Sunday, September 18, 2011

BAO GIỜ CÓ MỘT BẦU KIÊN TRONG QUỐC HỘI?

Ngày 17.09.2011

HS: Giới quan chức thuộc Liên đoàn Bóng đá VN vừa lãnh một cái tát như trời giáng, đến từ ông Bầu Kiên của câu lạc bộ Hà Nội ACB. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của anh Nguyễn Quang Lập với câu hỏi "Bao giờ có một Bầu Kiên trong quốc hội?", qua sự trình bày của anh Hướng Dương.

Tuần qua mải theo dõi sứ Tàu sang xứ Việt, mình không để ý đến một sự kiện lớn. Đấy là việc Bầu Kiên, chủ tịch Câu lạc bộ Hà Nội ACB đã đem một quả bom có tên là SỰ THẬT làm nổ tung lễ Tổng kết Mùa giải 2011 của Liên đoàn Bóng đá VN, gọi tắt là VFF.

Mình không quen Bầu Kiên, chỉ làm việc nhiều năm với anh Công Minh, bố vợ ông ấy thôi. Thực lòng mình cũng không mấy quan tâm đến ông bầu này. Ừ thì ông ấy giàu, nhưng nước mình giàu như Bầu Kiên cũng chẳng hiếm. Cho đến khi ngồi xem cái clip hơn 30 phút phát biểu của Bầu Kiên bỗng thấy cảm phục và yêu mến ông bầu này quá. Xin trích dẫn bài phát biểu của ông:
“10 năm qua bản báo cáo vẫn không có nhiều thay đổi, các anh nghĩ chúng tôi là trẻ con lớp 1, lớp 2 hay sao mà đưa ra bản tổng kết như vậy?”
“Có ít nhất 7 câu lạc bộ thuộc các doanh nghiệp gọi điện cho tôi bày tỏ muốn từ bỏ giải V-League sau mùa giải 2011, chình vì lý do này mà tôi có mặt ở đây để nói thay nỗi bức xúc mà nhiều đội bóng phải hứng chịu với mong muốn đối thoại chứ không phải đôi co.
“Tôi xin truyền tải thông điệp, cùng nỗi bức xúc của các doanh nghiệp tham gia đầu tư và tài trợ cho bóng đá. Cá nhân tôi đã nhận được yêu cầu của ít nhất 6 câu lạc bộ đề nghị rời bỏ V-League, tất cả đều sẵn sàng tổ chức một giải vô địch mang tên Super Liga.
“Các nhà điều hành thừa khả năng nhận biết ra các trận đấu có biểu hiện tiêu cực, vấn đề là có dám mở mắt nhìn thẳng và xử lý mạnh hay không. Với thực lực của mình, tôi có thể mua 5 đến 10 câu lạc bộ nhưng Hà Nội ACB không bao giờ chi ra, dù chỉ 1 đồng cho trọng tài.”
“Các anh có biết vì sao tập đoàn Hòa Phát bỏ bóng đá không? Vì họ mất hết niềm tin, mất hết sự tin tưởng giải đấu. Nếu tất cả các doanh nghiệp cùng rút lui, các anh sẽ thi đấu với ai? Phải nói rằng tôi đã quá thất vọng về cách làm việc của VFF".
Đúng là một quả bom! Phen này nếu VFF vẫn không chịu cải tổ thì nhất định VFF sẽ chuốc lấy thất bại. Một khi giải Super Liga ra đời sẽ không có một giải nào của VFF có thể cạnh tranh nổi. VFF nhất định sẽ mất quân, nhất định sẽ rơi vào cảnh chợ chiều và sập tiệm, đó là một điều chắc chắn.
Thực ra tiếng nói của Bầu Kiên không phải là tiếng nói của kẻ không ăn thì đạp cho đổ. Nếu không muốn VFF tồn tại và phát triển thì ông Kiên chẳng lên diễn đàn nói to những điều “ai cũng biết nhưng không ai dám nói” đó. Ông và 6 ông bầu khác chỉ cần lẳng lặng rút khỏi VFF, chuyển sang một sân chơi khác chắc chắn sẽ thú vị hơn, đem đến cho ông và CLB của ông nhiều lợi ích hơn.
Rõ ràng tiếng nói của ông Kiên là vì sự tồn vong của VFF, chứ không phải là tiếng nói của ”lực lượng thù địch”. Sở dĩ ông Kiên đã gây sốc mọi người vì tiếng nói của ông đã vượt qua sự chỉ trích thông thường, đạt tới một cảnh báo, một tối hậu thư cho VFF. Ông Kiên không rung cây dọa khỉ. Người ta biết ông Kiên là một thế lực, sau lưng ông là một lực lượng đủ mạnh sẵn sàng hỗ trợ cho ông. Nghĩa là nếu VFF không tỉnh ngộ thì ông sẽ làm thật, không hề nói suông.
Thời buổi lì và trơ này, nếu không có thể lực thì những góp ý, những chỉ trích và phản biện dù có lý có tình đến đâu cũng đều như nước 'đổ lá môn', hay "đàn gãy tai trâu". Mình hay ngồi nhậu với bạn bè, ai cũng kêu than là không thời nào lì lợm, trơ trẽn và trâng tráo khủng khiếp như thời này.
Cho nên muốn có những cải tổ mạnh mẽ vì sự tồn vong của chế độ, của đất nước thì cần có ít nhất một Bầu Kiên trong quốc hội, chứ một nghìn ông Nguyễn Minh Thuyết, một vạn ông Dương Trung Quốc nói năng dù có bặm trợn đến giời cũng chẳng nhằm nhò gì đâu. Bởi vì đó là tiếng nói của kẻ sĩ, mà kẻ sĩ thì chỉ có khả năng lay chuyển được tâm và trí, chứ làm sao đánh đổ được cái lì và cái trơ.
Bao giờ sẽ có một Bầu Kiên trong quốc hội? Khó lắm. Khó lắm. Có lẽ không bao giờ. Một khi người ta lấy vinh thân phì gia làm lẽ sống thì câu hỏi đó vĩnh viễn không lời đáp.
Nguyễn Quang Lập

No comments:

Post a Comment