Sunday, September 18, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 17/09/2011


MỸ - ÚC RA THÔNG CÁO CHUNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Hoa Kỳ và Úc khẳng định quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, và kêu gọi Trung Cộng cũng như các nước trong khu vực hãy tự kềm chế để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền.

Phát biểu trong cuộc hội đàm tại thành phố San Francisco, hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Úc cũng khẳng định là họ không ngã về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Bản tuyên bố chung của hai nước nhấn mạnh rằng: "Hoa Kỳ và Úc, cùng nhiều nước khác, đều có quyền lợi trong việc tự do thông thương trên hải lộ, duy trì hòa bình, luật pháp và thương mại trong vùng Biển Đông".
Thông cáo cũng kêu gọi mọi bên phải tôn trọng thỏa ước năm 2002 về Biển Đông, và quy tắc ứng xử trên biển.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN NGĂN CẤM MỘT CUỘC TỌA ĐÀM VỀ BIỂN ĐÔNG

Buổi tọa đàm mang tựa đề "Công lý và Hòa bình trên Biển Đông" ở Sài Gòn, do Câu lạc bộ Phao lô Nguyễn Văn Bình tổ chức, đã bị hủy bỏ vào giờ chót theo lệnh của nhà cầm quyền thành phố này.
Vào hôm qua, câu lạc bộ Nguyễn Văn Bình đã ra thông báo cho biết là do yêu cầu của ban tôn giáo chính phủ và thành phố Sài Gòn, cuộc tọa đàm phải bị hủy bỏ. Thông báo cũng cho biết là ban tổ chức lấy làm tiếc vì mất đi cơ hội góp phần khẳng định chủ quyền của VN tại Biển Đông, trong lúc tình hình đang ngày càng căng thẳng.

2000 GIÁO DÂN CẦU RẦM ĐI GẶP NHÀ CẦM QUYỀN TỈNH NGHỆ AN

Vào ngày 15/9 vừa qua, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An bất ngờ gửi giấy mời giáo dân Cầu Rầm đến thảo luận về vụ cưỡng đoạt khu đất nhà thờ của họ. Ngay khi nhận được tin, gần 2000 giáo dân đã lập tức có mặt trước trụ sở ủy ban để chờ nghe kết quả.
Cần nhắc lại là vào ngày 12/9, trong lần gặp gỡ thứ nhì, nhà cầm quyền thành phố Vinh đã xin khất thêm 10 ngày nữa để giải quyết yêu cầu của giáo dân là không được xây dựng trên khu đất thánh.
Đến khoảng 8 giờ rưởi thì phái đoàn đại diện giáo dân bước ra khỏi cuộc họp và cho biết là nhà cầm quyền tỉnh đẩy trách nhiệm giải quyết sang cho nhà cầm quyền thành phố. Có nghĩa là người dân phải chờ đến ngày 22/9 này, may ra mới có câu trả lời dứt khoát từ phía chính quyền.

NƯỚC ANH SẼ XỬ VỤ HỐI LỘ ĐÓNG HỌC PHÍ CHO CON TRAI ÔNG LÊ ĐỨC THÚY

Giới hữu trách Anh đã truy tố một doanh nhân nước này về vụ hối lộ đóng tiền học phi cho con trai ông Lê Đức Thúy, cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, du học tại Anh.
Cơ quan điều tra Anh đã truy tố ông Bill Lowther 71 tuổi, một cựu giám đốc công ty in tiền nhựa Securency, về tội tiếp tay chạy chọt cho con trai ông Lê Đức Thúy được vào đại học Durham vào năm 2003. Ông Lowther sẽ ra hầu tòa vào ngày 20/9 tới đây.
Cần nhắc lại là giới hữu trách Úc đã bắt giữ và truy tố 6 viên chức cao cấp liên quan đến vụ hối lộ để trùng thầu hợp đồng in tiền nhựa cho Việt Nam và một số nước khác. Theo cáo trạng thì các quan chức này đã hối lộ một số tiền lên đến 10 triệu Mỹ kim cho cha con ông thống đốc Lê Đức Thúy, qua trung gian của một đại tá tình báo của bộ công an VN là Lương Ngọc Anh.

THIỆT HẠI VÌ MƯA LŨ Ở MIỀN TRUNG LÊN TỚI HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG

Chỉ trong một tuần lễ mưa to gió lớn ở miền Trung, khoảng 10 người đã chết và mức thiệt hại về tài sản lên đến hơn 1000 tỷ đồng, tức khoảng 50 triệu Mỹ kim.
Các nơi bị thiệt hại nặng nề nhất là Nghệ An và Thanh Hóa, với hơn 2000 căn nhà bị hư hỏng vì ngập lụt hay bị nước cuốn trôi. Tại tỉnh Nghệ An, nhiều tuyến đường vẫn còn ngập sâu, gây đứt đoạn giao thông.

NÚI NGŨ HÀNH SƠN LẠI SẠT LỞ, ĐÈ NÁT NHÀ DÂN

Ngọn Mộc sơn thuộc khu thắng cảnh Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng lại tiếp tục sạt lở vào đêm qua, phá sập một số nhà dân dưới chân núi.
Trước đó một tuần, đất đá từ ngọn núi này cũng lăn xuống, phá sập một số căn nhà, nhưng may mắn là không có thiệt hại nào về nhân mạng. Nguyên nhân chính yếu là do mưa to kéo dài suốt mấy ngày qua. Hiện còn hơn 30 gia đình đang sống dưới chân núi Mộc Sơn cần phải di dời khẩn cấp.

No comments:

Post a Comment