Thursday, September 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 13/09/2011

NỔ LỚN TẠI NHÀ MÁY NGUYÊN TỬ PHÁP, 1 CHẾT, 4 BỊ THƯƠNG

Một vụ nổ vào hôm qua tại một nhà máy nguyên tử ở miền nam nước Pháp khiến 1 người chết và bốn người khác bị thương. Cơ quan an toàn nguyên tử của Pháp cho biết vụ nổ xảy ra tại trung tâm xử lý phế liệu nguyên tử trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Marcoule, gần thành phố Nimes.


Giới chức trách cho biết không có chất phóng xạ nào bị rò rỉ ra bên ngoài sau vụ nổ. Giới chức cứu hỏa cho biết là một một vòng đai an ninh đã được thiết lập chung quanh khu vực này.
Cần nói thêm là nước Pháp phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng nguyên tử, với ba phần tư lượng điện của nước này là đến từ các nhà máy điện nguyên tử.

MỘT NGƯỜI CON TRAI GADDAFI ĐÀO THOÁT SANG NIGER

Một người con trai của nhà độc tài Muamar Gaddafi đã đào thoát sang nước láng giềng Niger, cùng với tám viên chức cấp thấp. Anh Saadi Gaddafi nói rằng anh không biết người cha và người anh lớn Saif al-Islam Gaddafi đang ở đâu đâu. Saadi tuyên bố là không đứng về phe nào mà chỉ muốn làm trung gian thương thuyết.
Trong khi đó Hội đồng Quốc gia Lâm thời cho biết đất nước Libya sẽ có một chính phủ gồm đủ mọi thành phần trong vòng 10 ngày tới. Lời tuyên bố được đưa ra trong lúc các cuộc giao chiến dữ dội vẫn diễn ra tại ba thị trấn thuộc quyền kiểm soát của quân Gaddafi, với các máy bay NATO đang oanh tạc dữ dội vào các cứ điểm, khiến nhiều thường dân ở các thị trấn này đang tìm mọi cách để di tản.

NỔ ỐNG DẪN DẦU Ở KENYA: 75 NGƯỜI CHẾT

Giới chức trách Kenya cho biết một vụ nổ ống dẫn dầu tại thủ đô nước này đã gây thiệt mạngcho ít nhất 75 người và làm bị thương hơn 100 người  khác.
Tai nạn bắt đầu vào sáng thứ Hai khi một cái van trong đường ống bị hư hỏng khiến dầu tràn vào một ống cống trong một xóm nghèo tại Sinai. Người dân đã kéo tới múc dầu và một ngọn lửa bất ngờ bộc phát, biến thành một biển lửa bao trùm cả một khu vực rộng lớn.

CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI ĐANG CHAO ĐẢO VÌ HY LẠP CÓ NGUY CƠ VỠ NỢ

Thị trường chứng khoán thế giới vào hôm qua đã chao đảo mạnh, với đồng Âu kim sụt giá nhanh chóng, trước mối quan ngại là Hy Lạp có nguy cơ tuyên bố vỡ nợ. Thị trường chứng khoán Á châu đã mất hơn 4% số điểm vào ngày hôm qua và có thể sụt dốc thêm nữa trong vài ngày tới.
Chính phủ Đức đã triệu tập một phiên họp khẩn để tìm cách giúp đỡ các ngân hàng Đức trong trường hợp Hy Lạp bị vỡ nợ. Đồng Âu kim hiện đang ở mức thấp nhất so với đồng Mỹ kim kể từ 7 tháng qua.

TRUNG CỘNG CÓ MỨC NHẬP CẢNG KỶ LỤC

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa công bố các số liệu cho thấy là mức nhập cảnh hàng hóa trong thang 8 đã lên đến 156 tỷ Mỹ kim, một con số kỷ lục trong lịch sử mậu dịch của Trung Quốc.
Ngược lại thì mức xuất cảng lại hạ giảm, khiến mức thặng dư mậu dịch trong tháng 8 chỉ còn 18 tỷ Mỹ kim, tức giảm gần một nửa so với tháng 7. Theo các số liệu này thì ngoài hàng hóa tiêu dùng, Trung Quốc tiếp tục nhập nhiều nguyên liệu, với lượng dầu thô lên đến hơn 21 triệu tấn và quặng sắt là 59 triệu tấn.

TỔNG THỐNG OBAMA SẼ ĐỆ TRÌNH DỰ LUẬT NHÂN DỤNG TẠI QUỐC HỘI

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama, vào hôm nay đã đệ trình dự luật nhân dụng với phí tổn 447 tỉ Mỹ kim lên lên quốc Hội. Dự luật này có mục đích vực dậy nền kinh tế Mỹ và chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ vì các dị biệt trong biện pháp chấn hưng nền kinh tế.
Những biện pháp chính trong dự thảo này là giảm thuế lương bổng, cải tổ hệ thống giáo dục và đẩy mạnh các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở. Ông Obama hy vọng những biện pháp này sẽ kích thích được nền kinh tế Mỹ, tạo thêm công việc làm. Để có tiền trang trải cho chương trình này, chính phủ Obama dự tính tăng thuế lợi tức đánh trên giới giàu có và chấm dứt việc giảm thuế đối với các công ty khai thác dầu khí.

No comments:

Post a Comment