Monday, September 26, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ HAI 26/09/2011

LÀM CHÍNH TRỊ LÀ BỔN PHẬN CỦA GIÁO DÂN THIÊN CHÚA

Vào tối hôm qua, Chủ nhật 25/9, Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn đã tổ chức một thánh lễ cầu nguyện cho những công dân bị bắt giam trong thời gian vừa qua. Trong bài giảng, Linh mục Yuse Nguyễn Thế Hiện đã khẳng định rằng việc tham gia chính trị là trách nhiệm và bổn phận của mọi giáo dân.
Buổi thánh lễ tại nhà thờ Dòng chúa Cứu thế trên đường Kỳ Đồng, quận 3 – Sài Gòn, đã thu hút hơn 2 ngàn người tham dự, trong số đó các rất nhiều người thuộc Phật giáo và Tin Lành.
Đây là thánh lễ cầu nguyện sự an lành cho 15 thanh niên nam nữ Công giáo đã bị bố ráp và bắt giữ kể từ tháng 7 vừa qua. Đồng thời cũng cầu nguyện cho những công dân yêu nước đang bị tù tội như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Giáo sư Phạm Minh Hoàng, blogger Điếu Cày và Luật sư Tạ Phong Tần.

BÃO HAITANG ĐANG TIẾN VÀO MIỀN TRUNG

Cơn bão Haitang, mà VN gọi là bão số 4 trong năm nay, đang tiến vào khu vực miền Trung, từ tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Theo dự báo của giới khí tượng thì bão sẽ càn quét khu vực này trong vòng 2 ngày tới.
Giới chức VN đang khẩn cấp liên lạc với các tàu thuyền ở ngoài khơi, cũng như chuẩn bị di tản và cứu trợ thiên tai trong vài ngày tới. Do ảnh hưởng của cơn bão này, các tỉnh miền Trung sẽ tiếp tục có mưa lớn và giông gió mạnh. Hiện nhiều thành phố lớn ở miền Trung, kể cả Đà Nẵng, đang ngập lụt ở nhiều tuyến đường chính.
Trong khi đó thì mực nước sông Mekong đột ngột dâng cao với cường suất mạnh khiến vùng đồng bằng sông Cửu Long bị ngập lụt nặng. Mực nước sông Tiền và sông Hậu đã vượt mức báo động 3 sớm hơn dự đoán đến 2 ngày khiến người dân trở tay không kịp. Hàng ngàn mẫu lúa đang trổ bông coi như mất trắng.

VN SẼ QUA MẶT THÁI LAN VỀ XUẨT CẢNG GẠO  

Chính sách hỗ trợ giá gạo của chính phủ Thái Lan sẽ khiến quốc gia này mất ngôi vị số một về xuất cảng gạo vào tay Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia.
Vào ngày 7/10 tới đây, chính phủ Thái sẽ thu mua 25 triệu tấn gạo của nông dân, với giá không dưới 500 Mỹ kim một tấn. Chính sách này sẽ đẩy giá gạo thế giới lên cao, khiến nhiều nước sẽ quay sang mua gạo VN và Pakistan, vốn có giá thấp hơn.
Cần nói thêm là Thái Lan đang chiếm đến 30% thị trường xuất cảng gạo của thế giới, với 10 triệu tấn xuất cảng mỗi năm. Theo bộ nông nghiệp Mỹ thì với chính sách mới này, lượng gạo xuất cảng của Thái trong năm nay sẽ giảm xuống còn 7 triệu tấn.

LÁI BUÔN TRUNG CỘNG LẠI ÀO ẠT VƠ VÉT NÔNG HẢI SẢN VIỆT  

Làn sóng vơ vét nông hải sản VN của giới lái buôn Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng mạnh, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long. Điều này đang khiến cho các công ty chế biến thủy hải sản của VN điêu đứng. Một trong các mặt hàng đang được vơ vét là tôm cá, khiến tệ nạn bơm thêm tạp chất vào tôm để tăng trọng đang phát triển tràn lan.
Không chỉ ở đồng bằng sông Cửu Long, giới lái buôn Trung Quốc còn tận thu nguồn tôm cá ở miền Trung. Tại tỉnh Ninh Thuận, các chủ vựa đều đang vơ vét hải sản để bán sang Trung Quốc. Một chủ vựa ở cảng Cà Ná cho biết là suốt mấy tháng qua, giới lái buôn Trung Quốc đã ào ạt thu mua loại cá hấp với giá khá cao.

VIETNAM AIRLINES NHẢY VÀO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ

Hãng hàng không quốc gia VN sẽ mở các chuyến bay giá rẻ đến những phi trường thuộc 3 nước Việt – Miên – Lào.
Hiện Vietnam Airlines đang bị áp lực cạnh tranh từ các công ty hàng không giá rẻ ở Á châu, đặc biệt là từ các hãng của Mã Lai, Ấn Độ và Phi Luật Tân. Giới chức VN dự trù phát triển phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất để mở các chuyến bay giá rẻ đến Campuchia và Lào, nhằm cạnh tranh với phi trường Bangkok.
Việt Nam Airlines hiện có các chuyến bay đến 55 phi trường tại 19 quốc gia trên thế giới.

No comments:

Post a Comment