Saturday, October 1, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 29/09/2011

CHỈNH PHỦ MIẾN ĐIỆN HỨA HẸN THẢ THÊM NHIỀU TÙ NHÂN

Trong lời phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, Ngoại trưởng Miến Điện khẳng định là nhà cầm quyền nước này sẽ trả lại tự do cho nhiều tù nhân, nhưng không nói rõ là có các tù nhân chính trị hay không.

Trong nỗ lực khôi phục uy tín cho chính phủ dân sự Miến, Ngoại trưởng Miến cũng nhắc lại là vào tháng 5 vừa qua, Tổng thống của ông đã ký lệnh ân xá đầu tiên, với 20 ngàn tù nhân được trả tự do. Và sắp tới đây thì sẽ ký thêm lệnh ân xá mới.
Ngoại trưởng Miến cũng nhấn mạnh là lệnh trừng phạt của các nước phương Tây là sai trái đối với đất nước nghèo như Miến Điện, vì các biện pháp này đã gây cản trở cho việc cải thiện đời sống của ngưòi dân xứ ông.

KHỐI ÂU CHÂU MUỐN GIẢM BỚT CÁC CHẾ TÀI ĐỐI VỚI SYRIA  

Anh, Pháp, Đức và Bồ Đào Nha, với sự ủng hộ của Hoa Kỳ, dự trù đệ trình một quyết nghị lên Hội Đồng Bảo An LHQ, có nội dung giảm bớt những biện pháp chế tài đối với chế độ Bashar al-Assad ở Syria nếu chế độ này chấm dứt đàn áp dân chúng.
Việc nhượng bộ này là nhằm xoa dịu Nga Sô và Trung Cộng, tức hai nước cương quyết chống đối việc trừng phạt Al-Assad. Nga – Hoa đều đe dọa là sẽ dùng quyền phủ quyết để bênh vực cho chế độ độc tài ở Syria. Hội Đồng Bảo An sẽ bỏ phiếu quyết định dự thảo này vào cuối tuần này, trong khi quân đội Syria tiếp tục đàn áp dân chúng ở khắp nơi trong nước.

BẮC HÀN TỐ GIÁC NAM HÀN GÂY CHIẾN  

Bắc Hàn vào hôm qua tố cáo là Nam Hàn đang muốn gây chiến để thống nhất bán đảo Triều Tiên thay vì thử nghiệm thể thức liên bang. Nhà cầm quyền Bình Nhưỡng cũng nói thêm là họ muốn quay lại bàn hội nghị 6 bên để thảo luận vấn đề giải giới vũ khí nguyên tử.
Cần nhắc lại là Nam Hàn trong một năm qua đã tỏ thaái độ cứng rắn hơn đối với Bắc Hàn sau khi Bắc Hàn bắn chìm một hộ tống hạm của Nam Hàn vào tháng Ba năm ngoái, và vụ oanh tạc một hòn đảo trong hải phận Nam Hàn ở biên giới hai nước.
Trước áp lực của cộng đồng thế giới, và với nạn đói đang đe dọa toàn quốc, Bắc Hàn đã tỏ ra hòa hoãn hơn, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của họ.

ÂU CHÂU VÀ HOA KỲ LÊN ÁN KHU ĐỊNH CƯ MỚI CỦA DO THÁI  

Hoa Kỳ và khối Âu châu vào hôm qua đã đồng loạt chỉ trích Do Thái về quyết định xây thêm 1100 căn nhà ở miền Đông Jerusalem, tức vùng đất mà Do Thái tấn chiếm vào năm 1967.
Phát ngôn viên Âu châu và Hoa Kỳ gọi đây là hành động khiêu khích sau khi Palestine nộp đơn xin làm quốc gia hội viên của Liên Hiệp Quốc. Phát ngôn viên chính phủ Mỹ nói rằng Hoa Kỳ hết sức thất vọng về hành động mới nhất của Do Thái vì việc thiết lập các khu định cư loại này đã đi ngược với công pháp quốc tế, và có tính cách khiêu khích. Khối Âu Châu cũng kêu gọi chính phủ Do Thái duyệt xét lại quyết định đó.

QUÂN GADDAFI VẪN NỖ LỰC KHÁNG CỰ  

Lực lượng trung thành với Mumar Gaddafi vẫn ra sức kháng cự, làm chậm bước tiến của quân đội lâm thời Libya, mặc dù có sự yểm trợ không quân hùng hậu của khối NATO. Quân đội lâm thời Libya vào hai hôm trước tuyên bố đã chiếm được hải cảng Sirte, quê hương của Gaddafi, nhưng vẫn chưa tiến vào được trung tâm thành phố. Hàng ngàn thường dân đã di tản khỏi những nơi này, và tình trạng thiếu thốn thực phẩm, thuốc men và nước uống càng lúc càng gia tăng.
Tại thị trấn Bani Walid, lực lượng trung thành với Gaddafi vẫn còn đủ hỏa tiễn để cản đường tấn công của quân chính phủ.

No comments:

Post a Comment