Tuesday, September 6, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 04/09/2011

DÂN HOA LỤC CĂM PHẪN TRƯỚC CÁI CHẾT CỦA MỘT VIÊN CHỨC CHỐNG THAM NHŨNG

Dân chúng Hoa Lục đã tỏ vẻ bất bình sau kết quả điều tra nói rằng ông Tạ Ngiệp Tân, một viên chức chống tham nhũng ở tỉnh Hồ Bắc, đã tự tử tại phòng làm việc vàoo ngày 27/8 vừa qua, trong khi trên thi thể có đến 11 vết dao đâm.
Hàng trăm ngàn người đã bày tỏ sự căm phẫn của họ trên các trang mạng điện tử vì không tin là ông Tân tự tử. Lý do là có một nhát dao đâm vào cổ, một nhát vào bụng, một ở tay phải, hai nhát ở tay trái và một nhát ở tim. Là một nhân viên chống tham nhũng suốt 17 năm qua, vào một tháng trước đó, ông Tân đang chủ trì cuộc điều tra một phó bi thư đảng ủy ở huyện Công An.
Bình luận về kết luận tự tử của nhà cầm quyền, một độc giả trên mạng mỉa mai: "Phải cần đến 11 nhát dao để tự tử là thua xa người Nhật. Vì họ chỉ cần một nhát vào bụng là đủ lìa đời".

NHẬT QUAN NGẠI TRƯỚC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG CỘNG TRÊN BIỂN

Vào hôm qua, chỉ một ngày sau khi lên nắm chức ngoại trưởng Nhật, ông Koichiro Gemba đã công khai bày tỏ mối lo ngại trước sự tăng cường hoạt động của hải quân Trung Cộng trên biển. Theo ông thì điều đáng lo ngại nhất là sự thiếu minh bạch về các hoạt động này.
Tuy nhiên ông Gemba thừa nhận rằng nền kinh tế của Nhật Bản tùy thuộc rất nhiều vào Trung Cộng, do đó cần duy trì mối quan hệ cùng "có lợi" cho đôi bên. Cần nói thêm là Nhật Bản và Trung Cộng đã có những căng thẳng trong thời gian qua, liên quan đến chủ quyền quần đảo mà người Nhật gọi là Sensaku, trong khi người Tàu gọi là Điếu Ngư.

CHÍNH PHỦ LÂM THỜI LIBYA DỜI VỀ THỦ ĐÔ TRIPOLI  

Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya, tức tân chính phủ ở Libya, loan báo là họ sẽ rời trụ sở ở thành phố Benghazi để về thủ đô Tripoli trong tuần tới. Trong khi đó chủ tịch hội đồng, ông Mustafa Abdul Jalil, đã lên tiếng kêu gọi các nhóm dân quân kháng chiến hãy buông súng và trở về lại đời sống bình thường trước đây vì cuộc nổi dậy đã thành công hoàn toàn.
Người ta vẫn chưa biết ông Muamar Gaddafi đang ở đâu, nhưng đạo quân trung thành với Gaddafi vẫn còn làm chủ thị trấn Sirte và hai thị trấn khác. Chính phủ Libya đã ra hạn chót cho họ phải ra đầu hàng là vào ngày 10/9 này.

THÊM MỘT THỦ LÃNH Al-QAEDA BỊ BẮN CHẾT Ở A PHÚ HÃN  

Lực lượng an ninh hỗn hợp A Phú Hãn và khối NATO loan báo là họ vừa hạ sát được một thủ lãnh cao cấp của mạng lưới khủng bố al-Qaeda trong tỉnh Kunar.
Người này là Sabra Lal Melma, đặc trách kế hoạch và tài chính cho các nhóm khủng bố ở biên giới với Pakistan. Y ta trước đây là một tù nhân ở trại Guantanamo của Mỹ, nhưng được trả tự do và trở về A Phú Hãn vào cuối năm 2007. Những tay khủng bố như Melma là nguyên nhân chính khiến Mỹ không muốn đóng của trại tù Guantanamo.

ĐỒI VIỆN TRỢ CỦA MỸ ĐÃ TỚI BẮC HÀN

Khoảng 90 tấn vật phẩm cứu trợ, gồm lương thực, chăn màn, thuốc men và máy lọc nước, đã được không vận đến thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn vào ngày hôm qua. Ngân khoản viện trợ khẩn cấp này là do chính phủ Hoa Kỳ và một tổ chức thiện nguyện đài thọ.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Mỹ rất quan ngại về tình trạng đói khổ của người dân Bắc Hàn và hành động viện trợ mới nhất này hoàn toàn có tính cách nhân đạo chứ không ép buộc Bắc Hàn phải làm gì cả. Cần biết là Hoa Kỳ đã ngưng viện trợ nhân đạo cho Bắc Hàn từ nhiều tháng qua vì lo ngại là các viện trợ đó không tới thẳng tay nạn nhân.

NGA LÊN ÁN ÂU CHÂU VỀ VIỆC CẤM VẬN SYRIA

Nước Nga, một đồng minh lâu đời của chế độ độc tài Al-Assad ở Syria, đã chỉ trích quyết định phong tỏa kinh tế mới nhất của khối Âu châu đối với Syria. Ngoại trưởng Nga cho rằng quyết định cấm nhập cảng dầu khí từ Syria của khối Âu châu là “không có hiệu quả gì”.
Nhưng hiện 25% lợi tức hằng năm của Syria là đến từ nguồn dầu lửa, và 95% số dầu này được bán cho khối Âu châu. Nước Nga lâu nay vẫn chống lại các biện pháp cấm bán vũ khí và phong tỏa ngân khoản của Syria. Tuy nhiên quyết định của khối Âu châu không thể bị Nga chặn đứng và sẽ gây khó khăn lớn cho chế độ al-Assad.  

IRAN ĐANG CHẾ BOM NGUYÊN TỬ  

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc vào hôm qua tuyên bố là họ có nhiều chứng cớ chắc chắn để e ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Theo cơ quan này, Iran đang bí mật gom góp các bộ phận rời để chế tạo bom nguyên tử.
Iran cũng đã xây dựng một nhà máy tinh luyện quặng uranium ở một công sự bí mật gần tỉnh Qom. Từ trước đến nay, Iran vẫn nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình, nhưng càng ngày càng có dấu hiệu cho thấy là họ muốn chế bom nguyên tử chứ không phải đê sản xuất điện. Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần phong tỏa kinh tế Iran nhưng vẫn không phong tỏa việc xuất cảng dầu khí của xứ này, một nguồn lợi tức rất lớn của xứ này.

No comments:

Post a Comment