Tuesday, September 20, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ HAI 19/09/2011


BIỂU TÌNH THẦM LẶNG Ở SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI

Vào Chủ nhật hôm qua, các cuộc biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn đã không diễn ra, mặc dù có những lời kêu gọi trên mạng vào ngày trước đó. Tuy nhiên thay vào đó, những khuôn mặt biểu tình quen thuộc đã tụ tập nhau tại các quán cà phê hay trong công viên để chuyện trò về tình hình đất nước. Theo nhiều nguồn tin thì một số trí thức nổi tiếng đã bị công an bao vây phong tỏa, không cho ra đường vào sáng hôm qua.

Tại Sài Gòn, một số thanh niên sinh viên đã tận dụng trời mưa để khoác các chiếc áo mưa có hình ảnh phản đối Trung Quốc để lái xe chạy qua các đường phố và hô to các khẩu hiệu bày tỏ lòng yêu nước.
Trong khi đó thì tại Đức, vào cuối tuần qua đã có một số cuộc biểu tình chống đối dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

HẢI TẶC SOMALIA PHÓNG THÍCH 24 THỦY THỦ VIỆT

Theo các nguồn trong ngành hàng hải thì vào chiều ngày 15/9 vừa qua, chiếc tàu hàng Hoàng Sơn và 24 thủy thủ người Việt đã được phóng thích sau khi bọn hải tặc Somalia nhận được tiền chuộc. Chiếc tàu sau đó đã tiến về cảng Salalah của xứ Oman.
Cần nhắc lại là chiếc tàu này, thuộc công ty vận tải Hoàng Sơn nhưng đăng bạ tại Mông Cổ, đã bị bọn hải tặc khống chế vào ngày 11 tháng Giêng. Theo một nguồn tin nhóm hải tặc đã nhận được số tiền chuộc 4 triệu rưởi Mỹ kim, thấp hơn con số mà chúng đưa ra ban đầu là 8 triệu Mỹ kim.

DÂN LÀO CAI XUỐNG ĐƯỜNG CHẬN XE CHỞ QUẶNG GÂY Ô NHIỄM

Vào tối thứ Bảy 17/9 vừa qua, hơn 200 người dân thuộc hai xã Gia Phú và Sơn Hải trong huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cao, đã kéo nhau ra đường ngăn chận đoàn xe chở quặng sắt vì quá bực tức trước tình trạng đường sá hư hỏng và ô nhiễm môi trường trong khu vực.
Xung đột đã diễn ra khi một người đàn ông lái xe hơi đến nơi và rút súng bắn chỉ thiên nhưng đạn không nổ. Người này sau đó dùng báng súng đánh vào đầu một thanh niên gây đổ máu. Lập tức người dân lao đến bao vây và đốt cháy chiếc xe hơi, cũng như đập bể kiếng của hai xe tải chở quặng.
Lực lượng công an và quan chức đã kéo đến để giải quyết. Điều bất ngờ là họ khám phá ra số quặng này được vận chuyển bất hợp pháp để bán sang Trung Quốc.

DÂN QUẢNG NINH BAO VÂY CÔ LẬP MỘT NHÀ MÁY XI MĂNG

Vào cuối tuần qua, người dân xã Phương Nam thuộc thành phố Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh đã tụ tập và lập trại trước cổng nhà máy xi măng Lam Thạch 2 để phản đối tình trạng ô nhiễm trầm trọng từ nhà máy này.
Giới quan chức địa phương và công ty đã phải đến gặp người dân để thảo luận. Người dân yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động và bồi thường thiệt hại, trong khi công ty này thì cho rằng vì bị mất điện nên khói bụi mới lan tỏa ra môi trường xung quanh. Cuộc gặp gỡ đã không đi đến một quyết định chung cuộc nào.

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ ẤN ĐỘ DỰ TÍNH HỢP TÁC LÂU DÀI VỚI VN

Bất chấp sự phản đối của Trung Cộng, tập đoàn Videsh của Ấn Độ cương quyết đẩy mạnh sự hợp tác với Việt Nam trong việc khai thác dầu khí ở Biển Đông.
Giới truyền thông Ấn Độ vào hôm qua loan tin là tập đoàn dầu khí Ấn Độ sẽ ký một thỏa ước hợp tác chiến lược với tập đoàn PetroVietnam, nhân dịp chủ tịch nước VN, Trương Tấn Sang, sang thăm xứ này vào trung tuần tháng 10 tới đây.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, Trung Cộng đã giận dữ phản đối việc Ấn Độ hợp tác với VN để thăm dò và khai thác dầu khí ở hai lô 127 và 128 ngoài khơi miền Trung VN. Ấn Độ lập tức bác bỏ tuyên bố về chủ quyền của Trung Cộng tại khu vực đó.

TỈNH NGHỆ AN CÓ NGUY CƠ BỊ NGẬP LỤT LỚN

Giới chức cứu trợ thiên tai của tỉnh Nghệ An vừa đưa ra lời cảnh báo là mực nước sông Cả sẽ dâng cao trở lại trong vài ngày tới, đe dọa gây ngập lụt ở nhiều vùng rộng lớn.
Theo dự đoán của trung tâm khí tượng miền Trung thì trong vài ngày tới sẽ có những cơn mưa rất lớn tại tỉnh Nghệ An, vì thế mực nước sông Cả sẽ dâng cao, gây lũ quét và sạt lở đất ở các vùng núi. Hiện nhà cầm quyền đang kêu gọi dân chúng hãy tích trữ lương thực, đề phòng bị cô lập vì mưa lũ.

No comments:

Post a Comment