Wednesday, September 28, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ TƯ 28/09/2011

NHÀ CẦM QUYỀN MUỐN LẤY CĂN NHÀ CỦA TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đang muốn chiếm lấy một phần ngôi nhà của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Hà Vũ để thành lập nhà lưu niệm cố thi sĩ Xuân Diệu. Một quyết định đã được đưa ra từ tháng Chín năm ngoài, nhưng chỉ được thông báo cho Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Vũ, cách đây vài hôm.

Bà Dương Hà đã đệ đơn khiếu nại vì quyết định này được đưa trước khi Tiến sĩ Vũ bị bắt hai tháng, và quyết định đã "xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của ông Cù Huy Hà Vũ". Bà đặt câu hỏi là tại sao nhà cầm quyền thành phố không thông báo cho ông Vũ biết vào lúc đó.
Bà Dương Hà cho biết là bà đã đi thăm chồng vào hôm 27/9 nhưng không tiết lộ tin này vì sợ ông Vũ buồn.

BÃO SỐ 4 VỪA TAN, BÃO SỐ 5 LẠI TIẾN GẦN

Cơn bão Haitang, mà VN gọi là bão số 4, đã ập vào miền Trung vào tối hôm qua, gây ngập lụt khắp nơi. Trong khi đó siêu bão Nesat đang tiến vào Biển Đông sau khi quét qua đảo Ludon của Phi Luật Tân. Nếu bão không chuyển hướng thì trong ngày mai bão sẽ ập vào miền Bắc và bắc Trung bộ Việt Nam.
Tại miền Trung, bão Haitang đã gây mưa lớn cho các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiện - Huế, gây ngập lụt và sạt lở nặng nề ở nhiều nơi. Tính tổng cộng đã có 5 người chết vì trận bão này.
Bờ biển tỉnh Thừa Thiên – Huế bị sạt lở hàng chục cây số, nặng nhất là ở cửa biển Thuận An với chiều sâu trong đất liền là 30 thước. Nước biển đã tiến gần đến bờ phá Tam Giang khoảng 20 thước, có nguy cơ hình thành một cửa biển mới.

TRUY TỐ 9 QUAN CHỨC CAO CẤP CỦA TẬP ĐOÀN VINASHIN

Cơ quan an ninh của bộ công an đã công bố kết luận điều tra và đề nghị truy tố 11 quan chức cao cấp của tập đoàn đóng tàu Vinashin về tội "cố ý làm trái qui định nhà nước về quản lý kinh tế". Thế nhưng số tiền thiệt hại mà giới điều tra đưa ra chỉ là 900 tỷ đồng, so với con số hơn 80 ngàn tỷ đồng được báo cáo tại quốc hội vào năm trước.
Ngoài hai người đã đào tẩu, 9 quan chức bị bắt giữ, trong đó có chủ tịch hội đồng quản trị Phạm Thanh Bình và cựu tổng giám đốc Trần Quang Vũ sẽ bị truy tố về tội hình sự.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ THẢO LUẬN VỀ NHÂN QUYỀN VỚI NGOẠI TRƯỞNG VIỆT

Trong buổi gặp gỡ Ngoại trưởng Việt Nam, Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ  Hillary Clinton đã thúc giục Việt Nam phải cải thiện lãnh vực nhân quyền.
Bà Clinton đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc đối thoại cao sắp tới về vấn đề nhân quyền giữa hai nước Mỹ - Việt khi gặp gỡ ông Minh bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Bà Clinton yêu cầu ông Minh hãy lưu ý đến việc đàn áp các tu sĩ và giáo dân Thiên chúa tại Việt Nam.
Vào đầu tháng này, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố phúc trình hằng năm, nội dung có đoạn lên án nhà cầm quyền VN về việc siết chặt quyền tự do tín ngưỡng.

PHÓ CÔNG AN XÃ ĐÁNH CHẾT DÂN CHỈ LÃNH ÁN 8 NĂM TÙ

Sau một ngày xét xử, tòa sơ thẩm tại Hà Nội đã tuyên án 8 năm tù đối với Vũ Đình Nghĩa, một phó công an xã đã cùng 2 công an đánh đập đến chết anh Nguyễn Phú Trung rồi vất xác nạn nhân bên vệ đường.
Nội vụ diễn ra vào tối ngày 7/6/2010, khi anh Trung xuống xã Thủy Xuân Tiên và đi lạc vào nhà tay công an Nguyễn Viết Thư và bị tay này giữa lại. Sau đó thì Nghĩa và một công an nữa kéo đến, đánh đập nạn nhân bằng dùi cui.

KHU TRỤC HẠM NAM HÀN GHÉ THĂM SÀI GÒN

Vào hôm qua, một khu trục hạm và một vận tải hạm Nam Hàn đã cập cảng Sài Gòn, mở đầu cho chuyến viếng thăm 3 ngày của giới hải quân Nam Hàn.
Chỉ huy hai chiến hạm này là phó đô đốc Choi Yang-sun, với 620 thủy thủ đoàn của khu trục hạm Gang Gam Chan và vận tải hạm Chun Ji. Khu trục hạm này là một trong những chiến hạm mới nhất của Nam Hàn, có chiều dài 150 thước, chiều rộng 17 thước và tổng trọng tải là 4400 tấn, được trang bị bằng các giàn phi đạn, ngư lôi và trực thăng diệt tàu ngầm.

No comments:

Post a Comment