Monday, September 5, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 01/09/2011

LIBYA KHÔNG CẦN QUÂN ĐỘI DUY TRÌ HÒA BÌNH CỦA LIÊN HIỆP QUỐC  

Chính phủ lâm thời Libya tuyên bố là họ có thể đảm đương vấn đế an ninh và dập tắt các mầm mống chống đối mà không cần phải có lực lượng gìn giữ hòa bình hay quan sát viên Liên Hiệp Quốc.
Hiện thị trấn Sirte, quê hương của ông Gaddafi, đã bị bao vây chặt chẽ từ hai hướng sau khi chính phủ Libya ra tối hậu thư cho quân trung thành với ông này phải đầu hàng trước ngày thứ Bẩy này. Nhưng phát ngôn nhân của phe Gaddafi đã bác bỏ tối hậu thư và nói rằng không có quốc gia nào có thể đầu hàng một bọn phản loạn. Phát ngôn viên này lặp lại lời của Muamar Gaddafi là muốn gửi một người con trai đến thương thuyết nhưng lời yêu cầu này đã bị bác bỏ.
Khoảng 60% dân số Tripoli vẫn chưa có nước hoặc điện, nhưng các nhu yếu phẩm đang được vận chuyển đến nơi.

CÓ BẰNG CHỨNG LÀ CHẾ ĐỘ SYRIA TRA TẦN THƯỜNG DÂN

Tổ chức Ân xá Quốc tế, trong một bản báo cáo đưa ra vào hôm qua, nói rằng nhiều thường dân Syria đã bị chế độ al-Assad tra tấn cho đến chết sau khi bị bắt giữ trong các cuộc xuống đường.
Phát ngôn nhân tổ chức này nói rằng khoảng 15 ngàn người đã bị bắt giữ trong mấy tháng qua, và có những bằng chứng cho thấy các vụ tra tấn là đúng sự thật. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã thiết lập một danh sách gồm 1800 người bị giết chết, suốt năm tháng xuống đường. Hàng ngàn người bị bắt giữ nay đã mất tích. Trong khi đó, có tin nói rằng quân đội Syria lại dùng thiết giáp và kể cả chiến hạm để tàn sát dân chúng ở khắp nơi trong nước.

TRUNG CỘNG ĐẶT ƯU TIÊN KIỂM SOÁT LẠM PHÁT  

Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo vào hôm qua tuyên bố ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh hiện nay là làm sao kềm chế được giá cả đang gia tăng phi mã tại Trung Quốc, bất chấp tình hình kinh tế thế giới có ổn định hay không.
Cần biết là nhà cầm quyền Bắc Kinh hiện rất quan ngại về những biến động trong xã hội vì lạm phát gia tăng quá cao trong thới gian qua. Vào tháng Bẩy vừa qua, tỷ lệ lạm phát ở Trung Quôc đã lên mức 6.5%, mức cao nhất kể từ ba năm qua. Nhà cầm quyền đã nhiều lần gia tăng lãi suất và thắt chặt điều kiện cho vay trong mấy tháng qua nhằm hạ nhiệt cho nền kinh tế.  

TÒA TỐI CAO ÚC BÁC BỎ THỎA ƯỚC TRAO ĐỔI TỴ NẠN VỚI MÃ LAI  

Vào chiều hôm qua, Tối cao Pháp viện Úc, với đa số 6 trên 1, đã tuyên bố thỏa ước trao đổi thuyền nhân và người tị nạn giữa Úc và Mã Lai Á là bất hợp pháp.
Cần nhắc lại là để chận đứng làn sóng buôn người đến Úc, chính phủ Úc đã ký kết một thỏa ước với Mã Lai là gửi 800 thuyền nhân sang Mã Lai đổi lấy 4 ngàn người tị nạn đã được thanh lọc ở Mã Lai.
Nhưng Tối cao Pháp viện Úc phán rằng, thỏa ước này không hợp pháp vì Mã Lai chưa ký vào công uớc quốc tế về người tị nạn và công ước chống tra tấn.Do đó việc đua thuyền nhân sang Mã Lai là không tuân thủ nghĩa vụ quốc tế. Điều đầu đầu cho chính phủ Úc là Mã Lai bắt đầu gửi người tị nạn được thanh lọc sang Úc. Một phát ngôn nhân chính phủ Úc cho biết chính phủ Lao Động đang thất vọng trước phán quyết bất lợi này.

HAI TIỂU BANG HOA KỲ BỊ THIỆT HẠI NẶNG VÌ CƠN BÃO IRENE

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama tuyên bố hai tiểu bang Nữu Ước và North Carolina là vùng bị thiên tai lớn vì các con sông trong hai tiểu bang này tiếp tục dâng cao, có nguy cơ gây ngập lụt nhiều nơi sau trận bão Irene.
Tuyên bố này của ông Obama giúp cho hai tiểu bang vừa kể sẽ nhận đưọc tiền cứu trợ từ liên bang. Trận bão Irene đã yếu hẳn đi khi quét qua Gia Nã Đại, nhưng mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra ở những vùng vừa bị tàn phá. Tổng cộng đã có 44 người bị thiệt mạng trong trận bão này, và 13 tiểu bang miền đông Hoa Kỳ bị tàn phá nặng nề. 

No comments:

Post a Comment