Sunday, September 18, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 16/09/2011


TRUNG CỘNG TUYÊN ÁN TỬ HÌNH 4 NGƯỜI NGÔ DUY NHĨ

Một tòa án tại tỉnh Tân Cương vào hôm qua đã tuyên án tử hình 4 người Ngô Duy Nhĩ với cáo buộc hoạt động khủngbố, cố ý giết người và gây rối loạn trật tự công cộng.

Bản cáo trạng còn nói rằng 4 người này xử dụng chiêu bài tôn giáo để khích động người dân xuống đường chống đối chính quyền và đòi độc lập cho sắc dân Ngô Duy Nhĩ ở Tân Cương. Giới chức Trung Cộng nói rằng cả 4 người đều thừa nhận tội trạng. Nhưng một thông cáo của tổ chức Nghị hội Ngô Duy Nhĩ Hải ngoại cho biết là 4 bị cáo đã bị tra tấn kể từ khi bị bắt và không được quyền tiếp xúc với luật sư đại diện cho họ.
Cần nhắc lại nhiều cuộc xuống đường của người Duy Ngô Nhĩ đã diễn ra trong mấy tháng qua, với những vụ xung đột với người Hán khiến cho 32 người thiệt mạng.

CÁC NGUYÊN THỦ KHỐI NATO SANG THĂM LIBYA

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicholas Sarcozy vào hôm qua đã sang thăm thủ đô Tripoli và thành phố Benghazi, cái nôi của cuộc cách mạng chống Gaddafi.
Cuộc viếng thăm này được giữ bí mật cho đến phút chót nhằm bảo đảm an ninh cho hai ông. Trong các cuộc hội đàm sau đó, cả hai vị nguyên thù đều cam kết là khối NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Libya trong cố gắng tái thiết, mà trước mắt là phải tái lập an ninh trật tự. Tại thành phố Benghazi, cả hai nguyên thủ Anh và Pháp đã được hàng ngàn người đón tiếp với những khẩu hiệu bày tỏ sự biết ơn đối với khối NATO.
Trong khi đó thì quân đội Libya đã tiến vào thị trấn Sirte, nơi được xem là quê hương của Muamar Gaddafi.

MỘT THỦ LÃNH KHỦNG BỐ BỊ BẮN CHẾT Ở PAKISTAN

Abu Hafs al-Shahri, một thủ lãnh cao cấp của tổ chức khủng bố Al Qeada tại Pakistan vừa bị bắn chết trong khu vực thuộc sắc tộc Waristan. Nguồn tin quân sự Hoa Kỳ khi loan báo tin này cho biết là vụ này xẩy ra vào đầu tuần nhưng không nói rõ về ngày tháng và nơi chốn.
Người ta chỉ biết rằng Hoa Kỳ thường xuyên dùng máy bay không người lái tấn công các mục tiêu của quân khủng bố trong vùng biên giới hai nước A Phú Hãn và Pakistan. Ba tuần trước đây, tay thủ lãnh số một của Al Qaeda ở Pakistan là al-Rahman cũng bị bắn chết. Hai cái chết này khiến mạng lưới khủng bố của Al Qaeda ở Pakistan gần như tê liệt.

MỸ CHỐNG ĐỐI VIỆC PALESTINE TRỞ THÀNH HỘI VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC

Hoa Kỳ sẽ dùng quyền phủ quyết để chống lại việc Palestine nạp đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để trở thành hội viên thứ 194 của tổ chức này. Nhà cầm quyền Palestine loan báo ý định này vào hôm thứ Tư vừa qua, và ngay lập tức bị nhiều quốc gia lên tiếng chống đối.
Hoa Kỳ đã gửi ngay hai phái bộ ngoại giao sang Trung Đông, trong khi Do Thái lên tiếng cảnh báo thế giới về điều mà họ gọi là “hậu quả không lường trước được” nếu Palestine trở thành một quốc gia hội viên. Một báo cáo mới đây của LHQ cũng cho rằng Palestine chưa đủ tư cách trở thành một quốc gia.

KHỐI TÂY PHƯƠNG CHỈ TRÍCH CHƯƠNG TRÌNH NGUYÊN TỬ CỦA BẮC HÀN

Hoa Kỳ và khối Âu châu vào hôm qua đã cùng lên tiếng chỉ trích Bắc Hàn sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế công bố một báo cáo về chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.
Báo cáo này nói rằng Bắc Hàn đã không cung cấp những chi tiết đúng sự thật và không hợp tác với cơ quan này. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ và phát ngôn nhân khối Âu châu bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về việc Bắc Hàn trục xuất nhân viên của cơ quan và dấu nhẹm các chi tiết trong chương trình sản xuất vũ khí.

No comments:

Post a Comment