Friday, September 23, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 22/09/2011

BÃO TÀN PHÁ VÀO NƯỚC NHẬT: 4 NGƯỜI CHẾT

Cơn bão Roke đã gây ngập lụt và 4 người chết tại Nhật, trong lúc có nhiều quan ngại là sẽ gây thêm rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima, nơi đã bị tàn phá nặng nề sau thảm họa động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua.

Hơn 1 triệu dân Nhật đã phải di tản để tránh bão trong hai ngày qua. Bão đã ập vào hòn đảo Honshu vào trưa hôm qua, với những cơn cuồng phong và mưa lớn. Hàng loạt tuyến đường huyết mạch bị tê liệt và hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ. Đây là cơn bão thứ nhì chỉ trong vòng một tháng qua.

ĐÀM PHÁN VỀ KINH TẾ HY LẠP CÓ TIẾN TRIỂN TỐT

Cuộc đàm phán giữa khối Âu châu, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân hàng Trung ương Âu châu với chinh phủ Hy-Lạp về tình trạng nợ nần của xứ này đang có vài tiến triển. Giới chuyên gia về nợ nần của ba tổ chức này sẽ đến thủ đô Athens trong tuần tới để tiếp tục tìm biện pháp cứu giúp cho Hy Lạp.
Cần nhắc lại là khối Âu châu đã ngưng cho Hy Lạp vay thêm tiền vì không hài lòng về các chính sách thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp đưa ra. Lý do là các chính sách này không đủ để cắt giảm mức thâm thủng ngân sách khổng lồ. Vào hôm qua, chính phủ Hy-Lạp công bố thêm những biện pháp cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt hơn, nhằm có thể vay tiền từ thế giới để vượt qua cơn khủng hoảng nợ nần.

SỐT TÊ LIỆT XUẤT HIỆN Ở TRUNG QUỐC

Sốt tê liệt ở trẻ em đã tái xuất hiện kể từ năm 1999 ở tỉnh Tân Cương, với 7 trường hợp được phát giác trong hai tháng qua. Nhà cầm quyền Trung Cộng cho biết họ đang tiến hành một chương trình chủng ngừa hàng loạt để chận đứng bệnh này.
Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng bệnh này có thể lan sang Trung Quốc từ quốc gia Pakistan láng giềng, sát tỉnh Tân Cương. Cần biết là bệnh sốt tê liệt ở trẻ em là một dịch bệnh truyền nhiễm, gây tác hại cho hệ thống thần kinh và có thể khiến người bệnh bị tê liệt. Bệnh này đã hoàn toàn bị loại trừ ở các nước mở mang, nhưng bệnh này vẫn xuất hiện thường xuyên ở Pakistan.

CON SỐ NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT Ở BẮC ẤN CÀNG LÚC CÀNG GIA TĂNG

Các cơ quan cứu trợ nạn nhân động đất ở Bắc Ân và các nước lân cận cho biết, con số người tử nạn trong trận động đất 6.9 độ Richter vào hôm Chủ nhật vừa qua đã lên trên 100 người, và càng lúc càng gia tăng sau khi liên lạc được với những vùng hẻo lánh.
Hơn 70 người đã chết tại tiểu bang Sikkim của Ấn độ, 7 người ở Tây Tạng, 8 người ở Nepal và khoảng 20 người ở các tiểu bang khác của Ấn Độ. Trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Tân Đề Li của Ấn và Bangladesh, mặc dù cách trung tâm địa chấn hơn 1000 cây số.

TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI VIỆC MỸ TÂN TRANG CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN

Bộ ngoại giao Bắc Kinh vào hôm qua đã đưa ra công hàm phản đối quyết định của Hoa Kỳ về việc tân trang 145 chiến đấu cơ F-16 loại A và B của Dài Loan, với kinh phí lên đến 6 tỷ Mỹ kim. Bắc Kinh nói rằng hành động này sẽ gây thiệt hại cho mối giao hảo hai nước. Đại sứ Trung Cộng ở Hoa Kỳ đã gửi công hàm phản đối này đến bộ ngoại giao Mỹ.
Bắc Kinh vốn xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và không từ bỏ ý định đánh chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Chính vì thế Đài Loan vẫn không ngừng gia tăng hệ thống phòng thủ. Thay vì chấp thuận bán cho Đài Loan các chiến đấu cơ loại mới, Hoa Kỳ chỉ đồng ý tân trang các máy bay F-16 để giảm thiểu sự chống đối từ Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment