Friday, September 9, 2011

CÔNG AN HAY CƯỚP CẠN?

08.09.2011

HS: Tờ báo Tuổi Trẻ trong nước vừa đăng tải loạt phóng sự về tệ nạn mãi lộ của giới cảnh sát giao thông VN, gây xôn xao trong dư luận. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận "Công an hay cướp cạn" của Lê Phục Văn, qua sự trình bày của anh Song Thập.

Trong tuần qua, tờ báo Tuổi Trẻ đã đi một loạt phóng sự về tệ nạn đòi tiền mãi lộ, gây sôi nổi trong dư luận vì cách làm tiền trắng trợn và thái độ xấc xược của giới cảnh sát giao thông ở miền Trung và miền Bắc. Ngay trong bài đầu tiên, tờ Tuổi Trẻ đã giật tít "Nhức nhối nạn mãi lộ: ghê hơn cướp cạn", với những mẩu chuyện kể về cách làm tiền của công an mà các phóng viên tận mắt chứng kiến.

Có lẽ hai chữ "cướp cạn" đã diễn tả rất chính xác về giới cảnh sát giao thông VN hiện nay. Nó cho thấy rõ lý do tại sao mà rất nhiều gia đình đã cố gắng chạy chọt cho con cái mình vào học trong các trường cảnh sát giao thông. Là vì, trong khi một công nhân bình thường chỉ kiếm được 50 ngàn đồng sau 8 tiếng đồng hồ lao động vất vả trong các hãng xưởng, thì một nhóm cảnh sát giao thông có thể kiếm được 100 ngàn đồng chỉ trong vòng một phút, và thậm chí là 5 triệu đồng nếu là một xe chở gỗ lậu.
Điều đáng nói là bọn họ làm tiền một cách trắng trợn, giữa ban ngày ban mặt, với lời lẽ vô văn hóa không kém gì những người bị xã hội lên án là côn đồ hay du đãng. Một khi mà lực lượng bảo vệ pháp luật gồm toàn những con người như thế thì xã hội không thể yên lành được nữa. Lý do là những cảnh sát giao thông mà còn hách dịch và hung hăng đến độ như vậy thì việc công an điều tra, thẩm vấn và đánh đập người dân đến chết trong các đồn công an không còn là chuyện lạ nữa.
Ngay sau khi loạt bài phóng sự được đăng tải, giới quan chức công an cao cấp lập tức hứa hẹn là… sẽ mở cuộc điều tra và trừng phạt các thuộc cấp làm bậy. Thế nhưng… chẳng mấy ai tin tưởng ở các lời hứa hẹn đó. Bởi lẽ, không một cảnh sát giao thông nào mà không đòi tiền mãi lộ, vì đó là nguồn thu nhập chính của họ và gia đình. Cũng tương tự như nhiều công chức khác trong chế độ, giới cảnh sát và công an VN không sao sống được bằng đồng lương, nên tất cả đều phải tìm cách bòn rút công quỹ hay vòi tiền người dân để đi ăn nhậu, hoặc để làm giàu một cách nhanh chóng.
Đó là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn nạn và tội ác trong xã hội, mà trên bình diện giao thông là hàng chục ngàn cái chết thảm khốc trên đường sá mỗi năm. Tình trạng tử nạn giao thông đang trở thành nỗi ám ảnh hằng ngày trong xã hội. Không một ngày nào trên báo chí trong nước mà không đăng tải những cái chết oan khiên đó.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến làn sóng tai nạn giao thông trong thời gian qua. Chẳng hạn như đường sá chật hẹp, xuống cấp, thiếu tu bổ hay thiếu xây dựng thêm… trong khi số lượng xe cộ thì gia tăng hàng triệu chiếc mỗi năm. Chẳng hạn như tình trạng chạy quá tốc độ, yếu tay lái hay buồn ngủ trong giới tài xế.
Nhưng có một nguyên nhân không kém phần quan trọng, có liên quan đến các nguyên nhân nói trên: Đó là vì giới cảnh sát giao thông chỉ biết "làm tiền", hay nói theo ngôn ngữ của họ là "làm luật". Ngay trong loạt bài phóng sự của tờ Tuổi Trẻ đã cho thấy rõ là bọn họ biết chính xác các xe đó quá tải hay chạy quá tốc độ, nhưng chỉ cần chung tiền… là được tiếp tục lên đường!!!
Chính vì thế mà “điệp khúc xe đò nhồi nhét khách” vẫn tiếp tục diễn ra trên báo chí sau mỗi mùa lễ lạc hay lễ tết, và mới đây nhất là sau 3 ngày nghỉ lễ. Nó đã diễn ra từ nhiều năm qua và sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối năm nay hay nhiều năm tới nữa. Tệ nạn này có thể là do lòng tham của giới chủ xe, nhưng phần lớn là vì chủ xe phải chung chi cho hàng chục chốt cảnh sát… mặc dù có chở đúng số hành khách, hay chạy đúng luật giao thông, họ vẫn phải nạp tiền mãi lộ, vì giới cảnh sát có hàng ngàn lý do để hoạnh họe.
Ở một xã hội mà lực lượng công an trở thành những kẻ "cướp cạn" hay "cướp ngày" như vậy, thì làm sao có thể trách cứ những tên đầu trộm đuôi cướp là tàn nhẫn hay bất nhân được?
Nhưng điều đáng nói nhất là nó cho thấy cái lực lượng "còn đảng còn mình" đang trở thành một đám kiêu binh, vô thiên vô pháp và… vô giáo dục. Một chế độ gồm toàn những kẻ đang làm giàu trên mồ hôi nước mắt của người dân, thì chế độ đó không còn xứng đáng là "của dân, vì dân và do dân" nữa.
Dân tộc Việt quả là bất hạnh vì phải sống trong một thời kỳ mà bọn cướp nước thì đang lăm le tràn sang biên giới, trong khi bọn cướp cạn thì nhan nhản trên đường phố và sẵn sàng ra tay đàn áp bất cứ công dân nào bày tỏ lòng yêu nước thương nòi.
Càng bất hạnh hơn nữa là bọn cướp cạn đang trải thảm đỏ để rước lũ cướp nước vào cai trị dân tộc!
Lê Phục Văn 

No comments:

Post a Comment