Friday, September 9, 2011

TRỘM CƯỚP HOÀNH HÀNH Ở SÀI GÒN


HS: Tình trạng trộm cướp, giết người ở Sài Gòn đã gia tăng một cách đáng báo động trong thời gian qua. Các băng nhóm cướp giật đang hoạt động gần như một cách công khai ở mọi nơi, trước sự bất lực của giới công an. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây của một nhóm phóng viên ở Sài Gòn, qua sự trình bày của Dian.

Trong thời gian qua, tình trạng trộm cướp liên tục xảy ra ở thành phố Sài Gòn, đặc biệt ở những vùng giáp ranh. Có nhiều vụ mà bọn cướp tỏ ra rất táo tợn, "coi trời bằng vung". Câu hỏi đặt ra ở đây là giới công an đã làm gì? 

Vào trưa ngày 31/8, nhận được tin báo một người đi đường vừa bị cướp xe dưới chân cầu vượt Linh Xuân ở quận Thủ Đức, chúng tôi ghé vào một quán cà phê dưới chân cầu để làm phóng sự. Khi hỏi về tình hình trộm cướp, ông chủ quán giật mình nhìn nhóm người đang ngồi trong quán và làm ngơ không trả lời. Khi nhóm người kia rời quán, ông mới nói nhỏ: “Ba thằng vừa ngồi là cùng băng với nhóm cướp xe máy trên cầu, bọn chúng có mặt để nghe ngóng tin tức khắp nơi”.
Cũng theo ông chủ quán, nhiều người dân biết rõ hai băng trộm cướp xe, gồm khoảng 40 thành viên, đã hoạt động chủ yếu từ khu vực Suối Tiên đến cầu vượt Linh Xuân. Mỗi sáng chúng hay tụ tập ở một số quán xá quen thuộc, ăn nói rổn rảng và chia tiền cướp được.
Trước đó mấy tuần, anh Hoàng Hữu Cường 33 tuổi, quê ở Đồng Nai, đang lái xe gắn máy trên đường Ngô Chí Quốc của phường Bình Chiểu, cũng thuộc quận Thủ Đức, thì bị ba thanh niên tạt ngang đầu xe khiến anh té xuống đường. Khi anh vừa ngã, nhóm thanh niên này lao đến đánh túi bụi. Không kịp gào la kêu cứu, anh cố thoát khỏi vòng vây, và bọn chúng đã nhanh chóng cướp chiếc xe rồi tẩu thoát...
Và vào rạng sáng 6/8, tại một nhà trọ trên đường 19 của phường Linh Chiểu, cũng thuộc quận Thủ Đức, ba thanh niên đến thuê một phòng trọ. Hai người lên giường ngủ, trong khi một người mở cửa chơi game. Đang chơi game thì Đinh Phong Vũ 21 tuổi, quê ở Lâm Đồng, thấy hai thanh niên từ ngoài cửa đi vào phòng. Một tên dí dao vào cổ khống chế anh Vũ trong khi tên kia lấy đi ba máy tính, hai điện thoại di động. Sau đó chúng ung dung lấy luôn hai chiếc xe gắn máy. Nhìn hai tên cướp hung dữ, nạn nhân không dám tri hô đuổi bắt mà chỉ gọi hai người bạn thức dậy và thì thào thông báo vụ cướp.
Riêng anh Trần Ngọc Quý 33 tuổi, ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12 thì căm phẫn kể về chuyện anh đang làm việc ở cơ quan thì nghe người dân điện thoại báo là nhà anh bị trộm. Anh vội vàng chạy về để chứng kiến ba lớp cửa bị cắt phá, từ tầng trệt đến tầng lầu đều bị bọn trộm lục tung. Tất cả tiền bạc và nữ trang có trị giá hơn 100 triệu đồng của vợ chồng anh dành dụm đã bị lấy mất. Anh Quý cho biết là nhiều gia chủ trong khu phố anh cũng bị trộm viếng suốt mấy tháng qua.
Chiều 31/8, chúng tôi trở lại khu vực này. Thấy có người lạ mặt, nhiều người dân vội đóng cửa cài khóa. Khi biết chúng tôi là phóng viên, một số người mới chịu trò chuyện và bực tức nói: “Mới đây, một tên trộm bị người dân phát giác rượt đuổi. Nhìn thấy xe của một người dân đang đậu bên đường đứng xem, tên trộm lao đến xô ngã rồi cướp xe chạy thoát”.
Vào sáng ngày 13/8, người dân phát giác một thi thể thối rữa trong nhà hàng Thảo Nguyên Xanh trên quốc lộ 50 ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Nạn nhân là Lê Minh Tâm 19 tuổi, cư trú ở tỉnh Đắc Lắc. Với những tài sản bị mất cắp và trên thi thể mang nhiều vết thương, các công an Bình Chánh tin rằng Tâm bị giết hại.
Một số người dân cho biết, suốt hai tháng qua tại đoạn hầm chui trên đường Bông Văn Dĩa ở xã Tân Kiên huyện Bình Chánh, xuất hiện một băng cướp khoảng mười người trang bị mã tấu, sẵn sàng chém người cướp xe trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Một người buôn bán gần khu vực này cho biết anh hai lần chứng kiến cảnh bọn chúng đứng trên hầm chui, rút mã tấu nhảy xuống chặn đường cướp xe.
Tại quận Bình Tân thì thường xuất hiện nhiều tay trộm cướp rất táo tợn. Vào chiều 28/7, anh Huỳnh Văn Huyện 36 tuổi và anh Hồ Thanh Nghĩa 18 tuổi vì mất chìa khóa nên phải dắt xe đi bộ trên đường. Đột nhiên hai anh bị một thanh niên đi xe gắn máy, có súng giắt trong lưng quần, bấm roi điện đề nghị cả hai úp mặt vào tường để kiểm tra giấy tờ tùy thân. Tưởng là công an thật, hai anh úp mặt vào tường và thanh niên kia thò tay vào túi, lấy hết bóp ví và điện thoại.
Trước tình trạng cướp bóc lan tràn, giới chức công quận Bình Tân đổ tội cho tình hình kinh tế và xã hội khó khăn, hơn nữa quận này lại rộng lớn, nên tình trạng cướp bóc gia tăng mạnh. Riêng giới chức công an quận Thủ Đức thì đề nghị ban giám đốc công an Sài Gòn tăng cường các biệt đội để tuần tra và chận bắt trộm cướp.

No comments:

Post a Comment