Thursday, September 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 21/09/2011

DO THÁI MUỐN ĐÀM PHÁN TRỰC TIẾP VỚI PALESTINE  

Thủ tường Do Thái Benjamin Netanyahu vào hôm qua tuyên bố là ông sẵn sàng thương thuyết trực tiếp với lãnh tụ Palestine Mahmoud Abbas, ngay tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước, nhằm tránh sự căng thẳng về ngoại giao. 
Cần nhắc lại là ông Mahmoud Abbas nhất quyết sẽ mang vấn đề lập quốc của người Palestine ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Hoa Kỳ và Do Thái. Lập trường của hai nước này là việc lập quốc của người Palestine sẽ tùy thuộc vào các thương thuyết trực tiếp giữa họ và Do Thái chứ không phải theo quyết định của Liên Hiệp Quốc. Hoa Kỳ tuyên bố sẽ dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để chận đứng Palestine.

NỖ LỰC CỨU TRỢ NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT Ở BẮC ẤN GẶP NHIỀU TRỞ NGẠI

Các toán cứu trợ ở Bắc Ấn đang đối phó với nhiều khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm những người mất tích sau cuộc động đất có cường độ 6.9 Richter ở tiểu bang Sikkim. Lý do là đường sá trong vùng này đã bị sạt lở nặng nề và hư hỏng khắp nơi. Chính phủ Ấn hiện phải dùng trực thăng quân đội để thả phẩm vật xuống cho nạn nhân. Trong khi đó thì ở Tây Tạng, bên kia biên giới với Ấn Độ, nhà cầm quyền Trung Cộng cũng cho biết là họ đang gặp rất nhiều trở ngại trong việc cứu trợ. Thủ đô Kathmandu của xứ Nepal cũng bị thiệt hại với ít nhất là 7 người thiệt mạng, kể cả ba người bị tường gạch đè chết trong tòa đại sứ Anh quốc.

TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ Ở LIBYA VẪN CHƯA NGÃ NGŨ  

Quân đội Libya cho hay là họ vẫn nỗ lực tấn chiếm 4 thị trấn đang nằm trong tay lực lượng trung thành với nhà độc tài Muamar Gaddafi. Trong mấy ngày qua họ đã chiếm được một số cứ đìểm quanh thị trấn Bani Walid ở hướng nam Tripoli, và tin rằng người con trai Seif Al-Islam và kể cả Gaddafi đang còn ẩn náu ở nơi đây. Hai cha con Gaddafi đang được các toán lính đánh thuê đến từ Chad, Togo và Niger bảo vệ. Nhưng các lữ đoàn phòng vệ người Libya của hai cha con đã tan rã và phần lớn đã ra đầu hàng. Hội đồng Quốc gia Lâm thời tuyên bố là họ có khả năng chấm dứt cuộc chiến trong vài ngày tới. Trong khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng các nước Âu châu hiện đang làm ngơ trước số phận của hàng ngàn người tị nạn hiện đang tạm trú ở biên giới Libya với Ai Cập và Tunisia.

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG HÒA BÌNH A PHÚ HÃN BỊ ÁM SÁT  

Ông Urhannudin Rabbani, chủ tịch hội đồng hòa bình A Phú Hãn có chủ trương phải thương thuyết với phe khủng bố Taliban, đã bị ám sát vào hôm qua ở thủ đô Kabul. Một tên khủng bố đã đánh bom tự sát ngay trong nhà ông Rabbani, trong khi ông này đang thương thuyết với đại diện của phe Taliban. Ông Rabbani là một cựu tổng thống và cũng là nhân vật đối lập hàng đầu của A Phú Hãn. Tổng thống A Phú Hãn, ông Hamid Karzai, ngay sau khi nhận tin đã bỏ dở chuyến công du Mỹ để quay về dự lễ tang. Ông Karzai và tổng thống Hoa Kỳ Obama cùng lên án vụ ám sát này và nói rằng cái chết của ông Rabbani là một mất mát lớn cho A Phú Hãn.

GIAO TRANH KỊCH LIỆT TẠI YEMEN  

Bất chấp các cuộc đàn áp đẫm máu, người dân Yemen tiếp tục xuống đường ở thủ đô Sanaa để yêu cầu tổng thống Ali Abdullah Saleh, người đã cầm quyền suốt từ năm 1978 đến nay, phải thoái vị. Các cuộc giao tranh khốc liệt đã diễn ra giữa lực lượng trung thành với ông Saleh và một đạo quân do một tướng lãnh ly khai cầm đầu. Chưa có con số chính xác về thương vong, nhưng tin tức cho biết là ít nhất 60 thường dân đã tử thương. Ông Saleh hiện đang dưỡng thương ở Saudi Arabia kể từ tháng Sáu vừa qua. Các tòa đại sứ ngoại quốc ở Sanaa hiện đứng ra thương thuyết về một cuộc ngưng bắn tạm thời giữa hai phe tranh chấp.

No comments:

Post a Comment