Friday, September 9, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 06/09/2011


ỦY VIÊN QUỐC VỤ VIỆN TRUNG CỘNG CÔNG DU VN

Ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Cộng, đã sang VN vào hôm qua để chủ trì phiên họp lần thứ 5 của Uỷ ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt – Hoa.

Theo giới truyền thông Trung Cộng thì ủy ban này gồm các quan chức cao cấp của hai nước, nhóm họp mỗi năm một lần để thảo luận các vấn đề liên quan đến mối quan hệ song phương. Tuy nhiên trong khi họ Đới sang VN thì Trung Cộng cũng điều động thêm một tàu ngư chính đến quần đảo Hoàng Sa, nơi mà họ đã chiếm đoạt từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974.
Trước chuyến đi của họ Đới, đại sứ VN tại Trung Quốc là Nguyễn Văn Thọ tuyên bố là mối quan hệ Việt – Hoa vẫn phát triển tốt đẹp mặc dù có những tranh chấp về chủ quyền.

TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC ĐỐI ĐẦU CHIẾN HẠM ẤN ĐỘ Ở HẢI PHẬN VN

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua lên tiếng bác bỏ bản tin nói rằng hải quân Trung Cộng đã đối đầu với một chiến hạm Ấn Độ trên vùng biển VN khi chiến hạm này vừa rời cảng Cam Ranh.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng tin này là vô căn cứ, mặc dù chính phủ Ấn Độ trước đó thừa nhận là chiến hạm Airavat của họ đã nhận một tín hiệu từ giới hải quân Trung Cộng, nội dung cảnh cáo là chiến hạm đang đi vào lãnh hải của Trung Cộng.

CÔNG AN VN BẮT GIỮ 59 NGƯỜI HOA TÌNH NGHI LỪA ĐẢO

Vào hôm qua, lực lượng công an đã ập vào bốn lữ quán và khách sạn ở thành phố Tuy Hòa, bắt giữ 59 người mang quốc tịch Trung Cộng và Đài Loan đang xử dụng các thiết bị kỹ thuật cao để làm giả hồ sơ.
Ngoài 59 người Hoa, còn có 3 người Việt phụ trách việc ăn uống, thuê nhà và phiên dịch cho nhóm này. Công an cũng tịch thu 18 máy điện toán xách tay, 108 điện thoại cố định, 14 điện thoại di động và một số thiết bị kỹ thuật khác.
Theo lời công an VN thì nhóm này xử dụng hệ thống internet để truy tìm dữ liệu cá nhân, đặc biệt là những người phạm pháp, rồi giả danh an ninh để buộc nạn nhân phải cung cấp các trương mục ngân hàng và chiếm đoạt các số tiền trong đó.

LŨ LỤT ĐANG ĐE DỌA VÙNG TRỒNG CÂY ĂN TRÁI Ở MIỀN NAM

Mực nước lũ tiếp tục dâng cao ở đồng bằng sông Cửu Long đang đe dọa không chỉ hàng chục ngàn mẫu lúa ở hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang mà còn có nguy cơ nhận chìm hàng chục ngàn mẫu vườn ở các tỉnh khác.
Tỉnh Đồng Tháp hiện có hơn 70 ngàn mẫu lúa thu đông đang bị đe dọa, trong khi tỉnh An Giang đang bị ngập úng gần 12 ngàn mẫu. Tại tỉnh Bến Tre thì người dân đang lo củng cố các tuyến đê bảo vệ những mẫu vườn trồng cây ăn trái, đặc biệt là trong huyện Chợ Lách.

TỆ NẠN RÚT RUỘT HÀNG HÓA TỪ CÁC CONTAINER ĐANG GIA TĂNG

Không chỉ có các container xuất cảng với các loại hàng cao su, ca cao hay hạt điều bị rút ruột mà bây giờ tệ nạn này đã lan sang các container nhập cảng với mức báo động.
Vào tháng 8 vừa qua, công ty Tai Sin nhập về hai container gồm 41 tấn dây đồng, sau khi ký nhận tại cảng Cát Lái thì phát giác số hàng bên trong đã biến mất. Theo tiết lộ của một giới chức thì trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ rút ruột hàng hóa tại các bến cảng, gây nhiều thiệt hại cho các công ty.

THÂM THỦNG MẬU DỊCH VÀO KHOẢNG 12 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM NAY

Dựa trên mức xuất nhập cảng trong 8 tháng qua, bộ Kế hoạch Đầu tư VN dự đoán là mức xuất cảng toàn năm này sẽ là 90 tỷ Mỹ kim, trong khi nhập cảng là 102 tỷ, tức thâm thủng khoảng 12 tỷ Mỹ kim.
Tuy nhiên các chuyên gia của bộ Công thương cho rằng con số dự toán của bộ Kế hoạch là không chính xác vì lượng dầu thô xuất cảng không gia tăng và thay vì xuất cảng thì VN sẽ phải nhập cảng vàng trong những tháng tới để ổn định thị trường này. Hơn thế nữa, nhu cầu xây dựng và tiêu dùng ở những tháng cuối năm thì thường tăng cao nên phải nhập cảng nhiều hơn. Chính vì thế, mức thâm thủng có thể hơn 13 tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment