Friday, September 9, 2011

TIN VN NGÀY THỨ NĂM 08/09/2011


VIỆT – HOA THỪA NHẬN CÁC KHÁC BIỆT VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông trong nước loan tin là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong buổi gặp gỡ ông Đới Bỉnh Quốc, Uỷ viên Quốc vụ Trung Cộng, đã tuyên bố là trong vấn đề Biển Đông, việc hai bên còn khác biệt là một thực tế khách quan. Trong cuộc gặp gỡ diễn ra vào chiều thứ Tư, ông Dũng tiếp tục lặp lại luận điệu quen thuộc là hai nước Việt – Hoa cần tiếp tục "đối thoại trên tinh thần tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là công ước về biển cả của Liên Hiệp Quốc, nhằm tìm kiếm giải pháp lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được". 
Đáp lại thì họ Đới cũng đề nghị là "trên tinh thần vừa là đồng chí vừa là anh em", hai bên phải cấp bách thảo luận những khác biệt về Biển Đông. Cũng trong ngày hôm đó, ông Đới Bỉnh Quốc cũng gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với những lời phát biểu rất thắm thiết.

KÊU GỌI ĐÓNG CỬA CÁC TRUNG TÂM CAI NGHIỆN Ở VN

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy đóng cửa hơn 100 trung tâm cai nghiện ma túy tại Việt Nam, với lý do là các trung tâm này “chẳng khác gì các trại lao động khổ sai”.

Phúc trình của tổ chức này nói rằng, từ năm 2000 tới 2010, Việt Nam đã giam giữ hơn 300 ngàn người tại những trung tâm cai nghiện. Những người này đã phải làm việc 6 ngày một tuần để sản xuất hạt điều, đồ may mặc và các sản phẩm khác mà không được trả lương, hoặc trả rất thấp. Họ cũng bị đánh đập và tra tấn bằng roi điện, và nhiều người bị biệt giam rất nhiều ngày.

ĐỒNG BẠC VN TIẾP TỤC MẤT GIÁ TRONG NĂM NAY

Đồng bạc VN đang bị xem là kém hấp dẫn nhất ở Á châu, bất chấp việc nhà nước VN tận dụng trữ lượng ngoại tệ để giữ giá. Cần nhắc lại đồng tiền VN đã mất giá hơn 20% kể từ giữa năm 2008 vì lạm phát phi mã.
Theo nhận định của thông tấn xã Reuters thì tình trạng yếu kém kinh niên của đồng tiền VN khiến cho giới đầu tư nước ngoài nản chí. Trong khi đó thì VN lại bị sụt thêm 6 bậc trong năng lực cạnh tranh theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, xếp hạng 65 trong tổng số 142 quốc gia. Nhiều chỉ số của VN về kinh tế, giáo dục và y tế đã bị đánh giá khá thấp.
Diễn đàn này tỏ vẻ lo ngại về tỷ lệ lạm phát quá cao của VN. Ngoài ra thủ tục hành chính là trở ngại quá lớn đối với giới đầu tư.

MỘT PHỤ NỮ VIỆT BỊ BẮT GIỮ Ở ĐỨC VỚI TANG VẬT 1 TRIỆU ÂU KIM

Giới cảnh sát Đức cho biết là một phụ nữ Việt Nam đã bị bắt giữ tại phi trường Frankfurt vào chiều ngày 4/9 vừa qua khi đáp chuyến bay Vietnam Airlines, với số tiền 1 triệu Âu kim được giấu trong hành lý.
Giới chức thuế vụ Đức tin rằng đây là số tiền đến từ những dịch vụ phi pháp và buôn lậu. Người phụ nữ 35 tuổi này đến từ thành phố Berlin và mang theo hai hành lý để chuẩn bị về VN. Hiện giới hữu trách chưa tiết lộ danh tính và kết quả điều tra của họ.

MIỀN NAM SẼ THIẾU ĐIỆN TRONG THÁNG NÀY  

Giới chức tập đoàn điện lực VN cho biết là trong tháng 9 và tháng 10 này, các tỉnh phía nam sẽ lâm vào tình trạng thiếu điện vì hệ thống dẫn khí Nam Côn Sơn và nhà máy điện Phú Mỹ 3 sẽ ngưng hoạt động để bảo trì.
Vì thiếu khí đốt, các nhà máy điện Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch và Cà Mau sẽ ngưng hoạt động khiến lương điện cung ứng ở miền Nam sẽ thiếu hụt nặng nề.

GIÁO VIÊN ĐỒNG LOẠT NGHỈ DẠY VÌ LƯƠNG QUÁ THẤP

Bất bình vì mức lương quá thấp, 35 giáo viên tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã đồng lòng nghỉ dạy.
Giới chức xã Mậu Lâm cho biết là 35 giáo viên mầm non đã gửi thư phản đối việc lương bổng quá thấp theo hợp đồng làm việc mà họ ký kết với nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa. Thư cho biết là với mức lương 985 ngàn đồng một tháng, sau khi trừ tiền bảo hiểm và lệ phí công đoàn, thì chỉ còn 500 ngàn đồng (tức khoảng 25 Mỹ kim).

No comments:

Post a Comment