Friday, September 23, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 22/09/2011

MỸ YÊU CẦU VN THI HÀNH CÁC CAM KẾT VỀ THƯƠNG MẠI

Trong một cuộc phỏng vấn tại Sài Gòn, Thứ trưởng bộ thương mại Hoa Kỳ, ông Suresh Kumar, tuyên bố là nhà cầm quyền VN phải cắt giảm sự hậu thuẫn trong lãnh vực quốc doanh, ấn định rõ các thủ tục hành chánh và bảo vệ tác quyền, nếu thật sự muốn tiến tới một nền kinh tế thị trường.

Ông Kumar nói rằng VN vẫn chưa tuân thủ những cam kết sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO. Theo ông thì các luật lệ và qui định về thương mại cần phải được minh bạch và rõ ràng. Ông nêu ra một số ví dụ về việc việc nhà nước VN thường thay đổi các qui định một cách đột ngột, làm mất niêm tin nơi giới đầu tư ngoại quốc.

DÂN LÀO CAI PHẢN ĐỐI VIỆC TREO ĐÈN LỒNG TRUNG QUỐC

Người dân Lào Cai đã bày tỏ sự phản đối về việc nhà cầm quyền thành phố này ra lệnh cho các phường khóm và công sở phải treo đèn lồng của Trung Quốc nhân kỷ niệm 20 ngày tái thành lập tỉnh Lào Cai.
Người dân chống đối vì cho rằng việc treo đèn lồng không phải là văn hóa hay phong tục của người Việt. Người dân nói rằng họ đồng ý là phải trang điểm phố phường trong dịp lễ nhưng không đồng ý việc phải treo đèn lồng Trung Quốc.
Cần nói thêm là một chiếc đèn có giá 125 ngàn đồng, chưa kể những phí tổn khác như dây điện, bóng đèn, ổ cắm điện, khiến nhiều gia đình không thể kham nổi.

GIỚI XE ĐÒ KÉO ĐẾN BAO VÂY SỞ GIAO THÔNG TỈNH QUẢNG BÌNH

Vào sáng hôm qua, 12 chiếc xe đò của công ty vận tải Quảng Bình đã kéo đến bao vây tòa nhà của sở giao thông tỉnh này, trong đó có 4 chiếc chạy thẳng vào bên trong, khiến cho xe cộ của sở này không ra vào được.
Các tài xế đã đồng loạt tắt máy, khóa cửa xe trong một hành động phản đối quyết định mở tuyến đường xe buýt mới và giao cho một công ty khác phụ trách. Trước đó công ty vận tải Quảng Bình đã đệ đơn kiện nhà cầm quyền về quyết định này.

NHIỀU TRƯỜNG HỌC Ở ĐỒNGTHÁP ĐÓNG CỬA VÌ LŨ LỤT

Giới chức giáo dục tỉnh Đồng Tháp vào hôm qua cho biết là 6 ngôi trường ở huyện Hồng Ngự phải đóng cửa vì bị ngập trong làn nước lũ, hiện ở mức cao nhất kể từ 10 năm qua.
Tại trường tiểu học Bình Thạnh thuộc xã Bình Thạnh, nước lũ đã gây ngập một đoạn đường dài 2 cây số dẫn vào trường. Nhà trường buộc lòng phải thông báo cho học sinh tạm nghỉ học. Bốn trường mẫu giáo trong thị xã Hồng Ngự cũng đóng cửa vì các lớp học bị ngập.

LỆ PHÍ BỆNH VIỆN GIA TĂNG GẤP 3 LẦN CHỈ TRONG VÒNG 4 NĂM

Một báo cáo của bộ y tế VN vừa được công bố cho biết là lệ phí bệnh viện trong năm 2010 đã gia tăng gấp 3 lần so với năm 2006, trong lúc giới chức bộ này đang chuẩn bị cho phép tăng thêm lệ phí trong năm nay. Theo báo cáo thì phần lớn số tiền thu thêm này dùng để phụ cấp thêm cho nhân viên của bệnh viện.
Trong một diễn biến khác thì từ đầu tháng 9, giá cả của một số loại thuốc đã gia tăng mạnh. Đây là lần tăng giá thứ nhì trong năm nay, chủ yếu là các loại thuốc giảm đau, tim mạch và tiểu đường. Tỷ lệ gia tăng trung bình là từ 10 đến 30%.

NGƯỜI DÂN HOANG MANG VÌ RÒ RỈ KHÍ ĐỐT Ở DUNG QUẤT

Nhiều ngày qua, người dân xã Bình Thuận thuộc huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi phải sống trong sự lo lắng vì phải hít thở khí đốt tỏa ra từ các bồn chứa tại cảng Dung Quất.
Giới quan chức công ty khí đốt hóa lỏng miền Nam thừa nhận là có sự rò rỉ khí đốt, gây ô nhiễm môi trường vì hệ thống nén khí và van an toàn bị hư hỏng. Các cư dân cho biết là suốt 1 tuần qua, mùi khí đốt xông ra nồng nặc, nhiều gia đình phải đóng cửa và không dám ra đường.

TỈNH BÌNH THUẬN CHI TIỀN HỒI HƯƠNG 122 NGƯ DÂN BỊ BẮT Ở PHI

Sau nhiều tuần chờ đợi, tòa đại sứ VN ở Phi Luật Tân đã hoàn tất thủ tục hồi hương cho các ngư dân bị bắt giữ, sau khi nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đồng ý trả tiền vé máy bay cho họ.
Đây là số ngư dân thuộc đảo Phú Quý bị chính quyền Phi bắt giữ về tội nhập cảnh bất hợp pháp, nhưng được một tòa án ở tỉnh Palawan ra lệnh phóng thích. 77 ngư dân sẽ hồi hương bằng máy bay, trong khi 45 ngư dân kia thì đang chờ trả lại 7 chiếc tàu đánh cá và sẽ quay về quê hương bằng các chiếc tàu này.

No comments:

Post a Comment