NẠN ĐÓI Ở ĐÔNG PHI VẪN CHƯA HẠ GIẢM ĐƯỢC

Ba tháng sau ngày Liên Hiệp Quốc tuyên bố vùng Đông Phi bị nạn đói đe dọa, hàng trăm ngàn người trong vùng vẫn bị thiếu thốn thực phẩm một cách trầm trọng. Chính phủ Anh vào hôm qua cho biết là hàng trăm người vẫn chết đói mỗi ngày, mặc dù lượng viện trợ thực phẩm của Anh đã tới tay 2 triệu 4 trăm nghìn người. Mùa mưa sắp tới đang là mối đe dọa lớn cho những người đang tạm trú trong các trại tị nạn, với hơn 4 trăm ngàn trẻ em đang bị bệnh tật và nạn suy dinh dưỡng đe dọa.
Các cơ quan thiện nguyện Anh đã chủng ngừa bệnh sởi cho khoảng 1 triệu 3 trăm ngàn người, đồng thời gửi thêm bốn trăm ngàn liều thuốc chống sốt rét đến Somalia.

THỦ ĐÔ BANGKOK KHÔNG CHỐNG NỔI VỚI NƯỚC LŨ

Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, tuyên bố là dù đã nỗ lực nhưng chính phủ của bà không thể nào chận đứng được nước lũ hoàn toàn ở thủ đô Bangkok. Trong vài ngày tới, chính phủ sẽ lựa chọn xem vùng nào cần được bảo vệ, và để nước lũ băng những vùng khác để ra biển.
Thái Lan đã xây thêm các tuyến đê bằng cát để ngăn dòng nước lũ tràn về Bangkok từ các vùng bắc và trung bộ. Đây là một thiên tai có tầm vóc quốc gia, và bà Shinawatra kêu gọi sự hợp tác của toàn dân.

No comments:

Post a Comment