Tuesday, September 6, 2011

TIN VIỆTNAM NGÀY THỨ HAI 05/09/2011

ĐẠI SỨ VN TẠI TRUNG QUỐC CA TỤNG QUAN HỆ VIỆT - HOA

Trong một cuộc phỏng vấn của giới truyền thông Trung Quốc, đại sứ VN Nguyễn Văn Thọ tuyên bố là mối quan hệ giữa hai nước vẫn nồng ấm mặc dù có những tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Thọ nhấn mạnh rằng: "Thực tế cho thấy là mối quan hệ Việt – Hoa ngày càng tốt hơn trong mấy năm qua". Những tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi có chuyến viếng thăm của Đới Bỉnh Quốc, ủy viên thường vụ quốc hội Trung Cộng, theo lời mời của phó thủ tướng VN, Nguyễn Thiện Nhân.
Ông Thọ còn cho biết là hiện có 13 ngàn sinh viên VN theo học ở Hoa Lục. Ông Thọ nói rằng những sinh viên này là "chiếc cầu nối quan trọng trong việc gia tăng hợp tác và tìm hiểu lẫn nhau giữa hai nước".

GẠO THÁI ĐANG BỊ LÉP VẾ TRƯỚC GẠO VIỆT

Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan vừa đưa ra lời cảnh báo là trong người dân Thái bị khốn đốn vì chính sách tài trợ giá gạo của chính phủ xứ này thì Việt Nam lại có lợi thế hơn trong việc xuất cảng gạo.
Nguyên nhân chính yếu là chính phủ Yanluck Shinawatra phải giữ lời cam kết tăng giá thu mua gạo từ nông dân lên mức 15 ngàn đồng Thái cho mỗi tấn. Điều này sẽ khiến cho giá gạo Thái khó thể bán ra trên thị trường thế giới, so với giá gạo của Cam Bốt, Việt Nam và kể cả Pakistan.

GẦN 40 NGÀN NGƯỜI NHIỄM BỆNH TAY CHÂN MIỆNG

Giới chức y tế VN vào hôm qua cho biết là con số người nhiễm bệnh tay chân miệng trên toàn quốc vẫn tiếp tục gia tăng. Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng cộng có gần 40 ngàn người nhiễm bệnh tại 59 tỉnh thành, với 86 người chết. Theo dự đoán thì trong các tháng tới, dịch này có thể bộc phát mạnh.
Trong một diễn biến khác thì trong mấy tháng qua, khoảng 40 người đã nhiễm bệnh liên cầu khuẩn heo. Rất nhiều người khi đưa đến bệnh viện đã nằm trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, các mụn nổi đầy người và phải cho thở bằng máy. Vì không rõ nguyên nhân nhiễm bệnh nên một số bác sĩ nhận định là có thể vi khuẩn này đã xâm nhập vào nhiều loại thực phẩm, chứ không chỉ có ở thịt heo.

LẠI TẮT NGHẼN GIAO THÔNG SAU CÁC NGÀY NGHỈ LỄ

Vào chiều tối hôm qua, sau mấy ngày nghỉ lễ, người dân ùn ùn kéo về lại Sài Gòn và Hà Nội khiến tình trạng giao thông ở hai thành phố này gần như tắt nghẽn ở mọi tuyến đường lớn.
Trong khi đó, các bệnh viện lớn cho biết là trong 4 ngày qua họ đã cấp cứu cho hàng ngàn người bị tai nạn giao thông, tăng gấp mấy lần so với các ngày bình thường. Đa số bị chấn thương sọ não hay thương tích nhiều nơi và cần phải giải phẫu khẩn cấp. Rất nhiều trường hợp quá nặng không thể chữa trị nên gia đình đành phải đưa về nhà để chờ an táng.

DỊCH CÚM GIA CẦM ĐANG CHỰC CHỜ BỘC PHÁT

Giới chuyên gia dịch tễ VN đang lo ngại là dịch cúm gia cầm sẽ bộc phát mạnh trong vài tháng tới, mặc dù từ đầu năm đến nay VN không ghi nhận một trường hợp nào nhiễm cúm gia cầm loại A-H5N1.
Cần nhắc lại là dịch cúm gia cầm, với vi khuẩn H5N1, đã bộc phát tại nhiều quốc gia vào năm 2003, đã gây thiệt mạng cho hàng trăm người. Hiện vẫn chưa có thuốc chích ngừa cho con người để chận đứng vi khuẩn này.
Vào hai tuần trước, cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo là nguy cơ dịch cúm gia cầm sẽ bộc phát trở lại tại Việt Nam và Trung Quốc. Đáng sợ hơn nữa, theo cơ quan này, là vi khuẩn cúm đang biến thể sang một loại độc hại hơn.

CẤM XE GẮN MÁY LƯU THÔNG Ở MỘT SỐ THÀNH PHỐ LỚN

Nhà cầm quyền VN vừa ban hành một quyết định có nội dung yêu cầu Hà Nội và Sài Gòn sớm thực hiện các biện pháp giới hạn số lượng xe gắn máy di chuyển trên một số đường phố trong các giờ cao điểm.
Theo nghị quyết này thì bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ soạn thảo kế hoạch giới hạn và các lộ trình cấm xe gắn máy lưu thông tại các thành phố lớn và trình lên chính phủ vào cuối năm nay. Cần biết rằng, đây không phải là lần đầu tiên mà giới chức VN đề ra biện pháp này. Ý định này từng gặp chống đối rất nhiều từ dư luận, trong khi mỗi năm cả nước lại có thêm hàng triệu xe gắn máy.

No comments:

Post a Comment