Sunday, October 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 09/10/2011


BẮC HÀN ĐE DỌA TRẢ ĐŨA NAM HÀN VỀ VIỆC THẢ TRUYỀN ĐƠN QUA BIÊN GIỚI

Nhà cầm quyền Bắc Hàn đe dọa sẽ trả đũa những hành động khiêu khích của Nam Hàn, trong đó có việc dùng bong bóng thả truyền đơn qua biên giới. Lời đe dọa được đưa ra trong khi giới tranh đấu chống chế độ Bắc Hàn đang tổ chức việc thả các bong bóng mang truyền đơn qua biên giới hai miền nhân kỷ niệm 66 năm thành lập đảng cộng sản Bắc Hàn vào ngày mai.
Cách đây một tuần, Bắc Hàn cũng chỉ trích việc Nam Hàn dùng loa phát thanh các chương trình tuyên truyền qau biên giới. Đồng thời cũng tố cáo là chiến hạm Nam Hàn đã xâm phạm hải phận của họ hơn 80 lần trong tháng 9 vừa qua.

HOA KỲ KÊU GỌI NHÀ ĐỘC TÀI SYRIA HÃY RA ĐI

Tòa Bạch Ốc vào hôm qua đưa ra lời kêu gọi nhà độc tài Bashar Al-Assad hãy thoái vị vì ông này đang đẩy Syria vào một cuộc nội chiến. Phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc lên án vụ ám sát thủ lãnh sắc tộc Kurd , ông Mesheal Tamo, và vụ đánh đập một nhân vật đối kháng khác.
Cần biết là ông Tamo 53 tuổi là một thành viên trong Hội đồng Quốc gia Syria do các tổ chức đối lập thành lập. Ông Tamo bị thiệt mạng khi bốn người che mặt xông vào nhà và nổ súng. Con trai ông và một nhân vật khác trong đảng Tương lai người Kurd cũng bị thương trong vụ tấn công này.
Hoa Kỳ nói rằng họ cực lực lên án mọi đàn áp dã man đối với những người tranh đấu cho nhân quyền và sẵn sàng sát cánh với người dân Syria trong việc đòi lại quyền làm người. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, vào hôm qua cũng nhắn gửi ông Al-Assad là nếu không chịu cải tổ chế độ thì nên ra đi.
TỔNG THỐNG YEMEN LẠI HỨA HẸN SẼ THOÁI VỊ
Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen vào hôm qua lại tuyên bố là sẽ từ bỏ quyền lực trong vài ngày tới. Lời tuyên bố gây ngạc nhiên này đã được một phát ngôn nhân của ông Saleh loan báo.
Cần nhắc lại là người dân Yemen đã xuống đường kể từ tháng Ba để đòi hỏi ông Saleh phải ra đi. Tuy nhiên sau khi ông Saleh trở về từ Saudi Arabia vào đầu tháng này thì quân đội của ông đã mở các cuộc đàn áp dã man người biểu tình khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng. Ông Saleh nhiều lần tuyên bố sẽ chuyển giao quyền hành nhưng sau đó thì thay đổi ý kiến. Chỉ mấy ngày trước đây, ông còn khẳng định là sẽ không trao quyền cho dù phe đối lập chiến thắng trong cuộc tuyển cử tự do.

MIẾN ĐIỆN CÓ THỂ BÃI BỎ KIỂM DUYỆT BÁO CHÍ

Người cầm đầu cơ quan kiểm duyệt báo chí và truyền thông ở Miến Điện, vào hôm qua tuyên bố là báo chí cần phải được tự do, và đề nghị bãi bỏ chính cơ quan mà ông ta cầm đầu.
Ông Tint Swe, giám đốc cơ quan đăng bộ và kiểm soát báo chí, tức cơ quan kiểm duyệt do chế độ quân phiệt Miến thành lập từ 40 năm trước, tuyên bố việc tự do báo chí phải là một cải tổ hàng đầu của chính phủ dân sự Miến. Tuy nhiên ông Swe nói thêm là các báo chí tuy tự do nhưng phải có trách nhiệm.
Trong những tháng qua, theo lời ông Swe, báo chí Miến Điện đã được tự do loan tải về những hoạt động của bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ dân chủ Miến, và sẽ có thêm nhiều tự do trong thời gian tới. Cần nói thêm Miến Điện có một chế độ kiểm duyệt khe khắt nhất thế giới và đã bắt giam rất nhiều ký giả.

TANG LỄ CỦA ÔNG STEVE JOBS ĐƯỢC CỬ HÀNH MỘT CÁCH ĐƠN SƠ

Tang lễ của ông Steve Jobs, cựu tổng giám đốc Apple và được xem là một vĩ nhân thế giới, đã được cử hành trong vòng gia đình vào ngày hôm qua. Cần nhắc lại là ông Jobs qua đời vào hôm thứ Năm tuần qua, để lại nhiều thương tiếc cho thế giới. Công ty Apple đã lập một hộp thư điện tử đặc biệt để mọi người có thể chia buồn với gia đình ông Jobs.
Tuy nhiên, chưa ai biết là liệu có sẽ một buổi lễ tưởng niệm nào hay không. Hàng ngàn người hiện vẫn tụ tập trước tổng hành dinh của công ty Apple ở tiểu bang California, để tưởng nhớ ông Jobs.

No comments:

Post a Comment