Sunday, September 11, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 10/09/2011

MỘT CÔNG DÂN BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC BỊ MẤT TÍCH Ở HÀ NỘI

Tin loan truyền trên các trang mạng cho biết là Nguyễn Tiến Nam 28 tuổi, một khuôn mặt quen thuộc trong phong trào biểu tình chống Trung Cộng ở Hà Nội, đã bị mất tích mà người ta tin rằng anh đã công an bắt cóc. Vào trưa hôm qua, anh Nguyễn Chí Đức – người bị công an đạp vào mặt trong một vụ đàn áp biểu tình trước đây, cho biết là mình nhận được tin nhắn của anh Nam với nội dung "Em bị bắt" và sau đó thì mọi liên lạc bị cắt đứt. Thân nhân của anh cho biết chiếc xe gắn máy của anh Nam vẫn còn ở nhà trọ, có nghĩa là anh đã bị bắt mang đi vào trưa hôm qua. Gia đình và bạn bè của anh Tiến Nam vô cùng lo lắng cho số phận của anh, và đang nỗ lực dò tìm tin tức.

NƯỚC MỸ CHƯA MUỐN BÁN VŨ KHÍ CHO VN VÌ VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi sang nhậm chức đại sứ Mỹ tại VN vào ngày hôm qua, ông David Shear tuyên bố hai nước vẫn ở trong giai đoạn khởi đầu của mối quan hệ quốc phòng, vì thế Hoa Kỳ chưa thể quyết định bán vũ khí cho Việt Nam. Ông Shear nói thêm là Việt – Mỹ cần phải thảo luận thêm nhiều vấn đề, đặc biệt là trong lãnh vực nhân quyền, trước khi nước Mỹ có thể bán các vũ khí nguy hiểm cho VN. Theo ông thì tạm thời thì nước Mỹ chỉ có thể bán một số thiết bị quân sự không quan trọng. Ông Shear cũng bày tỏ sự quan ngại của Mỹ về việc nhà cầm quyền VN siết chặt quyền tự do ngôn luận và mạng lưới internet.

HÀ NỘI BÁC BỎ CHỈ TRÍCH VỀ CÁC TRUNG TÂM CAI MA TÚY

Như thường lệ xưa nay, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN vào hôm qua đã lên tiếng bác bỏ các tố cáo của tổ chức Theo dõi Nhân quyền về tình trạng cưỡng bức lao động và tra tấn trong các trung tâm cai nghiện ở Việt Nam. Cần nhắc lại là tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã công bố một bản báo cáo vào ngày 7/9 vừa qua, có tiêu đề "Quần đảo cải tạo: lao động cưỡng bức trong các trại cai nghiện ở miền nam VN", nội dung ghi lại những lời kể của những người từng bị giam giữ trong 14 trung tâm ở Sài Gòn. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN tuyên bố là báo cáo này là "không có cơ sở và xuyên tạc với dụng ý xấu". Thế nhưng các cơ quan Liên Hiệp Quốc vào ngày 6/9 cũng yêu cầu nhà cầm quyền VN xem xét lại vấn đề nhân phẩm khi giam giữ người mãi dâm và người nghiện ma túy.

VN SẼ CHO RA LÒ CÁC HỖN HỢP NHÔM ĐẦU TIÊN VÀO THÁNG 11 NÀY

Trong khi vấn nạn vận chuyển vẫn chưa được giải quyết thì giới quan chức thuộc tập đoàn Than và Khoáng sản VN vào hôm qua loan báo là nhà máy bauxite Tân Rai, ở tỉnh Lâm Đồng, sẽ sản xuất các mẻ alumina đầu tiên vào tháng 11.
Theo dự tính của tập đoàn này thì sản lượng alumina trong năm tới sẽ đạt mức 350 ngàn tấn. Hiện tập đoàn này đang có một hợp đồng cung ứng mỗi năm từ 600 ngàn đến 900 ngàn tấn alumina cho Trung Quốc. Cần nhắc lại là việc nhà nước VN quyết định trao cho nhà thầu Trung Quốc khai thác mỏ bauxite Tây Nguyên, với trữ lượng vào khoảng 6 tỷ tấn, đã gây ra làn sóng phản đối của dư luận Việt Nam, vì nó đe dọa trầm trọng đến lãnh vực an ninh, quốc phòng và môi trường.

THÊM MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP VINASHIN BỊ TRUY TỐ

Cơ quan điều tra của bộ công an vừa quyết định truy tố ông Hoàng Gia Hiệp, một phó tổng giám đốc công ty tài chánh hàng hải, thuộc tập đoàn đóng tàu Vinashin, về tội tham nhũng. Trước đó ông Hiệp đã bị Vinashin cách chức để chờ điều tra vì có liên quan đến vụ mua sắm chiếc tàu du lịch Hoa Sen. Theo hạch toán thì tổng chi phí từ khi mua con tàu vào năm 2007 và hoạt động đến năm 2010 là 2 ngàn tỷ đồng, với khoản thua lỗ 416 tỷ đồng. Tính đến hôm nay thì có 9 quan chức cao cấp của tập đoàn Vinashin đã bị bắt giữ và 2 người khác đang bị truy nã.

No comments:

Post a Comment