Monday, September 5, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ SÁU 02/09/2011

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VN NHẤT QUYẾT KHÔNG XIN LỖI CÁC NHÂN SĨ YÊU NƯỚC

Tổng giám đốc đài Phát thanh và Truyền hình VN, Trần Gia Thái, vào hôm 31/8 đã gửi một lá thư cho các nhân sĩ trí thức, nội dung nói rằng đài có xúc phạm đến một số người, nhưng nội dung chương trình là đúng nên không có gì phải xin lỗi.
Cần nhắc lại là sau vụ an ninh đàn áp biểu tình vào ngày 21/8, đài này đã phát một phóng sự có nội dung vu khống một số nhân sĩ trí thức nổi tiếng, thậm chí còn gọi họ là "phản động". Sau khi nhận được thư than phiền, đài này đã tổ chức một buổi gặp gỡ các nhân sĩ đó để lắng nghe ý kiến.
Nhưng lá thư của ông Thái tiếp tục cho rằng dư luận Hà Nội bất bình về các cuộc biểu tình yêu nước và muốn nhà cầm quyền phải dẹp tan các cuộc xuống đường chống Trung Quốc.

8 TRÍ THỨC CÔNG GIÁO BỊ CÁO BUỘC TỘI ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ

Luật sư Lê Quốc Quân, người đang là cố vấn pháp lý cho thân nhân của 8 trí thức Công giáo bị bắt cóc và mang đi giam cầm từ tháng 7 đến nay, cho biết nhóm này bị cáo buộc tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".
Đây chỉ là 8 người trong số 13 người bị bắt giữ trong đợt trấn áp vừa qua, gồm nhà báo tự do Paulus Lê Sơn., ông Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Duyệt, Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và Nguyễn Văn Oai.
Họ đều là những giáo dân ở thành phố Vinh, từng ký tên vào kiến nghị phản đối việc khai thác bauxite ở Tây nguyên, kiến nghị trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG GỬI ĐƠN KHÁNG ÁN

Pháp Tấn Xã vào hôm qua loan tin là Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một người Pháp gốc Việt, đã gửi đơn kháng cáo bản án 3 năm tù mà tòa sơ thẩm Sài Gòn đã tuyên phán vào ngày 10/8 vừa qua.
Theo lời bà Lê Thị Kiều Oanh, phu nhân của giáo sư Hoàng, thì tòa phúc thẩm đã nhận đơn kháng án. Cần nhắc lại là ông Phạm Minh Hoàng 54 tuổi bị bắt giữ vào ngày 13/8/2010 với cáo buộc "bôi nhọ và âm mưu lật đổ chính quyền".
Theo Pháp tấn xã, thì trong phiên xét xử vào ngày 13/8, ông Hoàng khẳng định các bài viết của ông trên mạng không nhằm lật đổ bất cứ ai, mà chỉ muốn nêu lên các tiêu cực trong xã hội và kêu gọi dân chủ hóa đất nước.

ÂN XÁ QUỐC TẾ YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN VĂN HẢI VÀ NGUYỄN VĂN LÝ

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vừa ra tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền VN hãy trả tự do cho hai nhà bất đồng chính kiến là Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải 59 tuổi và Linh mục Nguyễn Văn Lý 65 tuổi.
Ông Hải là người đồng sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do vào năm 2007. Ông bị bắt vào ngày 17/4/2008 và hiện có tin là ông bị cụt tay trong tù. Năm 2009 ông Hải được trao giải nhân quyền Hellman/Hammett. Riêng Linh mục Lý là người đồng sáng lập khối 4806. Năm 2007 Linh mục Lý bị kết án 8 năm tù về tội "tuyên truyền chống nhà nước".

CHÙA GIÁC MINH Ở ĐÀ NẴNG TIẾP TỤC BỊ BAO VÂY VÀ CÔ LẬP  

Sau những cuộc đàn áp và bắt bớ nhằm không cho chùa Giác Minh cử hành lễ Vu Lan vào ngày 14/8 vừa qua, lực lượng công an tiếp tục bao vây và cô lập ngôi chùa này, không cho bất cứ ai ra vào.  
Chùa Giác Minh ở thành phố Đà Nẵng là nơi đặt trụ sở ban đại diện Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất của tỉnh Quảng Nam, và Hòa thượng Thích Thanh Quang là người trụ trì chùa này.  
Trong vụ đàn áp vào lễ Vu Lan vừa qua, người mẹ của sư cô Đồng Tâm tại chùa này đã bị thiệt mạng.

TOÀN BỘ NGƯ DÂN VIỆT ĐÃ ĐƯỢC PHI LUẬT TÂN TRẢ TỰ DO  

Tòa án tỉnh Palawan của Phi Luật Tân đã ra phán quyết trả tự do cho 37 ngư dân Việt còn lại trong tổng số 122 người bị bắt giữ kể từ ngày 30/5 với cáo buộc "xâm nhập hải phận một cách bất hợp pháp".
Giới truyền thông VN cho biết là các công tố viên đã rút lại cáo buộc "đánh bắt hải sản quý hiếm" đối với hai tàu và 37 ngư dân Việt này. Bộ ngoại giao VN cho biết là sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục để hồi hương 37 ngư dân này.

No comments:

Post a Comment