Friday, September 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 09/09/2011

GADDAFI PHỦ NHẬN TIN ÔNG TA ĐI TRỐN

Nhà độc tài Muamar Gaddafi, trong một cuộc điện đàm được phát trên hệ thống truyền hình Syria, đã phủ nhận tin tức là ông ta đã đào thoát ra nước ngoài. Nhà độc tài Libya cho biết là mình vẫn còn ở trong nước và vẫn lãnh đạo lực lượng chống lại phe kháng chiến.

Trong khi đó thì ngoại trưởng xứ Niger cho biết là chính phủ đang cân nhắc việc có nên cho Gaddafi tá túc nếu ông ta đào thoát sang xứ láng giềng này hay không. Cần nhắc lại là trong mấy ngày qua, đã có nhiều đoàn xe chở theo quý kim và tiền bạc từ Libya vuợt biên giới vào Niger. Tuy nhiên Niger khẳng định rằng trong những chuyến công voa này, không có một thân nhân nào của Gaddafi.
Hiện quân chính phủ tiếp tục vây quanh 4 thị trấn do phe Gaddafi kiểm soát, và sẽ tổng tấn công vào cuối tuần này.

ẤN ĐỘ BẮT GIỮ BA NGHI PHẠM VỤ ĐẶT BOM Ở TÂN ĐỀ LI

Cảnh sát Ấn Độ loan báo là họ đã bắt giữ 3 nghi phạm trong vụ đặt bom vào hôm thứ Tư vừa qua ở trụ sở tối cao pháp viện tại thủ đô Tân Đề Li. Vụ đánh bom khủng bố này đã khiến cho 12 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.
Cả ba nghi phạm này đã bị bắt ở một khu vực thuộc tiểu bang Kashmir. Trước đó một nhóm quá khích Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố đó. Tuy nhiên một nhóm khác cũng gửi điện thư thừa nhận trách nhiệm. Cảnh sát Ấn hiện chưa có bằng chứng xác thực nào để nối kết 2 nhóm vừa kể trong vụ đánh bom đó. Cần biết là vào 4 tháng trước, trụ sở Tối cao Pháp viện Ấn cũng bị đặt bom nhưng không gây thiệt hại đáng kể nào.

HOA KỲ CAM KẾT DUY TRÌ VỊ THẾ CỦA MÌNH Ở THÁI BÌNH DƯƠNG

Hoa Kỳ đã gửi một phái đoàn đông đảo nhất từ trước đến nay đến tham dự Diễn đàn các Đảo quốc Thái Bình Dương nhóm họp ở Tân Tây Lan. Diễn đàn này là một hội nghị thượng đỉnh của 15 nước trong vùng biển nam Thái bình dương. Hoa Kỳ được mời với tư cách quan sát viên.
Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ, phụ tá Ngoại trưởng Tom Nides, nói rằng Tổng thống Barak Obama muốn chứng minh cho thế giới nhìn thấy quyết tâm duy trì vị thế của Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương. Theo ông Nides thì đây là một khu vực quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược, và ông Nides bác bỏ những lời đồn đại cho rằng Hoa Kỳ đang bối rối trước sự bành trướng của Trung Quốc. Cần nói thêm là Bắc Kinh trong những năm qua đã gia tăng mức viện trợ cho các đảo quốc trong vùng..

MỘT ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN BỊ CẤM NHẬP CẢNH VÀO HOA LỤC

Khối Liên hiệp Âu châu vào hôm qua đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Cộng không cấp thông hành nhập cảnh cho đại diện một tổ chức nhân quyền, để tham dự cuộc hội về nhân quyền được tổ chức tại Bắc Kinh.
Người bị bác thông hành là một phụ nữ thành viên của tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở Hoa Lục, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Mỹ. Bà này được mời với tư cách là đại diện cho Liên đoàn Quốc tế vê Nhân quyền. Cần nói thêm là Liên hiệp Âu châu mỗi năm đều tổ chức hai lần đối thoại với nhà cầm quyền Trung Cộng về nhân quyền, một lần sẽ diễn ra ở Âu châu và lần thứ nhì sẽ diễn ra ở Trung Quốc.

KINH TÉ THẾ GIỚI ĐANG TRÊN ĐÀ ĐI XUỐNG

Khối Hợp tác và Phát triển Kinh tế, gọi tắt là OECD, trong một bản báo cáo công bố vào hôm qua nói rằng hầu hết các nền kinh tế tại các quốc gia tiền tiến đang tăng trưởng một cách chậm chạp trong năm nay. Báo cáo dẫn chứng trường hợp nước Anh trong ba tháng cuối năm sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 0,3% và có thể thụt lùi khoảng 1%.
Trong 7 siêu cường về kinh tế, thì mức tăng trưởng cao nhất sẽ vào khoảng 0,2%. Theo khối này thì mối lo ngại lớn nhất là nước Đức, quốc gia đầu tàu của khối Âu kim.

No comments:

Post a Comment