Friday, October 7, 2011

ĐẢNG HẠI NÔNG DÂN

Ngày 07.10.2011
HS: Trận lũ năm nay ở đồng bằng sông Cửu Long đã gây thiệt hại nặng nề cho giới nông dân miền Nam, với hàng chục ngàn gia đình lâm vào cảnh nghèo đói vì nợ nần chồng chất chỉ vì một chủ trương muốn "đội đá vá trời" của đảng cộng sản VN. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm có tựa đề "Đảng đã hại nông dân" của LLDTCNTQ, nói về chủ trương sai lầm này, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Trong mấy tuần qua, mưa lớn cùng với nước ở thượng nguồn sông Cửu Long đổ về nhiều đã khiến cho hàng loạt đê điều ở miền nam bị phá vỡ, với hàng chục ngàn mẫu lúa thu đông bị mất trắng.

Không ai chối cãi đây là một thiên tai thảm khốc, một trận lũ lụt có tính cách lịch sử, không chỉ ở vùng đồng bằng miền Nam mà còn là ở Thái Lan và Campuchia, với hàng trăm người chết và hàng chục tỉnh thành bị ngập lụt. Thế nhưng hàng chục ngàn mẫu lúa bị mất trắng ở vùng đồng bằng miền Nam là đến từ một chủ trương đầy tham vọng nhưng thiếu tính toán của đảng cộng sản VN, tương tự như dự án khai thác mỏ bauxite ở Tây nguyên.
Lý do là ba năm trước đây, trong khi lúa gạo có giá rẻ như bèo khiến giới nông dân điêu đứng, thì bỗng nhiên nhà nước VN ra lệnh cho bộ nông nghiệp khuyến khích nông dân tăng thêm 1 triệu tấn lúa trong năm 2011. Bộ nông nghiệp sau khi nghiên cứu thì đi kết luận là có thể trồng trọt thêm 94 ngàn mẫu lúa thu đông, tức thêm một vụ mùa nữa mỗi năm thay vì chỉ có 2 mùa ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang.
Và để làm được điều đó thì phải xây các đê điều để chống lũ trong cái mùa mà người dân Nam bộ gọi là mùa nước nổi. Điều đáng nói là trong thời gian họ nghiên cứu xây đê thì miền Nam suốt 8 năm qua gần như không có lũ. Có thể là vì các con đập được xây ở Trung Cộng, hoặc cũng có thể là bị hạn hán. Do đó các con đê chỉ được đắp sơ sài bằng đất, hay chỉ xây một lớp gạch mỏng manh, với tổng chi phí chưa đến 10 triệu đồng cho chiều dài hàng trăm cây số. Sau đó thì giới cầm quyền huyện xã ép buộc người dân phải xuống lúa trồng trọt vụ 3.
Và chuyện gì đến đã đến. Đảng ta muốn "đội đá vá trời", nhưng ông Trời không thuận. Trận lũ năm nay đã về, và về sớm hơn mọi năm trước, với mực nước vượt qua mặt đỉnh lũ lịch sử vào năm 2000. Hàng chục ngàn nông dân, công an và bộ đội được huy động để ngày đêm củng cố các tuyến đê nhưng vẫn không thể thắng nổi sức mạnh của thiên nhiên. Đê vỡ khắp nơi, hàng chục ngàn nông dân rưng rưng nước mắt đứng nhìn những cánh đồng lúa, đã và đang trổ bông của mình, chìm dưới dòng nước lũ.
Có nghĩa là một triệu tấn lúa thì chưa thấy, mà chỉ thấy là hàng chục nông dân bất hạnh đó sẽ lâm vào cảnh nợ nần và nghèo đói sau khi đã trút hết vốn liếng vào canh bạc mà đảng là người chủ trương. Thế nhưng không thấy đảng nói gì tới việc bồi thường cho chủ trương sai lầm này. Ông phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có xuống tham quan, nhưng cũng chỉ hô hào suông là phải củng cố bờ đê để cứu số ruộng lúa còn lại.
Giả sử như năm nay lũ không về như mọi năm và vụ lúa thu đông trúng lớn, chắc chắn các cơ quan truyền thông nhà nước sẽ ra rả xưng tụng "thiên tài của đảng ta" qua chủ trương kiếm thêm 1 triệu tấn lúa nữa trong năm nay. Thế nhưng cái "thiên tài" đó, không chỉ gây điêu đứng cho nông dân các tỉnh đó trong năm nay mà còn nhiều năm tới nữa, cho dù có mùa nước lũ hay không.
Lý do là theo các chuyên gia nông nghiệp, việc chận dòng nước lũ sẽ gây tác hại nhiều hơn cho miền nam, vì mất đi nguồn cá và đặc biệt là nguồn phù sa bồi bổ cho ruộng đồng. Người ta có thể làm vụ mùa thứ 3, nhưng mỗi năm đất đai sẽ mất dần độ màu mỡ, phải bón thêm nhiều phân bón và hóa chất mới có thể duy trì được sản lượng cao. Và cứ cho giới nông dân có đủ khả năng mua thêm phân bón và hóa chất, thì nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng sẽ gia tăng theo vì không được nước lũ cuốn trôi ra biển lớn mà lại thấm vào sông rạch.
Nhưng với hơn 3 triệu mẫu ruộng ở miền nam, tại sao không tìm cách nâng cao năng suất cho 2 vụ lúa mà phải làm thêm một vụ nữa? Chỉ cần năng suất mỗi mẫu tăng thêm khoảng 300 ký lúa thì cũng đủ con số một triệu tấn, cần gì phải ép buộc người dân đánh bạc với thiên nhiên?
Nói một cách tóm tắt là đảng đang hại nông dân nói riêng, và mảnh đất màu mỡ miền nam nói chung, nơi mà mỗi mùa nước nổi thì cá tôm về đầy đồng, nuôi sống hàng triệu dân nghèo.
Đã đến lúc đảng cộng sản VN phải nhận thức ra rằng họ hoàn toàn không có khả năng điều hành đất nước. Vì các chủ trương lớn của đảng không có cái nào là không phá sản. Từ việc xây dựng các tập đoàn kinh tế thành các "quả đẩm thép", đến việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên và bây giờ là đắp đê để trồng vụ lúa thứ ba ở đồng bằng sông Cửu Long.
Chính vì thế, đã đến lúc đảng cộng sản phải ra đi để trả lại quyền lãnh đạo cho toàn dân, chứ không thể tiếp tục mang sinh mạng và tài sản của người dân ra làm thí nghiệm, cho những chủ trương phản khoa học và phản tiến hóa của một nhóm 14 người mà họ gọi là "bộ chính trị"!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment