Monday, September 26, 2011

ĐI BỆNH VIỆN THỜI LẠM PHÁT


HS: Lạm phát ở VN hiện nay đã gây khốn đốn cho rất nhiều gia đình nghèo. Càng khốn đốn hơn nữa nếu như trong gia đình có người phải đi nằm bệnh viện. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả thảm trạng đi bệnh viện ở VN trong thời buổi lạm phát phi mã hiện nay, qua sự trình bày của Như Giang.

Trời đã tối nhưng cửa hàng thuốc trước cổng bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội vẫn đông khách. Lẫn trong những người mua thuốc, một người đàn ông trung niên, khắc khổ nâng lên đặt xuống cuốn sổ y bạ kèm đơn thuốc đặt trên quầy thuốc, rồi thẫn thờ hỏi lại cô nhân viên bán thuốc: “Có mấy vỉ kháng sinh và lọ thuốc bổ mà tới cả triệu bạc cơ à?”.


Đưa ánh mắt ái ngại nhìn vị khách hàng, cô nhân viên quầy thuốc nói: “Đơn thuốc của bác toàn kháng sinh ngoại đặc trị, làm sao ít tiền được. Bác không mua, mấy hôm nữa, thuốc còn tăng giá đấy!".

Nghe mà cay đắng lòng. Vì giá thuốc và dịch vụ y tế không ngừng “nhảy múa”, khiến người dân, nhất là bệnh nhân nghèo, đã khổ càng thêm khổ khi phải vào bệnh viện.
Thuốc tăng giá đã trở thành một thông điệp quen thuộc nhưng là nỗi kinh hoàng của nhiều người dân, nhất là người nghèo. Anh Nguyễn Xuân Hòa ở khu chung cư Yên Hòa, quận Cầu Giấy - Hà Nội có mẹ đang điều trị ung thư vú ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Anh cho biết ngoài việc xạ trị trong bệnh viện, tháng nào anh cũng phải mua thêm một số loại thuốc khác ở ngoài cho mẹ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Anh buồn bã nói; “Vợ chồng tôi là công chức thu nhập cũng tạm ổn, nhưng giá thuốc cứ tăng đều đều như thế này, khổ quá!”.
Bà Lê Thị Nhung ở Lương Sơn, Hòa Bình cho biết chồng mình đang nằm bệnh viện để chữa trị bệnh lao. Bà đã bán hết lợn gà trong nhà nhưng cũng chỉ kiếm được trên 5 triệu đồng, chỉ đủ một phần tiền thuốc men và viện phí. Bà Nhung ngậm ngùi nói: “Tiền ăn hằng ngày còn phải dè sẻn, bữa đói, bữa no thì làm sao mà có đủ tiền mua thuốc chạy chữa".
Trong cơn lạm phát phi mã, rất nhiều gia đình có người thân không may ốm đau, bệnh tật lại càng khốn khổ và cơ cực hơn, vì không chỉ có gánh nặng về giá thuốc mà rất nhiều các dịch vụ khác liên quan tới việc chữa bệnh cũng đang “nhảy múa”.

Tại Bệnh viện K Trung ương, trên những dãy hàng lang, sảnh đường hay trong vườn hoa la liệt người nhà và bệnh nhân nằm ngồi vạ vật vào chiều tối. Xúc vội thìa cơm hộp nguội lạnh với vài cọng rau và mấy miệng đậu phụ, chị Thu ở Cẩm Giàng, Hải Dương ái ngại nói: “Chồng em bị ung thư thực quản, phải điều trị dài ngày ở đây. Không chỉ có thuốc men tăng giá, mà cả chuyện đi lại, phòng trọ, thậm chí là phích nước sôi cũng tăng từ 4 đến 5 ngàn đồng, nên phải chắt chiu ghê lắm".

Chị Bùi Thị Xuân ở Văn Chấn, Yên Bái đưa con đi chữa bệnh ở Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hai vợ chồng làm ruộng nên phải chắt bóp mới có tiền đưa con đi chữa bệnh. Vậy mà mua bát cháo nhỏ cho con cũng đã hết 15 ngàn đồng, gọi đĩa cơm bình dân 10 ngàn đồng người ta không thèm bán. Cho nên từ hôm con nằm viện, vợ chồng chị Xuân chỉ dám ăn bữa cơm tối, buổi trưa ăn tạm ổ bánh mì 3 ngàn đồng, và buổi sáng thì nhịn ăn để trả tiền thuốc men cho con.

Trong khu nhà trọ ẩm thấp, lụp xụp trên đường Giải Phóng, đối diện cổng bệnh viện Bạch Mai, bà Phương ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa có chồng đang nằm viện vì bệnh thận, cho biết nếu trước đây một căn phòng trọ khoảng chục mét vuông chỉ có giá 50 ngàn đồng một đêm, thì bây giờ phải trả đến 100 ngàn đồng.

Rất nhiều gia đình nghèo có người bệnh đang phải khổ sở và vạ vật như thế tại các bệnh viện. Lúc bình thường cuộc sống của họ cũng đã rất khó khăn, nhưng trong thời buổi lạm phát gia tăng không ngừng như thế này, nỗi cơ cực và vất vả cũng tăng thêm bội phần.
Mỗi viên thuốc, mỗi bữa ăn với họ là một sự cân đong đo đếm, đến độ não lòng khi chứng kiến!

No comments:

Post a Comment