Monday, September 5, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 03/09/2011

CUBA LIỆT THAM NHŨNG VÀO THÀNH PHẦN PHẢN CÁCH MẠNG

Nhà cầm quyền cộng sản Cuba đang liệt tệ nạn tham nhũng vào thành phần "phản cách mạng" và kêu gọi toàn dân phải quyết liệt diệt trừ tệ nạn này.

Nhật báo Granma, cái loa tuyên truyền của đảng cộng sản Cuba, nói rằng tham nhũng đang là kẻ thù mới của đất nước Cuba. Nhưng vào tháng 4 năm ngoái, một giáo sư đại học đã bị khai trừ khỏi đảng khi viết một bài báo nói rằng tham nhũng là thành phần phản cách mạng, nhưng được phục hồi danh dự vào tháng 7 vừa qua.
Từ khi lên thay thế Fidel Castro, ông Raoul Castro nhiều lần bày tò quyếttâm chống tham nhũng. Nhiều quan chức đã bị kết án tù trong mấy tháng qua về tội này.

TÂN THỦ TƯỚNG NHẬT TRÌNH DIỆN NỘI CÁC  

Tân thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda vào hôm qua đã trình diện nội các mới của ông với nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tái thiết đất nước và phục hồi kinh tế sau thiên tai cách đây 6 tháng. Nội các này gôm nhiều nhân vật khá trẻ tuổi, được xem như là những ngôi sao sáng của đảng Dân Chủ cầm quyền, nhưng dư luận tỏ ra quan ngại về khả năng của những người này.
Ông Motohisa Furukawa 50 tuổi được giao bộ kinh tế, trong khi bộ trưởng tài chính là Jun Azumi 49 tuổi. Tân ngoại trưởng là ông Koichiro Gemba 47 tuổi.

THỔ NHĨ KỲ TRỤC XUẤT ĐẠI SỨ DO THÁI  

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất đại sứ Do Thái và đình chỉ mọi hợp tác quân sự giữa hai nước sau khi một báo cáo Liên Hiệp Quốc nêu ra bằng chứng cho thấy Do Thái vào năm ngoái đã dùng bạo lực quá mức khi ngăn chận một đoàn tàu mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ phá vỡ vòng phong tỏa kinh tế dải Gaza. Chín người Thổ ủng hộ Palestine đã thiệt mạng khi biệt kích Do Thái đổ bộ lên một chiếc tàu.
Do Thái biện họ cho lý do an ninh và từ chối không chịu xin lỗi về vụ đó. Ngoại trưởng Thổ vào hôm qua tuyên bố là “đã đến lúc Do Thái phải trả giá cho hành động bất hợp pháp của họ”. Cần biết là dải Gaza nằm thuộc quyền kiểm soát của nhóm Palestine quá khích, thường tấn công vào Do Thái. Để trả đũa, Do Thái và Ai Cập từ nhiều năm qua đã áp dụng chính sách phong tỏa vùng đất này.

NỀN KINH TẾ MỸ TỆ HẠI HƠN MỨC DỰ TƯỞNG NHIỀU  

Nền kinh tế Mỹ đang ở trong tình trạng suy yếu hơn mức dự đoán của nhiều chuyên gia. Trong tháng Tám vừa qua, nước Mỹ không tạo được công ăn việc làm nào đáng kể. Số liệu thống kê của bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ nguyên mức 9.1%. Thị trường chứng khoán thế giới đã sụt giảm ngay sau khi nhận được tin này.
Giới tài chính đều đồng ý là chính phủ Mỹ phải có những biện pháp kích thích kinh tế nếu không sẽ gây ra khủng hoảng trên thế giới. Người ta đang chờ đợi xem tổng thống Barak Obama sẽ đưa ra những biện pháp nào trong bài diễn văn toàn quốc vào thứ Năm tới đây.

TÂN CHÍNH PHỦ LIBYA HỨA HẸN VỀ MỘT XÃ HỘI TỐT ĐẸP  

Trước sự hiện diện của 63 quốc gia tham dự hội nghị về Libya ở thủ đô Paris của Pháp, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, cam kết là hội đồng này sẽ xây dựng một xã hội dân chủ, khoan dung và thượng tôn luật pháp.
Ông Jalil nói thêm là Libya sẽ có một hiến pháp mới và sẽ tổng tuyển cử trong vòng 18 tháng. Nhấn mạnh tới việc tha thứ và hòa giải, Tổng thống Pháp tuyên bố khối NATO sẽ tiếp tục oanh kích để yểm trợ quân Libya cho đến khi nào hoàn toàn ổn định. Các quốc gia cũng cam kết sẽ nhanh chóng hủy bỏ lệnh phong tỏa tài sản của Libya để hội đồng lâm thời có ngân khoản điều hành.

No comments:

Post a Comment