Thursday, September 15, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ TƯ 14/09/2011

GIÁO DÂN CẦU RẦM TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI LẠI ĐẤT NHÀ THỜ
Vào sáng ngày 12/9 vừa qua, hàng ngàn giáo dân Cầu Rầm lại kéo đến trụ sở ủy ban nhân dân thành phố Vinh để chờ nghe câu trả lời dứt khoát của nhà cầm quyền về khu đất của nhà thờ đang bị cưỡng chiếm.

Cần nhắc lại là vào 3 ngày trước đó, giáo dân đã kéo đến bao vây trụ sở để yêu cầu trả lại khu đất đó. Vì quá bất ngờ nên các quan chức thành phố Vinh đã tuyên bố quanh co và hẹn sẽ trả lời vào ngày 12/9. Nhưng đến hôm 11/9 thì họ đã áp lực giới lãnh đạo tinh thần giáo xứ Yên Đại để buộc giáo dân hủy bỏ cuộc gặp gỡ.
Và trong buổi gặp gỡ vừa rồi, một lần nữa nhà cầm quyền lại xin gia hạn thêm 10 ngày nữa sẽ trả lời, gây thất vọng và giận dữ trong lòng giáo dân Cầu Rầm.
NGOẠI TRƯỞNG ẤN ĐỘ SẼ THẢO LUẬN VỚI VN VỀ BIỂN ĐÔNG
Giới truyền thông Ấn Độ loan tin là trong chuyến công du VN, Ngoại trưởng Ấn sẽ thảo luận nvới phía VN về vấn đề Biển Đông, kể cả vụ chiến hạm Trung Cộng làm khó dễ một chiến hạm Ấn trong hải phận VN vào mấy tuần trước.
Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ sang thăm VN 4 ngày, và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 14 của Uỷ ban Hỗn hợp Việt - Ấn với Ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Chuyến đi này cũng nhằm chuẩn bị cho chuyến công du Ấn Độ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng tới.
Theo phía Ấn Độ thì chương trình nghị sự và hai bên có thể thảo luận bất cứ vấn đề gì, đặc biệt là vụ chiến hạm Airavat của Ấn bị hải quân Trung Cộng sách nhiễu khi trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng trong chuyến viếng thăm VN vào cuối tháng 7.
LUẬT SƯ HUỲNH VĂN ĐÔNG BỊ CẤM XUẤT NGOẠI
Luật sư trẻ tuổi Huỳnh Văn Đông, người đã đứng ra biện hộ cho một số vụ dân oan, vào hôm 12/9 đã bị công an phi trường Nội Bài ngăn chận không cho xuất ngoại.
Cần nhắc lại là vào ngày 12/8 vừa qua, Luật sư Đông đã bị xóa tên trong danh sách luật sư đoàn tỉnh Đắc Lắc chỉ vì ông tham gia việc bào chữa trong vụ xét xử những người đấu tranh cho dân oan ở Bến Tre. Vì là luật sư nên ông Đông tuyên bố việc cấm ông xuất ngoại là vi phạm quyền tự do đi lại ghi trong hiến pháp, nhất là khi phía công an không trình bày được lý do về việc ngăn cấm này.
NÔNG DÂN QUẢNG NAM NGĂN CẢN VIỆC XÂY CẦU VÌ CHƯA ĐƯỢC ĐỀN BÙ
Gần một tháng qua, người dân ở thôn Thạnh Mỹ thuộc xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tự động rào đường, ngăn chận không cho công ty xây cầu Bà Rén hoạt động vì họ chưa nhận được tiền đền bù như đã cam kết.
Giới quan chức xã Quế Xuân cho biết là vào tháng 2 năm nay, người dân hai thôn Thạnh Hòa và Thạnh Mỹ được hứa hẹn sẽ nhận tiền đền bù trước ngày 30/6, nhưng đến nay không thấy ai chi trả. Quá bực tức, người dân đã dùng tre đóng cọc và rào đường, không cho tiến hành việc xây chiếc cầu Bà Rén mới, thay thế cho chiếc cầu cũ trên quốc lộ 1 đang xuống cấp nghiêm trọng.
CÁC DOANH NGHIỆP VN YẾU THẾ KHI LÀM ĂN VỚI TRUNG QUỐC
Theo kết quả thăm dò 11 công ty VN làm ăn với Trung Quốc cho thấy là phía VN rất yếu thế vì thiếu thông tin thị trường và sự cạnh tranh bất chính của các công ty Trung Quốc.
Kết quả này được công bố trong cuộc hội thảo diễn ra tại Sài Gòn vào ngày 10/9 vừa qua. 4 nguyên nhân chính được nêu ra là thiếu thông tin về đối thủ, việc cạnh tranh không lành mạnh của Trung Quốc, cộng với việc thiếu các ngành kỹ thuật hỗ trợ và sự bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô, đã dẫn đến việc các công ty VN rất khó bán sản phẩm sang Hoa Lục.
NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN BẢN VẼ ĐANG BỊ ĐE DỌA VÌ SẠT LỞ NÚI
Một trận lở núi vào chiều hôm qua đang đe dọa nhà máy thủy điện Bản Vẽ ở xã Yên Na thuộc huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An, với đất đá liên tục lăn xuống khoảng sân của nhà máy này.
Bất chấp các nguy hiểm đó, các nhân viên vẫn tiếp tục cho các máy phát điện hoạt động vì nếu ngừng thì nước trong đập sẽ dâng cao, có nguy cơ vỡ đập. Cần nói thêm, Bản Vẽ là đập thủy điện lớn nhất miền bắc trung bộ, có dung tích nước là 1700 triệu thước khối. Vào tháng 12 năm 2007, một trận lở núi đã vùi lấp 18 công nhân đang làm việc dưới chân núi.

No comments:

Post a Comment