Monday, September 26, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 26/09/2011


QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ SẼ KHẨN CẤP TRỢ GIÚP CHO KHỐI ÂU KIM
Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ có hành động quyết liệt nhằm trợ giúp cho nền kinh tế thế giới và đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh của khối Âu kim. Thông báo của tổ chức này cho biết là họ sẽ duyệt xét mọi khả năng hiện có để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tổng giám đốc Christine Lagarde nói rằng, mặc dù ngân hàng này đang có 400 tỉ Mỹ kim, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của các nước trong khối Âu kim. Bà Lagarde cũng khuyến khích các quốc gia nên cố gắng trợ giúp các ngân hàng trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Anh ngay sau đó cũng tuyên bố là khối Âu châu không thể để cho Hy Lạp vỡ nợ. Hai muơi quốc gia trong khối G20 cũng đưa ra lời tuyên bố tương tự.
GIỚI PHỤ NỮ SAUDI ARABIA ĐƯỢC QUYỀN ỨNG CỬ VÀ BẦU CỬ

Kể từ tuần này, giới phụ nữ Saudi Arabia sẽ được quyền ứng cử và bầu cử ở các cấp địa phương, kể cả được phép tham dự vào các hội đồng tư vấn cho chính phủ.
Lời loan báo này của Quốc vương Abdullah đã được dư luận hoan hô nồng nhiệt vì đây là một trong những quyền tự do mà giới phụ nữ ở quốc gia Hồi giáo thủ cựu đã phải tranh đấu suốt nhiều năm qua. Đây cũng là thay đổi rất lớn đối với giới phụ nữ Saudi Arabia, nơi mà họ vẫn chưa được phép lái xe hay xuất ngoại một mình.
TỔNG THỐNG YEMEN HỨA HẸN SẼ CHUYỂN GIAO QUYỀN BÍNH
Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, vào hôm qua hứa hẹn là sẽ chuyển giao quyền bính một cách ôn hòa trong cuộc bầu cử tổng thống tới đây.

Trong bài diễn văn đầu tiên trên truyền hình kể từ khi bất ngờ về nước, ông Saleh cam kết sẽ thực hiện kế hoạch chuyển giao quyền hành mà Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đề nghị. Bài diễn văn của ông diễn ra chỉ vài giờ sau khi binh sĩ Yemen nổ súng vào một cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Sana’a, khiến một người chết và 17 người khác bị thương.
PHÁT GIÁC MỘT MỒ CHÔN TẬP THỂ TẠI LIBYA
Chính quyền lâm thời Libya loan báo là họ vừa khám phá ra một mồ chôn 1200 người bị lực lượng an ninh của nhà độc tài Muammar Gadhafi sát hại.

Hố chôn tập thể này ở gần nhà tù Abu Slim ở Tripoli, nơi các nạn nhân bị hạ sát vào năm 1996 sau khi nổi dậy chống đối tình trạng giam giữ vô cùng hà khắc. Giới nhân viên điều tra đã khám phá ra địa điểm này vào hai tuần lễ trước đây, nhờ những thông tin của các nhân chứng.
Trong khi đó thì các cuộc giao chiến dữ dội vẫn tiếp tục diễn ra ở thị trấn Sirte, quê hương của ông Gaddafi, với sự yểm trợ của không quân NATO.  

BOM NỔ TẠI MỘT NHÀ THỜ Ở NAM DƯƠNG, HƠN 20 BỊ THƯƠNG
Giới chức cảnh sát Nam Dương cho biết là một tay đánh bom tự sát ở bên ngoài một nhà thờ Tin Lành, ở tỉnh Central Java vào hôm qua, đã khiến cho hơn 20 người bị thương. Người thiệt mạng duy nhất là tay khủng bố.

Trong những năm qua, hàng loạt các vụ tấn công đã diễn ra tại Nam Dương mà thủ phạm là mạng lưới khủng bố ở khu vực Á châu có tên Jemaah Islamiyah. Nặng nhất là các vụ đánh bom ở Bali vào năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng.
THẾ GIỚI HỨA GIÚP 200 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ CỨU ĐÓI Ở ĐÔNG PHI
Liên Hiệp Quốc cho biết là hơn 10 quốc gia đã hứa hẹn đóng góp 218 triệu Mỹ kim để cứu trợ tình trạng hạn hán và nạn đói ở khu vực Đông Phi.

Ngân khoản này sẽ đến từ các nước Na Uy, Nam Hàn, Úc, Thụy Sĩ, Nhật, Ái Nhĩ Lan, Phần Lan, Ý, Bỉ, Nga, Luxembourg, Chí Lợi và Hungary. Theo ước tính thì khoảng 13 triệu người dân tại các nước Somalia, Kenya, Ethiopia, và Djibouti đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán triền miên và thiếu thốn lương thực. 

No comments:

Post a Comment