Friday, September 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 07/09/2011


PHI – HOA HỢP TÁC KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Giới bảo vệ môi trường lên tiếng cảnh báo là việc hợp tác khai thác dầu khí giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân tại quần đảo Trường Sa sẽ gây ô nhiễm trầm trọng cho khu vực này.Báo chí Phi Luật Tân vào hôm qua loan tin là hai nhà cầm quyền Phi - Hoa đã đạt được thỏa thuận hợp tác khai thác dầu khí tại vùng biển đang tranh chấp về chủ quyền của nhiều nước, đặc biệt là Việt Nam. Hiện các nước khác chưa lên tiếng phản đối, nhưng giới bảo vệ môi trường thì bày tỏ mối quan ngại về các tái hại đối với động thực vật trong vùng Trường Sa.

QUÂN GADDAFI RÚT CHẠY QUA NIGERIA

Một đoàn công voa với hơn 200 xe vận tải và thiết giáp, mang theo ngoại tệ và vàng bạc, đã từ Libya băng qua biên giới phía nam để tiến vào Nigeria. Đây là cuộc triệt thoái lớn nhất của đạo quân đánh thuê thuộc bộ lạc Touareg của Nigeria. Hiện chưa biết rõ là gia đình Gaddafi có mặt trong đoàn công voa này hay không. Trong khi đó Burkina Faso, một quốc gia láng giềng Nigeria, phủ nhận tin tức là họ cho phép Gaddafi đến tị nạn. Trong đoàn công voa này có nhiều quan chức cao cấp của chế độ Gaddafi và khối NATO đã không oanh tạc vào đoàn xe mặc dù nằm trong tầm kiểm soát của họ.

TÒA ÁN QUỐC TẾ TUYÊN ÁN 20 NĂM TÙ ĐỐI VỚI MỘT CỰU TƯỚNG LÃNH NAM TƯ  

Tòa án Quốc tế ở Hòa Lan vào hôm qua đã tuyên án 27 năm tù đối với một cựu tướng lãnh Nam Tư. Momchilo Perisic, người cầm đầu quân đội Nam Tư trong cuộc chiến Bosnia và Croatia vào năm 1993, bị tố giác tội tiếp tay ám sát, tra tấn các tù nhân chính trị và tôn giáo, thảm sát thường dân và có những hành động vô nhân đạo. Ông này cũng bị kết tội không ngăn chận thuộc cấp trong những hành vi tương tự. Tướng Perisic đã ra đầu hàng Liên Hiệp Quốc cách đây 6 năm, và vụ xử này được xem là đóng lại một trang sử tàn bạo của Liên bang Nam Tư dưới sự cai trị của chế độ cộng sản.

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT TẠI HOA LỤC VÌ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Từ cuối tháng 8 vừa qua, hàng triệu cá nuôi trong các trại trên khúc sông Mân Giang của tỉnh Phúc Kiến đã chết hàng loạt. Người dân tin rằng con sông đã bị ô nhiễm nặng nề, nhưng nhà cầm quyền địa phương giải thích là vì cá bị thiếu dưỡng khí. Thiệt hại nặng nhất là giới nuôi cá ở huyện Cổ Điền, nổi tiếng với nghề nuôi cá chép. Vào hôm 2/9, cá chết phủ kín cả khúc sông Mân Giang, khiến hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối hai nhà máy giấy và thuốc tây đã thải hóa chất ra sông. Đã có một số đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng công an.

CHÁY RỪNG DỮ DỘI Ở TIỂU BANG TEXAS  

Những trận cháy rừng với ui mô lớn đang diễn ra khắp tiểu bang Texas khiến nhiều người bị thiệt mạng và hơn 1000 căn nhà bị thiêu rụi. Thống đốc Texas, ông Rick Perry, đã tạm ngưng cuộc vận động dành chức ứng cử tổng thống của đảng Cộng Hòa để trở về đối phó với thiên tai này. Hàng chục ngàn người tại 60 nơi đã phải di tản để tránh hỏa hoạn. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực khống chế các đám cháy lớn nhất tại một phòng tuyến dài khoảng 30 cây số. Cần nói thêm là tiểu bang Texas đang bị nạn hạn hán trầm trọng nhất kể từ sáu mươi năm qua.

No comments:

Post a Comment