Friday, September 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 06/09/2011


CUỘC THƯƠNG THUYẾT VỚI PHE GADDAFI HOÀN TOÀN THẤT BẠI

Chính phủ lâm thời Libya loan báo là cuộc thương thuyết với lực lượng trung thành với Muamar Gaddafi đã lâm vào bế tắc, vì thế phải xử dụng giải pháp quân sự để chấm dứt cuộc chiến này.

Chính phủ lâm thời tỏ ra e ngại về việc thường dân sẽ bị lực lượng Gaddafi dùng làm bia đỡ đạn trong cuộc giao chiến tại thị trấn Bani Walid. Trong khi đó có tin nói rằng Khamis Gaddafi, người con trai của ông Gaddafi và là người chỉ huy lữ đoàn bảo vệ chế độ, đã tử trận cách đây một tuần và đã được chôn cất gần Bani Walid.
Trong một diễn biến khác là nhà cầm quyền Bắc Kinh thú nhận một số công ty sản xuất vũ khí của họ đã nhóm họp với các đại diện của ông Gaddafi vào tháng Bẩy để thảo luận việc bán vũ khí, trong lúc LHQ ra quyết nghị cấm bán vũ khí cho Libya.

NẠN ĐÓI Ở ĐÔNG PHI ĐANG LAN RỘNG

Hiện có khoảng 4 triệu người trong tổng dân số 12 triệu của vùng Đông Phi thuộc các nước Somalia, Eritrea, Djibouti, Ethopia và Kenya đang bị đói khát trầm trọng, với 750 ngàn người sẽ chết đói trong vòng 4 tháng tới nếu không được cứu trợ kịp thời.
Đó là kết luận của Uỷ ban An ninh Thực phẩm và Dinh dưỡng của Liên Hiệp Quốc. Cần nhắc lại là vùng Đông Phi đang bị hạn hán trầm trọng nhất kể từ 60 năm qua. Liên Hiệp Quốc hiện đặt toàn vùng vào tình trạng đói kém, với Somalia là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chủ yếu là vì tình trạng vô chính phủ ở xứ này khiến các tổ chức cứu trợ không thể hoạt động hữu hiệu được.

AI CẬP TIẾP TỤC XÉT XỬ CỰU TỔNG THỐNG HOSNI MUBARAK

Vụ xét xử ông Hosni Mubarak, cựu tổng thống Ai Cập bị lật đổ vào tháng Hai vừa qua, đã bước sang giai đoạn ba ở thủ đô Cairo, trong lúc có những cuộc xô xát xảy ra giữa các nhóm chống đối và ủng hộ ông Mubarak.
Ông Hosni Mubarak, cùng hai người con, đang bị truy tố tội tham nhũng và tội ra lệnh cho quân đội và công an đàn áp những cuộc biểu tình đòi dân chủ vào đầu năm nay. Vị lãnh tụ 83 tuổi này được đưa vào phòng xử trên một giường bệnh. Các quan tòa đã cấm các cơ quan truyền thông xử dụng truyền hình để trình chiếu diễn tiến phiên xử cho công chúng theo dõi.
Trong phiên xử vào tuần này, các tranh luận về bằng chứng sẽ được hai bên công tố và biện hộ đưa ra. Bên ngoài phòng xử, cảnh sát đã được điều động để ngăn chận những cuộc xô xát.  

NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI TIẾP TỤC BẤP BÊNH

Thị trường chứng khoán thế giới suốt ba ngày qua đã tiếp tục xuống dốc. Nguyên nhân đầu tiên là vì tình trạng nhân dụng ở Mỹ cho thấy là quốc gia này đang lâm vào vòng suy thoái kinh tế. Nguyên nhân thứ nhì là mối lo ngại về mức nợ nần của khối Âu kim, đặc biệt là Ý và Tây Ban Nha. Hai nước này đã đưa ra các chính thắt lưng buộc bụng và được khối Âu Kim nỗ lực cứu giúp, nhưng vẫn còn nguy cơ vỡ nợ.
Trong các quốc gia có nền kinh tế mạnh thì duy nhất nước Pháp là có đà tăng trưởng vừa mức, trong khi Anh và Đức đều dẫm chân tại chỗ.

NHẬT BẢN TIẾP TỤC TÌM KIẾM NẠN NHÂN BÃO TALAS

Các toán cấp cứu của Nhật đang gia tăng nỗ lực tìm kiếm những người mất tích ở miền tây duyên hải sau trận bão lớn nhất kể từ bẩy năm qua, diễn ra vào ngày Chủ nhật. Bão Talas đã gây thiệt mạng cho 40 dân Nhật và hơn 50 người khác bị ghi nhận mất tích.
Nhiều làng mạc đã bị ngập lụt hoàn toàn và nhiều cầu cống bị cuốn trôi. Tân thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố là công tác cứu trợ sẽ được tiếp tục, với một ủy ban đặc nhiệm được thành lập để điều hành công tác này. Đây là thách thức đầu tiên với ông Noda, người vừa nhậm chức thủ tướng sau khi người tiền nhiệm là ông Naoto Kan, bị dân chúng cho là thiếu tài lãnh đạo sau thiên tai động đất và sóng thần vào tháng Ba.

No comments:

Post a Comment