Friday, September 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 08/09/2011

KHỦNG BỐ ĐÁNH BOM Ở ẤN ĐỘ, HƠN 12 NGƯỜI CHẾT  

Vào ngày hôm qua, khoảng 12 người đã thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương khi một quả bom phát nổ gần quầy tiếp tân của tòa nhà Tối cao Pháp viện Ấn Độ trong thủ đô Tân Đề Li. Bộ trưởng nội vụ Ấn lập tức lên án hành vi khủng bố này tại quốc hội. Cảnh sát Ấn đã đặt thủ đô Tân Đề Li và thủ đô tài chính Mumbai trong tình trạng báo động sau vụ đánh bom này. Cần nhắc lại là vào tháng Bảy vừa qua, bọn khủng bố đã cho nổ 3 quả bom ở trung tâm thành phố Mumbai khiến 26 người thiệt mạng. Giới chức trách Ấn Độ chưa biết rõ là nhóm khủng bố nào đứng sau vụ đặt bom mới nhất, mặc dù một nhóm Hồi giáo quá khích đã gửi điện thư nhận trách nhiệm về vụ này.

LỰC LƯỢNG AN NINH PAKISTAN THIỆT HẠI NẶNG VÌ BOM KHỦNG BỐ  

Hai vụ đánh bom tự sát tại tư gia một viên chức quân sự cao cấp Pakistan trong thị trấn Quetta gần biên giới với A Phú Hãn đã khiến 19 người chết vào hôm qua. Trong số người chết có 7 cảnh sát biên phòng Pakistan, cùng voới người vợ và 2 đứa con của vị tư lệnh lực lượng biên phòng. Ngoài ra còn có 44 người khác bị thương trong vụ khủng bố, và số người tử nạn có thể còn gia tăng. Lực lượng biên phòng Pakistan vừa đóng vai trò quan trọng trong cuộc bắt giữ thành công một chỉ huy cao cấp của nhóm khủng bố al-Qaeda trong vùng. Chính vì thế người ta tin rằng đây là một vụ tấn công trả thù.  

QUÂN LIBYA SIẾT CHẶT VÒNG VÂY CÁC CỨ ĐIỂM CỦA GADDAFI  

Chính phủ lâm thời Libya loan báo là họ vừa mở cuộc thương thuyết mới với giới lãnh đạo các bộ tộc trong vùng Bani Walid, cách thủ đô Tripoli 150 cây số về hướng Nam, và hy vọng những bộ tộc này sẽ chấp nhận đầu hàng. Phát ngôn viên chính phủ lâm thời cho biết sẽ ngừng tiến quân cho đến ngày thứ Bẩy. Đây là thời hạn cuối cùng để quân Gaddafi ra đầu hàng. Trong một diễn biến khác thì người chỉ huy lực lượng cận vệ của Gaddafi đã đào thoát sang nước láng giềng Niger, với ba đoàn công voa mang theo vàng bạc và một số lính đánh thuê. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết nhà cựu độc tài này hiện ở đâu.

SYRIA TIẾP TỤC ĐÀN ÁP DÂN BIỂU TÌNH

Ngoại trưởng Pháp Alin Juppé tuyển bố ở Mạc tư Khoa là chế độ Bashar al-Assad ở Syria có thể bị phong tỏa nặng nề hơn, nếu tiếp tục gây ra các1 tội ác đối với nhân loại. Ông Juppé tuyên bố như trên sau khi có tin là lực lượng trung thành với chế độ đã tàn sát khoảng 20 người biểu tình ở Homs trong mấy ngày qua. Nhiều người khác cũng bị giết ở ít nhất ba thành phố khác khi thiết giáp và quân đội bắn thẳng vào các đám biểu tình. Theo ước lượng của các tổ chức nhân quyền, trong vòng 5 tháng qua, gần 2500 người, phần lớn là thường dân đã thiệt mạng trong những vụ xuống đường đòi cải tổ.

MIẾN ĐIỆN CẦN CẢI TỔ THÊM ĐỂ TẠO NIỀM TIN  

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki Moon, trong một báo cáo vừa được công bố, nói rằng chính phủ dân sự do quân đội lập ra ở Miến Điện, tuy có nhiều hành động cải tổ nhưng cần phải tích cực hơn nữa để tạo niềm tin đối với thế giới. Ông Moon hoan nghênh việc trả tự do và thương thuyết với lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi, nhưng nói rằng chính phủ Miến cần xét đến việc phóng thích hơn 2 ngàn tù nhân chính trị đang bị cầm giữ. 

No comments:

Post a Comment