Tuesday, September 6, 2011

LÀN SÓNG BẠO LOẠN Ở TÂN CƯƠNG

HS: Không chỉ có người dân Nội Mông đang vùng dậy mà người dân Ngô Duy Nhĩ ở vùng Tân Cương cũng bắt đầu mở các cuộc tấn công vào công an và người Hán. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài thời sự dưới đây của Hồng Giang, qua sự trình bày của anh Nguyên Khải.

Chỉ trong hai ngày thứ Bảy 30 và Chủ nhật 31 tháng Bảy vừa qua, hai vụ bạo loạn đã xảy ra ở thành phố Khách Thập trong khu tự trị Tân Cương của Hoa Lục khiến 19 người chết. Có nghĩa là chỉ trong tháng 7 không thôi đã có 3 vụ bạo động ở khu tự trị này, với tổng cộng 37 người thiệt mạng.

Trong vụ bạo động diễn ra vào khuya ngày thứ Bảy 30/7, hai người đàn ông đã cướp một chiếc xe tải, hạ sát người tài xế và lái chiếc xe lao thẳng vào một đám đông trên đường. Sau đó cả hai nhảy ra khỏi xe và dùng dao đâm chém loạn xạ vào người dân đang đi trên đường. 6 người chết tại chỗ và 28 người khác bị thương. Một hung thủ bị đám đông vây đánh đến chết. Người kia thì bị bắt giữ. Báo chí nhà nước gọi hai hung thủ là những tên "khủng bố" người Duy Ngô Nhĩ.
Qua đến chiều Chủ nhật thì một trái bom phát nổ tại một nhà hàng trong trung tâm thành phố Khách Thập. Nhà cầm quyền thành phố cho biết là khi lực lượng công an và cứu hỏa kéo đến thì 5 kẻ tình nghi bỏ chạy ra ngoài và tấn công các người dân đang hốt hoảng. Vụ tấn công này khiến cho 6 người dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương, trong đó có 3 công an và đa số là người Hán.
Lực lượng công an đã nổ súng bắn chết 5 hung thủ. Tuy nhiên Tân Hoa Xã loan tin là chỉ có 4 người tình nghi bị bắn chết và bốn người khác thì bị bắt giữ. Ngoài ra công an cũng đang truy nã thêm 4 thành viên khác thuộc nhóm này mà họ gọi là nhóm "khủng bố". Nhà cầm quyền Khách Thập ngay sau đó đã ra lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố này.
Và đến sáng hôm sau, giới chức thành phố Khách Thập ban hành lệnh truy nã hai kẻ tình nghi trong vụ tấn công ngày Chủ nhật 31/7, cả hai đều là người thuộc sắc dân Duy Ngô Nhĩ. Họ cũng treo giải thưởng lên đến 100 ngàn Hoa tệ (tức khoảng 15 ngàn Mỹ kim) cho những ai cung cấp tin tức về hai người này.
Giới chức thành phố Khách Thập cáo buộc là các tay thủ lãnh của nhóm này đã vượt biên đến Pakistan và được Phong trào Hồi giáo Turkistan tại đây huấn luyện về súng ống và gài đặt chất nổ. Trang mạng của nhà cầm quyền thành phố nhấn mạnh rằng: "Nhóm này đang tiến hành một cuộc thánh chiến. Bọn chúng đã chế tạo chất nổ và có kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố".
Tờ báo Hoàn Cầu của Trung Cộng, trong bài xã luận số ra ngày 1/8, đã thừa nhận là các cuộc tấn công khủng bố như thế đã gia tăng trong thời gian qua. Và tương tự như cáo buộc của nhà nước Trung Cộng, tờ báo này lên án "các thế lực cực đoan ở nước ngoài đã xúi giục người Duy Ngô Nhĩ xung đột với người Hán và một số cơ quan truyền thông Tây phương đã tỏ ra đồng tình với những kẻ khủng bố. Tất cả những yếu tố này đã góp phần vào sự bất ổn hiện nay".
Từ lâu nay, giới chức Trung Cộng luôn khẳng định các cuộc tấn công ở Tân Cương là do Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan thực hiện, trong khi một số người Duy Ngô Nhĩ nói rằng các vụ bạo động đều là tự phát và vũ khí xử dụng hầu hết là do người dân tự chế .
Một phát ngôn nhân tổ chức Nghị hội Duy Ngô Nhĩ thế giới, cũng bác bỏ các cáo buộc mà Trung Quốc đưa ra. Phát biểu từ Thụy Điển, ông này nói rằng cuộc xung đột bắt nguồn từ những tranh chấp của người Duy Ngô Nhĩ với giới chức cảnh sát thành phố. Nguyên nhân chính yếu là vì Trung Quốc áp đặt các luật lệ quá hà khắc đối với người Duy Ngô Nhĩ.
Cần biết rằng sắc dân Duy Ngô Nhĩ là sắc dân chủ yếu ở Tân Cương, đa số theo Hồi giáo. Từ nhiều năm qua họ đã bày tỏ sự bất mãn trước làn sóng di dân người Hán kéo đến vùng này. Các công ăn việc làm luôn dành dành cho người Hán. Thành phố Khách Thập cổ kính là một biểu tượng văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, đang bị phá hủy để xây các tòa nhà chung cư.
Cuộc xung đột tại thành phố này diễn ra sau cuộc xung đột vào tháng trước ở thành phố Hotan cũng thuộc khu tự trị Tân Cương, với 18 người thiệt mạng sau khi người Duy Ngô Nhĩ tấn công một đồn cảnh sát bằng chất nổ và dao kiếm.
Các quan sát viên tin rằng sắc dân này không còn chọn lựa nào khác vì đã bị người Hán khinh khi và ức hiếp quá lâu. Họ không thể chịu đựng nổi nữa trước việc người Hán cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của họ, chủ yếu là các mỏ dầu và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Hồng Giang

No comments:

Post a Comment