Saturday, October 1, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 30/09/2011

TRUNG CỘNG PHÓNG PHI THUYỀN KHÔNG NGƯỜI LÁI

Trung Cộng vừa phóng một phi thuyền không người lái, trong tham vọng sẽ xây dựng một trạm không gian.
Phi thuyền được phóng lên bằng hỏa tiễn Trường Chinh 2F từ tỉnh Cam Túc vào tối hôm qua, dưới sự chứng kiên của giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng. Khoảng 2 tháng nữa, một phi thuyền mang tên Thần Châu 8 cũng sẽ được phóng lên, và cả hai phi thuyền sẽ ráp nối với nhau ngoài không gian. Nếu mọi việc diễn tiến tốt đẹp thì hai phi thuyền chở các phi hành gia sẽ được phóng lên vào năm tới.

Trạm không gian trong tương lai của Trung Cộng chỉ nặng 60 tấn, so với trọng lượng 400 tấn của trạm không gian quốc tế được Mỹ, Nga, châu Âu, Canada và Nhật hợp tác xây dựng suốt nhiều năm qua.

MẠNG LƯỚI AL-QAEDA CHỈ TRÍCH TỔNG THỐNG IRAN

Mạng lưới khủng bố Al-Qaeda vào hôm qua đã lên tiếng công trích tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, về điều mà họ gọi là bôi nhọ biến cố 911. Cần nhắc lại là trong bài diễn văn trước Đại hội đồng LHQ vào tuần qua, ông tổng thống Iran tuyên bố việc đánh sập hai toà nhà Trung tâm Mậu dịch Thế giới ở Nữu Ước cách đây mười năm là do chính phủ Mỹ thực hiện nhằm đổ tội cho giới khủng bố Hồi giáo quá khích. Trên 30 quốc gia đã bỏ phòng họp ra ngoài khi ông này đọc bài diễn văn.
Tổ chức Al Qaeda nói rằng đó là điều xuyên tạc chiến công của họ. Tổ chức này cũng tố cáo Iran là một đồng lõa của Mỹ. Cần nói thêm là Iran và Al Qaeda đều căm ghét Mỹ, nhưng cả hai hiện đang có những hục hặc.

ĐẠI SỨ MỸ Ở SYRIA BỊ HÀNH HUNG  

Đaị sừ Mỹ ờ Syria vào hôm qua đã bị một đám đông tấn công khi ông chuẩn bị gặp gỡ một nhân vật đối kháng. Khoảng 100 người ủng hộ chế độ al-Assad đã ném cà chua và trứng vào ông Robert Ford khi ông này đang tới tòa đại sứ. Tuy nhiên ông Ford không bị thiệt hại hay thương tích.
Trước đó, chính phủ Al-Assad đã gay gắt chỉ trích là Hoa Kỳ khuyến khích bạo động ở Syria và can thiệp vào nội tình nước này. Vào tháng 7 vừa qua, ông Ford cùng đại sứ Pháp ở Syria đã thăm viếng thành phố Hama, nơi có phong trào chống đối chế độ Al-Assad mãnh liệt nhất. Hai toà đại sứ Pháp- Mỹ sau đó cũng bị đám đông tấn công.  

QUỐC HỘI ĐỨC THÔNG QUA VIỆC NỚI RỘNG QUỸ HỖ TRỢ KINH TẾ  

Lưỡng viện Quốc hội Đức đã chấp thuận với một đa số khá lớn việc nới rộng quỹ hỗ trợ kinh tế của khối Âu kim để giúp đỡ các nước đang gặp khó khắn. Đây là chiến thắng đáng kể của Thủ tướng Angela Merkel vì người ta nghĩ rằng bà phải nhờ vào số phiếu của các đảng nhỏ. Cần biết là đa số dân chúng Đức phản đối dự luật mang tiền của dân Đức đi cứu vớt các quốc gia khác. Trong khi đó thì dân chúng Hy Lạp lại xuống đường biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ họ.

No comments:

Post a Comment