Monday, September 5, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 31/08/2011

LIBYA VÀ ALGERIA TRANH CÃI VỀ SỐ PHẬN GIA ĐÌNH GADDAFI

Chính phủ lâm thời Libya vào hôm qua đã yêu cầu Algeria cho dẫn độ vợ và ba người con của Muamar Gaddafi đang đào tỵ sang xứ này. Libya cho rằng hành động của Algeria là một hành vi xâm lược, trong khi Algeria tuyên bố là gia đình Muamar Gaddafi chỉ tạm nương náu trên xứ họ trước khi đi sang một nước thứ ba.

Chính phủ Libya cũng loan báo là một người con trai của ông Gaddafi đã tử trận vào hôm thứ Hai. Khamis Gaddafi, người chỉ huy lữ đoàn 32 phòng vệ, đã bị tử thương trong một cuộc giao tranh ở miền tây bắc Libya. Chính phủ mới vào hôm qua cũng ra tối hậu thư cho lực lượng trung thành với Gaddafi phải đầu hàng trước ngày thứ Bẩy này. Hiện quân chính phủ đang bao vây chặt chẽ thành phố Sirte, quê hương của ông Gaddafi.

DÂN SYRIA TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG CHẾ ĐỘ AL-ASSAD

Dân chúng Syria tiếp tục xuống đường sau khi chấm dứt tháng thiêng liêng Ramadan vào hôm qua, với 10 người bị quân đội Syria bắn chết. Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở khắp nơi, kể cả ở thủ đô Damascus đòi hỏi chế độ al-Assad phải ra đi.
Hệ thống liên lạc trong nước bị gián đoạn ở nhiều nơi, khiến giới quan sát không thể kiểm chứng được những gì đang xảy ra. Trong khi đó, có tin nói rằng khối Liên hiệp Phi châu đã quyết định gửi một đại diện cao cấp tới Syria để thuyết phục Bashar al-Assad ra đi.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG KIỂM SOÁT Ở TÂN CƯƠNG  

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã gia tăng thêm các biện pháp kiểm soát dân chúng ở Tân Cương để đề phòng bạo loạn có thể xẩy ra trong cuộc triển lãm mậu dịch quốc tế tại thủ phủ Urumqi của khu vực này. Tất cả các chuyến bay vào Urumqi đều bị kiểm tra nghiêm nhặt và cư dân bị cấm không được thả chim bồ câu hay khinh khí cầu.
Bắc Kinh hiện đang lo sợ là người dân Duy Ngô Nhĩ, một sắc tộc theo đạo Hồi ở Tân Cương, nhân cơ hội có nhiều người ngoại quốc đến Tân Cương sẽ mở các cuộc xuống đường biểu tình. Cần nhắc lại là trong những năm qua, người dân Duy Ngô Nhĩ đã nhiều lần xuống đường và bị đàn áp khốc liệt. Cuộc triển lãm mậu dịch quốc tế này sẽ có nhiều nguyên thủ nước ngoài đến tham dự, kể cả tổng thống Pakistan đã có mặt vào ngày hôm qua.

No comments:

Post a Comment