Friday, September 9, 2011

TIẾNG KHÓC CỦA ĐỨA BÉ KHÁT SỮA MẸ!

08.09-2011

HS: Chỉ vì không có được 100 triệu đồng để đóng bệnh viện, một phụ nữ đang nằm chờ chết vì chứng bệnh suy tim, bên cạnh là đứa con 6 tháng tuổi khóc gào đòi sữa mẹ. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một hoàn cảnh đau lòng trên quê hương VN, qua sự trình bày của Như Giang.

Đứa bé chưa đầy 6 tháng tuổi cứ khóc ngằn ngặt bên người mẹ co rúm, xanh xao, nằm mê man bất động vì căn bệnh tim quái ác, khiến ai cũng xót xa khi nhìn thấy cảnh đó.

Đó là hoàn cảnh hết sức bi đát của chị Nguyễn Thị Thuần 27 tuổi ở thôn 2 thị trấn Cẩm Xuyên thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Vào năm 25 tuổi, chị Thuần bất chấp những lời ra tiếng vào để đến với anh Trần Văn Quyền 24 tuổi, một người thanh niên bị bệnh ngớ ngẩn.
Khi về nhà chồng với cảnh mẹ góa con côi, gia đình nghèo khó, mọi công việc đều dồn trên vai chị. Dù cái nghèo đeo bám và người chồng bệnh tật nhưng chị vẫn cố làm tròn bổn phận của mình. Chị lam lũ kiếm từng bữa ăn từ những mớ rau. Những tưởng là khi đứa con gái đầu lòng ra đời sẽ khiến cuộc sống chị có niềm vui để bấu víu, nhưng trớ trêu thay, sau khi sinh con được 2 tháng, chị lâm bệnh nặng.
Chúng tôi tìm đến nhà chị, trong căn nhà được xây bằng quỹ tình nghĩa. Căn nhà không có vật gì khác, ngoài chiếc giường và cái bàn nhỏ đặt ở gian ngoài. Tiếng khóc của đứa trẻ khát sữa mẹ càng lúc càng yếu dần khiến ai chứng kiến cũng nhói lòng. Trên giường chị Thuần nằm đó với dáng bất động, chân tay đã tong teo lạnh ngắt. Người mẹ ruột ủa chị và người hàng xóm thay nhau ẵm đứa trẻ và xoa bóp đôi chân chị.
Mẹ chồng chị là một cựu thanh niên xung phong, nhưng bị bệnh thần kinh nên bỏ nhà đi 6 tháng nay không có tin tức. Người chồng thì ngớ ngẩn, không làm được gì, ai nấu cho ăn thì ăn, còn không thì không tự mình làm gì được, khiên mọi việc giờ đây chỉ có phía bên vợ chăm lo.
Chị Hoàng Thị Xuân, người hàng xóm vừa bóp chân cho chị Thuần, xót xa nói: "Từ khi Thuần về làm dâu nhà này, xóm làng chúng tôi mừng cho mẹ con Quyền, nhưng không ngờ bây giờ lại lâm vô hoàn cảnh như thế này. Quyền cũng phải có người trông coi nó. Vợ ốm đau nằm liệt đó nhưng nó không nhận thức được gì cả, cứ lảng vảng thế thôi. Trời nóng quá tui phải đưa quạt bên nhà sang, chứ cái quạt hỏng nó có đưa đi sửa được đâu".
Đứa bé khóc đòi sữa mẹ rồi lịm dần vào giấc ngủ trên tay bà ngoại. Mẹ chị Thuần ngồi trên giường cùng con, ẵm đứa cháu tội nghiệp của mình mà nghẹn ngào không nói được lời nào, chỉ dúi mặt xuống trán cháu mà khóc uất nghẹn. Đã mấy tháng nay đứa bé được bà ngoại nuôi nhưng bữa ăn hàng ngày cho nó cũng thưa dần vì cuộc sống gia đình càng ngày càng khó khăn, không còn tiền bạc. Xóm làng ra vào thăm hỏi thường xuyên nhưng cũng chỉ giúp đỡ được phần nào thôi.
Nhà chồng không còn ai thân thích để có thể giúp bên ngoại đưa chị thoát ra cơn nguy kịch. Chị ruột của chị Thuần làm công ở tận Sài Gòn cũng bỏ việc để về chăm sóc đứa em mình. Chị Nguyễn Thị Ngọ kể: "Khi em bắt đầu lâm bệnh, vợ chồng tôi có đưa em đi lên huyện rồi lên tỉnh. Hôm trước đưa em vào bệnh viện Trung ương Huế nhưng bệnh viện bảo phải nạp đủ 100 triệu đồng mới được phẫu thuật. Vì không có tiền nên đành phải đưa em về. Bây giờ hằng ngày chỉ đổ nước cháo thôi, mỗi ngày phải hút dịch một lần 300 ngàn đồng, còn thuốc thì em nó không còn tỉnh để mà uống nữa".
Chị Ngọ nhình xuống đứa cháu và nói trong nước mắt: "Làm sao để cháu tôi không phải chịu cảnh côi cút bây giờ!" Chị cho biết đã chạy vạy đủ đường để chữa bệnh cho em nhưng cuối cùng thì bất lực.
Hoàn cảnh khó khăn khiến cả gia đình bất lực nhìn người thân của mình ngày một héo hon với căn bệnh suy tim độ ba, hở van hai lá và dịch đã tràn tim. 
Gương mặt trẻ thơ chỉ mới vừa biết lật và hình ảnh chị Thuần nằm bất động trên giường cứ ám ảnh chúng tôi. Rồi đây đứa trẻ sẽ ra sao khi người mẹ không có tiền để được giải phẫu!
(Nếu có ai hảo tâm xin giúp chị Nguyễn Thị Thuần: ở thôn 2, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

No comments:

Post a Comment