Tuesday, September 27, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 27/09/2011


TÀU CÁ VN BỊ QUÂN TRUNG CỘNG NỔ SÚNG BẮN KHI ĐI TRÁNH BÃO

Một bản tin khẩn trên tờ báo Người Lao Động cho biết là "tàu lạ" lại tấn công một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi khi chiếc tàu này chạy vào Hoàng Sa để tránh bão.

Bản tin cho biết nội vụ xảy ra vào ngày 24/9 vừa qua, hai chiếc tàu cá Quảng Ngãi đã bị các chiến hạm, mà tờ báo gọi là các "tàu lạ", rượt đuổi khi họ chạy vào đảo Trụ Cầu để tránh bão. Hai tàu cá đã bỏ chạy được 30 hải lý nhưng vẫn bị quân Trung Cộng rượt theo nổ súng suốt 4 tiếng đồng hồ. Sau đó chúng dùng vòi rồng xịt nước vào phòng lái khiến máy liên lạc bị hư hỏng. May mắn là cả hai tàu này đã chạy vào được đất liền.
Bản tin này được đưa lên trang mạng điện tử của tờ báo Người Lao Động chỉ trong vòng một giờ thì bị gỡ xuống. Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên các ngư dân bị quân Trung Cộng tấn công ngay trong lãnh hải VN. Suốt mấy năm qua, hàng chục tàu thuyền VN đã bị đâm chìm, bị tấn công cướp bóc và bị bắt giam để đòi tiền chuộc bởi quân Trung Cộng.
BÁO CHÍ TRUNG CỘNG LỚN TIẾNG ĐE DỌA VIỆT NAM VÀ PHI LUẬT TÂN
Vào ngày hôm qua, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Cộng đã đồng loạt lên tiếng đe dọa Việt Nam và Phi Luật Tân về cái mà họ gọi là "mượn tay thế lực nước ngoài" để giành giật chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.
Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Cộng nói rằng, VN và Phi Luật Tân đã cố tình làm rắc rối thêm tình hình trong thời gian và đã "nuốt lời cam kết" là sẽ "giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình". Tờ báo nói thêm là hai nước Việt – Phi đã để lộ ý đồ cấu kết với các thế lực bên ngoài để áp lực với Trung Cộng, đặc biệt là Việt Nam khi lôi kéo Ấn Độ vào việc thăm dò và khai thác dấu khí ở Biển Đông.
Tờ báo đưa ra lời đe dọa là các "mưu toan kể trên chắc chắn sẽ thất bại", làm mất uy tín của hai nước và làm "xói mòn lòng tin chính trị" giữa họ với Trung Cộng".
VN MUA THÊM VŨ KHÍ TỪ CỘNG HÒA TIỆP VÀ ẤN ĐỘ
Một nhật báo Singapore cho biết là quân đội VN đang tìm mua thêm vũ khí, đặc biệt là từ Cộng hòa Tiệp và Ấn Độ. Theo báo này thì VN đã đặt mua thêm một số trang bị quân sự của Tiệp và đang thảo luận với Ấn Độ để mua loại hỏa tiễn tối tân Brahmos.
Tờ báo cho biết thêm là VN cũng ký hợp đồng mua các hỏa tiễn tầm gần của Do Thái, và dự định mua 12 vận tải cơ loại nhỏ của Tiệp để tiếp viện quân trang và lương thực cho quân trú phòng trên quần đảo Trường sa.
Cần biết là vào năm ngoái, VN đã tiếp nhận ba giàn radar loại Vera của Tiệp sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm nước Tiệp bán các thiết bị này cho VN. Trong mấy tháng qua, Cộng hòa Tiệp cũng giúp quân đội VN nâng cấp một loạt radar do Nga chế tạo.
QUAN CHỨC HÀ TĨNH VẪN UNG DUNG NHẬU NHẸT TRONG KHI BÃO TIẾN GẦN
Trong khi người dân Hà Tĩnh đang hốt hoảng trước cơn bão số 4 đang tiến vào thì các quan chức tại huyện Hương Sơn vẫn ung dung ngồi nhậu nhẹt tại một quán thịt rừng. Có mặt trong quán này vào trưa hôm qua có ông phó chủ tịch và một số quan chức cao cấp của huyện, với xe hơi đậu đầy trước quán. Cảnh rót rượu và chúc tụng nhau diễn ra ngay trước ống kính của giới phóng viên báo Dân Trí.
Trong khi đó thì sở giáo dục Hà Tĩnh quyết định cho 200 ngàn học sinh được nghỉ học để giúp gia đình thu hoạch mùa màng và di tản tránh bão. Theo dự đoán của sở khí tượng vào sáng nay thì bão số 4 đang có dấu hiệu suy yếu khi tiến vào gần bờ.
NHIỀU TRƯỜNG HỌC PHẢI ĐÓNG CỬA VÌ DỊCH TAY CHÂN MIỆNG
Hơn 10 trường mẫu giáo tại tỉnh Hậu Giang phải đóng cửa vì dịch tay chân miệng đang bộc phát. Theo bộ y tế VN thì mỗi tuần cả nước có thêm 2 ngàn trường hợp nhiễm bệnh. Tính từ đầu năm đến nay đã có 52 ngàn trẻ em nhiễm bệnh, với 109 trẻ em thiệt mạng, đa số là dưới 3 tuổi.
Hiện giới chức bộ y tế đã khám phá ra loại vi khuẩn mới là EV-71 trong đợt dịch năm nay. Nhưng cho đến bây giờ, VN cũng vẫn chưa có được thuốc chích ngừa cho loại bệnh này.

No comments:

Post a Comment