Wednesday, September 28, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 28/09/2011

TAI NẠN TÀU ĐIỆN NGẦM Ở THƯỢNG HẢI: 240 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Một vụ đụng nhau giữa hai đoàn tàu ở thành phố Thượng Hải vào hôm qua, khiến hơn 240 người bị thương. Tai nạn này diễn ra chỉ hai tháng sau vụ đụng tàu cao tốc ở Ôn Châu khiến 40 người và hàng trăm người khác bị thương nặng, gây phẫn nộ trong dư luận Hoa Lục.

Tân Hoa Xã trích lời công ty xe điện Thượng Hải cho biết đa số nạn nhân chỉ biết thương tích nhẹ. Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ chiều khi hệ thống tín hiệu của nhà ga Yu Yuan bị hư hỏng. Cần biết thêm là từ khi có hệ thống xe điện ngầm được đưa vào hoạt động, hàng loạt trục trặc đã xảy ra khiến người dân mất tin tưởng thêm vào hệ thống chuyên chở công cộng ở xứ này.

GIÁO VIÊN PHÁP ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI VIỆC CẮT GIẢM NGÂN SÁCH

Giới giáo viên công lập và tư thục tại Pháp đã đồng loạt xuống đường vào hôm qua để phản đối tình trạng xuống cấp ở các trường học, lương bổng thấp và kế hoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ trong lãnh vực giáo dục.
Giới nghiệp đoàn cho biết là hơn một nửa số giáo viên đã hưởng ứng cuộc đình công, cộng với hàng trăm ngàn phụ huynh học sinh cũng tham gia cuộc biểu tình. Cần nói thêm là chính phủ Pháp dự trù cắt giảm 50 ngàn nhân viên giáo dục với lý do là sĩ số học sinh đang giảm sút suốt 3 năm qua.

PALESTINE RÁO RIẾT VẬN ĐỘNG ĐỂ TRỞ THÀNH HỘI VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC

Giới chức ngoại giao Palestine đang vận động ráo riết với 15 hội viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với hy vọng trở thành hội viên thứ 194 của tổ chức quốc tế này. Hội đồng Bảo an đã nhóm phiên đầu tiên vào đầu tuần và đang nhóm họp lần thứ nhì trước khi duyệt xét đơn của Palestine.
Ngoài việc ráo riết vận động tại Liên Hiệp Quốc, Palestine còn gửi phái đoàn tới nhiều nước trong Hội đồng Bảo an để gây áp lực với Hoa Kỳ. Tuy nhiên Hoa Kỳ và Do Thái tuyên bố là Palestine không thể đi bằng cửa sau để trở thành một quốc gia.
Trong một diễn biến gây thêm căng thẳng, Do Thái đã cho phép thiết lập thêm một khu định cư mới ở một khu vực trước đây thuộc về người Palestine. Khoảng nửa triệu người Do Thái hiện sống trong khu vực này và đó là mối tranh chấp lớn nhất giữa Palestine và Do Thái.

THỦ TƯỚNG HY LẠP THA THIẾT XIN NƯỚC ĐỨC GIÚP ĐỠ

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou trong chuyến thăm viếng nước Đức, đã that thiết kêu gọi giới doanh thương xứ này ra tay giúp đỡ để đất nước ông thoát được cơn khủng hoảng về kinh tế. Thủ tướng Hy Lạp nói rằng, bất cứ đầu tư nào của Đức vào Hy Lạp cũng là sự đầu tư cho tương lai.
Theo ông thì cuộc khủng hoảng kinh tế và nợ nần hiện nay là cơ hội tốt cho Hy Lạp áp dụng những cải tổ sâu rộng về tài chính và xã hội. Đáp lại thì Thủ tướng Đức, bà Angela Mekel, nói rằng nước Đức tôn trọng ý định muốn cải tổ cơ cấu hạ tầng của Hy Lạp và sẵn sàng giúp đỡ Hy-Lạp. Thị trường chứng khoán trên thế giới vào hôm qua đã gia tăng trở lại sau mấy tuần xuống dốc thê thảm.  

TÌNH TRẠNG ĐÓI KÉM Ở BẮC HÀN NGÀY CÀNG TỆ HẠI HƠN  

Năm tổ chức cứu trợ của Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng kêu gọi chính phủ phải bãi bỏ lệnh cấm chuyên chở phẩm vật cứu trợ sang Bắc Hàn vì tình hình đói kém ở xứ này càng ngày càng tệ hại hơn. Các tổ chức này nói rằng họ theo dõi rất sát việc phân phát phẩm vật cứu trợ cho dân chúng Bắc Hàn.
Họ cũng bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc mất mùa suốt mấy tháng qua và thiên tai liên tục khiến dân Bắc Hàn không đủ ăn. Theo họ thì nạn đói có thể bùng phát bất cứ lúc nào.
Chính phủ Hoa Kỳ vào tháng qua đã đồng ý viện trợ thực phẩm cho Bắc Hàn, nhưng không chấp thuận việc chuyên chở vì e ngại là nhà cầm quyền Bình Nhưỡng sẽ dùng việc viện trợ này vào mục đích chính trị.

No comments:

Post a Comment