Tuesday, September 6, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 04/09/2011

NHẬT MUỐN DÙNG VN ĐỂ ĐỐI ĐẤU VỚI TRUNG CỘNG

Một bức điện thư được Wikileak tiết lộ cho thấy là chính phủ Nhật tài trợ và đầu tư mạnh mẽ cho VN với hy vọng dùng VN để đối đầu với Trung Cộng.
Bức điện cho biết là trong một buổi thảo luận với đại sứ Mỹ Michael Michalak vào tháng Hai 2009, đại sứ Nhật tại VN, ông Mitsuo Sakaba nói thẳng là Nhật nỗ lực cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Cộng tại Đông Nam A, qua việc gia tăng tài trợ đầu tư, đặc biệt là tại VN.
Theo lời ông Sakaba thì trong khi Trung Cộng đang thiết lập thế liên kết theo hướng Bắc – Nam, qua mạng lưới phát triển đường bộ, thì Nhật lại hỗ trợ cho thế liên kết Đông – Tây, gồm các tuyến đường từ Sài Gòn chạy qua Campuchia và đến Thái Lan.

DỊCH TAY CHÂN MIỆNG VẪN CHƯA KỀM CHẾ ĐƯỢC

Theo thống kê của sở y tế Sài Gòn, vẫn có hơn 1000 trẻ em mắc bệnh tay chân miệng ở thành phố này trong tháng 8 vừa qua, với 2 em bị thiệt mạng, so với con số 1800 em nhiễm bệnh và 4 em thiệt mạng vào tháng 7 trước đó.
Tuy nhiên các quan chức y tế nói rằng, mặc dù dịch có giảm nhưng vẫn có những chuyển biến phức tạp, khó đoán biết và có nguy cơ bộc phát mạnh nếu không đề phòng. Cấn nói thêm là ngoài dịch tay chân miệng, người dân Sài Gòn cũng phải đề phòng dịch sốt xuất huyết, với hơn 1000 người nhiễm bệnh này và một người đã thiệt mạng.

GIỚI CHỨC QUẢNG NAM ĐE DỌA SẼ TRỤC XUẤT CÁC CÔNG NHÂN TÀU

Phó giám đốc sở lao động tỉnh Quảng Nam, Vũ Duy Thông, vừa cho biết là một phái đoàn liên ngành đã mở cuộc thanh tra toàn diện về số công nhân Tàu đang làm lậu ở tỉnh này, và buộc các nhà thầu phải hoàn tất thủ tục xin giấy phép trước ngày 30/9, nếu không thì sẽ trục xuất các công nhân đó.
Ông Thông cho biết là vào ngàu 31/8, đoàn thanh tra đã thảo luận với nhà thầu Trung Cộng đang xây nhà máy nhiệt điện Nông Sơn. Trong tổng số 154 công nhân Tàu đang làm việc tại công trường thì chỉ có 34 người là có giấy phép. Và tại công trình thủy điện Sông Bung 4 thì hơn 50% số công nhân Tàu đang làm việc bất hợp pháp.

NAM HÀN SẼ NGƯNG NHẬN CÔNG NHÂN XUẤT CẢNG TỪ VIỆT NAM

Giới chức trách VN cho biết là trong năm nay có khoảng 10 ngàn công nhân VN hết thời hạn làm việc tại Nam Hàn, nhưng đại đa số đang bỏ trốn, khiến giới chức Nam Hàn đang tính đến việc đình chỉ hoàn toàn chương trình nhận công nhân đến từ VN.
Trong mấy tháng qua, giới chức Nam Hàn đã ngưng nhận một số đợt nhân công đến từ VN, khiến hàng ngàn người Việt điêu đứng vì đã bỏ tiền ra học tiếng Đại Hàn và đóng một số lệ phí khác. Cần nói thêm là VN hiện có khoảng 60 ngàn công nhân làm việc tại Nam Hàn, với 8 ngàn người đang cư trú bất hợp pháp.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến công nhân xuất cảng sang ngoại quốc, giới chức xã Trà Leng thuộc tỉnh Quảng Nam vừa cho biết là 21 người dân của xã này đã bị mất liên lạc gần một năm qua sau khi được đưa sang làm việc tại Mã Lai. Hiện thân nhân rất lo âu cho số phận của họ.

No comments:

Post a Comment