Thursday, September 15, 2011

LẠI TRÚT TỘI CHO GIA ĐÌNH!

Ngày 13.09.2011

HS: Làn sóng tội phạm dã man đang gia tăng mạnh ở VN trong thời gian qua. Nguyên nhân là vì đâu? Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của Lê Phục Văn, qua sự trình bày của anh Song Thập.

Trong mấy tuần qua, hàng loạt những vụ án mạng man rợ diễn ra trên toàn quốc, với các thủ phạm đều nằm trong độ tuổi thanh niên, thậm chí là vị thành niên như trong vụ thảm sát toàn gia đình một tiệm vàng ở tỉnh Bắc Giang vào tuần trước. Khi được phỏng vấn về làn sóng phạm pháp này, ông Phó giáo sư Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, thuộc viện Xã hội học VN, đưa ra một câu nhận định rất ư là… hàn lâm: "vì giá trị ảo lấn giá trị thật".

Ông Bình giải thích là nền giáo dục VN là "giáo dục nêu gương", tức trong gia đình thì cha mẹ phải nêu gương sáng, ngoài xã hội thì người lớn phải nêu gương sáng. Nếu không có những người làm gương sáng thì trẻ em không có khuôn mẫu để học theo và sẽ bắt chước những tấm gương xấu. Ông Bình cho rằng đa số những người trẻ phạm tội là những người không có công ăn việc làm hay lười biếng lao động, tham lam và đố kỵ những thành công của người khác.
Và theo ý ông Bình thì gia đình là nơi phải chịu trách nhiệm việc giảng dạy luân lý, đạo đức cho giới trẻ, trong khi nhà trường chỉ là nơi cung cấp kiến thức. Nhưng điều quan trọng, theo ông Bình, là "mọi người phải có tinh thần tôn trọng luật pháp, phải biến tư duy luật pháp thành văn hóa pháp luật và thực hiện ở mọi lúc mọi nơi".
Đọc xong bài phỏng vấn ông Bình đăng trên tờ Tuổi Trẻ, người ta không khỏi thở dài và không hiểu là cái viện xã hội VN đó còn có bao nhiêu người như ông ăn nói lung tung như vậy. Lý do là không cần phải trở thành phó giáo sư hay tiến sĩ, người ta cũng biết rằng mỗi gia đình là "một tế bào của xã hội" và nếu các gia đình đều có những thành viên tốt thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.
Thế nhưng… đổ tội cho gia đình trước làn sóng tội phạm là một lập luận có tính cách "vơ đũa cả nắm". Không biết ông Bình có đọc câu chuyện về thầy Mạnh Tử để nhận ra rằng: Không chỉ riêng gia đình, mà xã hội và học đường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục con người. Một xã hội tràn đầy bất công, áp bức và tham nhũng/ thì tội ác gia tăng là chuyện mà giới xã hội Đông – Tây đều công nhận là có liên quan với nhau, suốt nhiều năm qua.
Và khi đã xác nhận được điều đó/ thì các nhà xã hội học đi tìm những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xã hội đầy dẫy những bất công, áp bức, tham nhũng như vậy, chứ không thể khư khư trút tội cho gia đình và học đường. Trong trường hợp của VN thì không cần phải tìm hiểu sâu xa, giới nghiên cứu có thể đi đến một kết luận mà không sợ sai trật: chính chủ nghĩa cộng sản đã phá nát giềng mối đạo đức và luân lý của xã hội VN!
Không đúng như vậy hay sao?
Đảng cộng sản VN đã cầm quyền được 66 năm. Nếu những kẻ tội phạm ấy hiện ở tuổi thanh niên hay vị thành niên/ thì cha mẹ chúng cũng không thể trên 60 tuổi, tức chưa sinh ra đời/ khi đảng CSVN lên cầm quyền. Có nghĩa là cha mẹ chúng trưởng thành trong xã hội "xã hội chủ nghĩa" và được đào tạo theo phương châm "10 năm trồng cây, 100 năm trồng người" của Hồ Chí Minh. Trong những năm đó, các cha mẹ của giới trẻ đã học tập ra sao, noi theo gương những ai… để bây giờ ông Bình kêu gọi họ phải làm gương cho con cái?
Nhưng điều đáng nói là, nếu môi trường đào tạo ấy thật sự là ưu việt như đảng vẫn ra rả xưng tụng, thì tại sao 10 năm qua toàn đảng cứ hô hào phải học tập và phải sống theo gương HCM? Chiến dịch này chứng tỏ là tình trạng băng hoại về đạo đức trong toàn đảng đã lên đến mức báo động, đặc biệt là quốc nạn tham nhũng.
Ngay những quan chức đảng cũng cần phải được dạy dỗ, thì làm sao các bậc cha mẹ có thể dạy dỗ con cái khi những "quan chi phụ mẫu" đang thể hiện lối sống vô đạo đức và làm giàu một cách bất chính bằng con đường mua bán quyền lực, bằng cấp, thu tiền mãi lộ và kể cả bán tài nguyên cho ngoại bang với giá rẻ mạt?
Nếu thật sự là một người trí thức, ông Trịnh Hòa Bình phải nhận thức được rằng: Không một bậc cha mẹ nào lại có thể dạy dỗ con cái đi ăn cướp hay giết người. Và cũng chẳng có bậc cha mẹ nào muốn con cái mình là những kẻ lười biếng hay ăn bám vào những người khác. Nhưng chế độ nào thì xã hội đó. Chính những kẻ đang thao túng quyền lực trong tay mới là những kẻ lười lao động, "ngồi mát ăn bát vàng" trên mồ hôi nước mắt của người dân. Chính họ mới là những kẻ tham lam khi người nào cũng có nhà cao cửa rộng, xe hơi đắt tiền và con cái đi du học ở ngoại quốc, trong khi mức lương không đủ cho một buổi nhậu của họ.
Một xã hội/ mà chỉ tát một công an giao thong/ thì lãnh 9 tháng tù hay ăn cắp mấy con gà, bị lãnh 20 năm tù, trong khi giới công an đánh chết người ngay trong đồn… chỉ bị kỷ luật, thì làn sóng giết người cướp của sẽ còn gia tăng trong những ngày tháng tới đây vì "thượng bất chánh" thì "hạ tắc loạn"!
LÊ PHỤC VĂN

No comments:

Post a Comment