Friday, September 23, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 23/09/2011

HY LẠP LẠI ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÌNH CÔNG VÀ BIỂU TÌNH  

Vào hôm qua, Hy Lạp gần như bị tê liệt vì một cuộc đình công của giới vận tải kéo dài 24 giờ, trong khi đường phố tại thủ đô Athens kẹt cứng vì những cuộc biểu tình của giới công chức.

Các cuộc đình công và biểu tình này là nhằm phản đối những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới nhất của chính phủ George Papandreou, trong đó có việc sa thải thêm một loạt công chức, giảm 20% tiền hưu trí và tăng tuổi hưu trí của giới phụ nữ. Nhưng chính phủ Hy Lạp không còn chọn lựa nào khác nếu muốn thế giới cho vay thêm tiền để cứu vãn nền kinh tế của Hy Lạp. Khối Âu châu tuyên bố sẽ không để cho Hy Lạp vỡ nợ, nhưng Hy Lạp phải có những biện pháp cắt giảm chi tiêu mạnh hơn

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH THẾ GIỚI LẠI RUNG CHUYỂN  

Thị trường tài chính thế giới đã sụt dốc nhiều thêm nữa sau những lời phát biểu tiêu cực của giới lãnh đạo tài chính thế giới.
Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hoa Kỳ là “con đường hồi phục của kinh tế Mỹ” đang có nhiều chông gai, và thế giới đang bước vào một “giai đoạn nguy hiểm về kinh tế”.
Trước đó, chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zoellick cũng đưa ra lời bình luận tương tự, trong khi Ngân hàng Quốc gia Mỹ thì cho rằng nền kinh tế Mỹ đang có nguy cơ suy thoái. Những lời bình luận này khiến thị trường chứng khoán khắp nơi đồng loạt mất điểm từ 3 tới 5%.

THẾ GIỚI CẦN CHÚ TÂM ĐẾN MIẾN ĐIỆN  

Trong một diễn văn truyền hình gửi đến hội nghị chính trị và doanh nghiệp ở Nữu Ước vào hôm qua, thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, nói rằng Miến Điện đang có một số bước tiến nhỏ nhưng quan trọng, và việc cởi trói chính trị này cần phải được thế giới chú tâm theo dõi.
Bà Aung San nói rằng khi bắt đầu tranh đấu cho dân chủ, bà không hề nghĩ là cuộc chiến đấu này lại gian nan đến thế. Tuy nhiên bây giờ bà đã được tự do thực hiện những điều trước đây bị cấm cản, và đây là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên theo bà thì một cuộc cách mạng Hoa Lài khó có thể xẩy ra ở Miến Điện vì mạng lưới internet tại xứ này còn yếu kém.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC CÔNG KÍCH VIỆC NÂNG CẤP CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN  

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua tuyên bố là họ “rất tức giận”và “cực lực” lên án kế hoạch tối tân hóa 145 chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan, có phí tổn lên đến 6 tỷ Mỹ kim.
Bắc Kinh nhấn mạnh là hành động này sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và làm tổn thương đến mối giao hảo giữa Hoa Lục và Đài Loan.
Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một tỉnh của họ và vẫn đe dọa nếu cần sẽ chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Tuy nhiên giới quan sát viên cho rằng Bắc Kinh chỉ phản đối lấy lệ, vì nếu Hoa Kỳ chấp thuận bán các máy bay F-16 đời mới cho Đài Loan thì sẽ gây ra nhiều áp lực hơn đối với quân đội Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment