Monday, September 26, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 25/9/2011

QUÂN ĐỘI LIBYA TIẾN VÀO HANG Ổ CỦA GADDAFI

Quân đội chính phủ lâm thời Libya đã tiến vào trung tâm Sirte, một trong 2 thị trấn còn nằm trong tay lực lượng trung thành với Muamar Gaddafi. Tuy nhiên họ vẫn chưa làm chủ hoàn toàn thành phố vốn là quê quán của nhà độc tài.
Tại thành phố Bani Walid, một cứ điểm thứ nhì, các mũi tấn công của quân đội lâm thời Libya cũng gặp sức kháng cự mãnh liệt.

GIAO TRANH KỊCH LIỆT TẠI YEMEN

Hơn 40 người, đa số là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh khốc liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy ở Yemen. Lực lượng nổi dậy gồm các quân nhân đào ngũ và các nhóm vũ trang của một bộ tộc thù địch với tổng thống Ali Abdullah Saleh.
Ông Saleh vừa trở về sau 3 tháng chữa thương ở Saudi Arabia sau một vụ pháo kích vào dinh tổng thống trong tháng Sáu. Cuộc bạo loạn đã bùng nổ trở lại vì sự trở về của ông Saleh. Các quốc gia trong vùng và Hoa Kỳ đều lên tiếng kêu gọi ông Saleh hãy chuyển giao quyền hành để tránh một cuộc nội chiến đẫm máu.

NHẬT BẢN SẼ CHIA SẺ BÀI HỌC VỀ TAI NẠN NGUYÊN TỬ

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda vào hôm qua tuyên bố là nước Nhật sẽ không dấu diếm chi tiết về tai nạn nguyên tử ở nhà máy Fukushima. Trong một cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước, ông Noda nói rằng Nhật Bản sẽ rút tỉa các bài học từ tai nạn này, và sẽ công bố cho thế giới về mọi chi tiết.
Cần nhắc lại là khoảng 20 ngàn người Nhật đã tử nạn ở miền duyên hải Tây Bắc trong cơn động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua. Nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã bị hư hại nặng, khi hệ thống làm nguội lò phản ứng bị sóng biển phá hủy, khiến cho phóng xạ bị rò rỉ ra bên ngoài. Đây là tai nạn nguyên tử trầm trọng nhất thế giới, kể từ sau biến cổ nổ lò nguyên tử của Nga ở thành phố Chernobyl.  

ÔNG PUTIN SẼ TÁI TRANH CỬ CHỨC TỔNG THỔNG VÀO NĂM TỚI

Cựu tổng thống và hiện là thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin, vừa loan báo ý định sẽ ra tranh cử chức tổng thống Nga vào năm tới. Trong một bài diễn văn tại đại hội thường niên của đảng Đoàn Kết, tức chính đảng đangcầm quyền ở Nga, ông Putin nói rằng ông đã nhận lời đề nghị ra tranh cử. Và đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ trở thành thủ tướng nếu ông Putin thắng cử.
Cần nhắc lại là ông Putin đã làm tổng thống suốt hai nhiệm kỳ trước khi nhường lại cho ông Dmitry Medvedev vào năm 2008 vì hiến pháp không cho phép làm thêm nhiệm kỳ thứ ba. Cuộc bầu cử quốc hội Nga sẽ diễn ra vào cuối năm nay, và cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng Ba năm tới.

THẾ GIỚI MUỐN TÁI TỤC CÁC THƯƠNG THUYẾT VỀ PALESTINE

Bốn phe thương thuyết chính yếu về vấn đề Palestine, vào hôm qua đã đưa ra một giải pháp dung hòa nhằm giải quyết bế tắc về việc lập quốc của người Palestine.
Nga, Mỹ, khối Âu châu và Liên Hiệp Quốc nói rằng các cuộc thương thuyết trực tiếp giữa Do Thái và Palestine, bị gián đoạn từ tháng Chín năm ngoái, cần phải được tái tục với và phải đi đến kết quả vào cuối năm tới. Giải pháp này được đưa ra sau khi lãnh tụ Palestine, ông Mahmoud Abbas, xin trở thành hội viên chính thức của Liên Hiệp Quốc. Thủ tướng Do Thái ngay lập tức tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn hội nghị nếu hai bên đều thật tâm muốn giải quyết về lãnh thổ và tư cách pháp lý của hai quốc gia.

No comments:

Post a Comment