Tuesday, September 20, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 19/09/2011


DÂN HOA LỤC XUỐNG ĐƯỜNG ĐẬP PHÁ MỘT NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM

Liên tục trong 3 ngày liền, kể từ ngày 15/9, hàng trăm người dân Hoa Lục đã biểu tình trước một nhà máy sản xuất các tấm quang điện có tên Jinko Solar ở tỉnh Triết Giang vì tình trạng ô nhiễm trong khu vực. Một số người dân đã xông vào đập phá văn phòng và các xe cộ trước bị lực lượng công an đẩy lui.

Vào hôm qua, Tân Hoa Xã loan tin là khoảng 500 dân làng đã biểu tình trước cổng nhà máy ở thành phố Hải Ninh để yêu cầu công ty này giải thích về tình trạng cá chết hàng loạt tại một con sông trong vùng. Họ cũng khẳng định là tình trạng ô nhiễm đã khiến ít nhất 31 người chết vì ung thư. Các vụ xung đột sau đó đã diễn ra vào tối thứ Sáu và thứ Bảy.

LỞ NÚI Ở TRUNG QUỐC: 32 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Các trận mưa lớn gây lở núi đã khiến ít nhất 10 người chết và 22 người khác mất tích tại một số nhà máy nằm dưới chân núi ở tỉnh Thiểm Tây thuộc miền tây bắc Hoa Lục.
Giới chức địa phương cho biết vụ sạt lở xảy ra vào lúc 2 giờ chiều hôm qua, với hơn 100 ngàn thước khối đất đá từ trên núi ập xuống một nhà máy gạch và một nhà máy gốm ở ngoại ô thành phố Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây. Ngoài ra, các vụ sạt lở cũng vùi lấp một số ngôi nhà ở các khu vực cách thành phố Tây An 175 cây số về hướng tây.

CÁC DÂN BIỂU NGA LÀM THƯƠNG THUYẾT GIA Ở SYRIA  

Một nhóm dân biểu và nghị sĩ nước Nga, vào hôm qua đã đên thủ đô Damascus với mục đích tìm ra một giải pháp cho tình hình chính trị tại Syria. Cần nhắc lại là trong vòng 5 tháng qua, quân đội trung thành với chế độ Bashar al-Assad đã thẳng tay đàn áp các cuộc biểu tình đòi cải tổ của dân chúng và đã giết chết khoảng 2600 người.
Nước Nga là một đồng minh thân thiết của chế độ al-Assad, và vẫn bày tỏ lập trường ủng hộ nhà độc tài này trong khi nhiều nước khác lên án Bashar al-Assad. Nhóm đại diện dân cử Nga sô cho biết họ sẽ cố làm trung gian hòa giải giữa chính phủ al-Assad và các nhóm chống đối. Tuy nhiên, chưa ai biết nhóm này sẽ gặp gỡ những ai ngoài chính quyền trong chuyến viếng thăm 4 ngày tại Syria.

LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT Ở PAKISTAN  

Liên Hiệp Quốc vừa kêu gọi thế giới đóng góp 365 triệu Mỹ kim để cứu trợ 6 triệu nạn nhân lũ lụt ở miền nam Pakistan.
Cần biết là các trận mưa kỷ lục ở miền này đã gây ngập lụt nặng nề, với khoảng 250 người chết và 700 ngàn căn nhà bị hư hại. Thủ tướng Pakistan đang đi thị sát vùng này để chỉ huy cuộc cứu trợ. Hơn 2 triệu người đang sống cảnh màn trời chiếu đất và trực diện với nhiều bệnh tật. Trên 7 ngàn người đã bị rắn cắn.
Cao ủy Tị nạn LHQ cho biết họ đang cần tiền để vận chuyển phẩm vật cứu trợ tới nạn nhân các vụ lũ lụt mới, cũng như các nạn nhân lũ lụt từ năm ngoái.

CHÍNH PHỦ MỸ SẼ ĐÁNH THÊM THUẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI GIÀU CÓ

Chính phủ Barak Obama ở Mỹ dự trù sẽ gia tăng thêm mức thuế lợi tức đánh trên giới có lợi tức trên một triệu Mỹ kim mỗi năm để giảm thâm thủng trong ngân sách. Tổng thống Obama dự trù sẽ công bố kế hoạch này vào ngày mai
Tuy nhiên người ta tin rằng đảng Cộng Hòa sẽ chống đối dự luật này. Đảng này ủng hộ việc cắt giảm chi tiêu, nhưng không ủng hộ việc tăng thêm thuế. Cần nhắc lại là nền kinh tế Mỹ đang phát triển chậm chạp, với 14 triệu người Mỹ không có công ăn việc làm.

No comments:

Post a Comment