Tuesday, September 20, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 18/09/2011

TRUNG QUỐC CHẬT VẬT ĐÔ1I PHÓ VỚI NẠN LẠM PHÁT  

Trong bài diễn văn khai mạc một hội nghị kinh tế ở hải cảng Đại Liên vào hôm qua, Thủ tướng Trung Cộng, Ôn Gia Bảo, nói rằng “lạm phát, nhất là lạm phát về giá cả thực phẩm” đang là mối lo hàng đầu của Bắc Kinh. Họ Ôn cho biết là nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ tiếp tục có những biện pháp thích ứng để kiểm soát giá cả. Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, Bắc Kinh đã 5 lần gia tăng lãi suất, đồng thời giới hạn mức cho vay từ ngân hàng. Những biện pháp này đã giúp kềm được giá cả một số hàng hóa, nhưng giá cả thức phẩm vẫn gia tăng gây điêu đứng cho người dân. Nhà cầm quyền Bắc Kinh ấn định chỉ tiêu lạm phát là 4% trong năm nay, nhưng ông Ôn Gia Bảo nói rằng nếu giữ được lạm phát ở mức dưới 5% sẽ là một thành tích rất lớn.

HOA KỲ KHÔNG BÁN PHI CƠ LOẠI MỚI CHO ĐÀI LOAN  

Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là họ sẽ không bán chiến đấu cơ F-16 loại mới cho Đài Loan, mà chỉ tân trang các máy bay F-16 loại cũ cho không lực xứ này. Tuy nhiên quyết định này sẽ khiến Trung Cộng nổi giận, trong khi Đài Loan thì tỏ vẻ bất bình, Cần biết là Đài Loan cách đây 4 năm đã đề nghị Hoa Kỳ bán cho họ 66 chiến đấu cơ F-16 loại C và D. Đây là loại máy bay có hệ thống radar hiện đại và được trang bị nhiều vũ khí tối tân hơn các loại máy bay cũ. Vào năm ngoái, Hoa Kỳ loan báo là sẽ bán cho Đài Loan các trực thăng kiểu mới, các giàn phi đạn phòng thủ và một số thiết bị không quân, nhưng không bán tàu ngầm hay các máy bay kiểu mới. Các chính khách Mỹ ủng hộ Đài Loan tuyên bố quyết định không bán F-16 này là một “hành động sợ sệt và đầu hàng Bắc Kinh”.

QUÂN LIBYA VẤP PHẢI SỰ KHÁNG CỰ MẠNH MẼ CỦA QUÂN GADDAFI  

Mặc dù có sự yểm trợ mạng mẽ của không quân NATO, quân đội Libya vẫn chật vật đương đầu với quân Gaddafi ở các cứ điểm cuối cùng. Quân Libya hiện đang thận trọng tiến vào thành phố Sirte, quê quán của Gaddafi sau khi bị đẩy lui khỏi một căn cứ quan trọng khác là Bani Walid vào hôm thứ Sáu vừa qua. Một phát ngôn nhân của phe Gaddafi tuyên bố là nhà độc tài này vẫn còn ở trong nước và đang chỉ huy cuộc kháng chiến. Phe này cũng cáo buộc là các cuộc oanh tạc của khối NATO đã khiên cho 400 người thiệt mạng. Tuy nhiên khối NATO bác bỏ cáo buộc này vì họ chỉ oanh tạc các cứ điểm quân sự chứ không nhắm vào thường dân.

THỦ TƯỚNG HY LẠP KHÔNG DỰ PHIÊN HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC  

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou vào hôm qua đã bỏ dỡ phiên họp Đại hội đồng LHQ để quay về nước, sau khi nhận được tin là hội nghị các bộ trưởng tài chính khối Âu châu, nhóm họp ở Ba Lan, đã quyềt định đình hoãn việc chuyển tiền cho Hy Lạp. Ông Papandreou nói rằng ông phải quay về để thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng theo yêu cầu của khối Âu Châu. Hiện giới tài chính Âu châu cho rằng Hy Lạp vẫn chưa có những hành động thích ứng nào để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ nần, nên chưa xứng đáng để nhận thêm tiền cứu giúp.

HOA KỲ NGHI NGỜ PAKISTAN ĐỠ ĐẦU CHO BỌN KHỦNG BỐ

Đại sứ Hoa Kỳ tại A Phú Hãn vào hôm qua tuyên bố là mạng lưới khủng bố Haqqani, kẻ chủ mưu vụ tấn công tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Kabul vào tuần qua, có liên hệ và được sự yểm trợ từ bên trong xứ Pakistan. Trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Pakistan, vị đại sứ Mỹ không nêu ra bằng chứng mà chỉ khẳng định là tổ chức khủng bố Haqqani được sự tiếp tay của Pakistan, mặc dù chính phủ Pakistan mạnh mẽ phủ nhận lời tố giác này. Cần nhắc lại là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã trở nên căng thẳng sau khi lực lượng biệt kích đột nhập vào Pakistan và hạ sát Osama bin Laden vào tháng Năm vừa qua.

No comments:

Post a Comment