Monday, September 5, 2011

TIN VIỆTNAM NGÀY THỨ BẢY 03/09/2011

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM CHIẾN HẠM ĐẾN QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Trung Cộng vừa đưa thêm một tàu ngư chính đến quần đảo Hoàng Sa. Chiếc tàu này, có trọng tải 400 tấn, đã nhổ neo từ một hải cảng ở phía nam thành phố Quảng Châu và trực chỉ Hoàng Sa.
Giới chức ngư chính Trung Cộng tuyên bố việc điều động chiếc tàu này đến Hoàng Sa là nhằm gia tăng kiểm soát việc đánh cá ở khu vực quần đảo Hòang Sa, bảo đảm an toàn cho ngư dân Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là quân Trung Cộng đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa ào năm 1974. Trong cuộc hải chiến đó, gần 60 quân nhân Việt Nam đã hy sinh.

MỘT CÔNG DÂN ÚC ĐƯỢC VN ẤN XÁ NHÂN NGÀY 2/9

Một công dân Úc đã nằm trong số 10,000 tù nhân mà nhà cầm quyền ân xá nhân ngày 2/9 vừa qua. Một phát ngôn nhân bộ ngoại giao Úc cho biết công dân này đã được phóng thích sau 15 tháng thọ bản án tù 3 năm.
Tuy nhiên bộ ngoại giao Úc không cho biết là người đàn ông này bị kết án về tội gì, cũng như không công bố tên tuổi của ông ta. Cần nói thêm là nước Úc đã ký kết một thỏa ước trao đổi tù nhân với Việt Nam, có hiệu lực từ cuối năm 2009. Hiện có 28 công dân Úc đang bị tù ở VN, đa số có dính líu đến các tội danh ma túy, nhưng không có ai bị tuyên án tử hình.

CÔNG TY MOODY'S TỎ VẺ BI QUAN VỀ CÁC NGÂN HÀNG VN

Công ty đánh giá mức độ tín nhiệm, Moody's Investors Service, cho biết là thang điểm tín nhiệm mà họ dành cho hệ thống ngân hàng VN sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm tới vì những mập mờ về lợi nhuận và nợ nần cho vay của các ngân hàng này.  
Công ty này đưa ra một báo cáo vào hôm thứ Năm, nội dung nói rằng tình trạng mất ổn định trong nền kinh tế VN đang đe dọa đến khối tài sản của các ngân hàng, khiến cho việc cho vay trở nên khó khăn hơn, đồng thời mức nợ khó đòi cũng tăng cao.  

LẠI ĐIỀU CHỈNH CHỈ TIÊU KỀM GIỮ LẠM PHÁT TRONG NĂM NAY  

Nhà nước VN lại điều chỉnh chỉ tiêu kềm chế lạm phát trong năm nay, là ở mức 18% chứ không phải 15% như dự tính vào hai tháng trước đây, theo tuyên bố của chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam.  
Trong khi đó thì tân thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình lại cho rằng lạm phát có nguyên nhân chính là từ tiền tệ. Ông Bình còn cho biết là nhà nước VN đang có kế hoạch huy động số vàng trong dân chúng để tận dụng nguồn vốn này.  
Trong một diễn biến khác liên quan đến tài chánh và mức nợ nần của VN, bộ trưởng tài chánh Vương Đình Huệ cho biết là nhà nước VN đang gánh nợ cho 4 nhà máy xi măng, sau khi các nhà máy này không thể trả các khoản vay mượn của ngoại quốc đã đến kỳ đáo hạn. Đưọc biết tổng số tiền mà các tập đoàn này vay mượn là gần 1 tỷ rưởi Mỹ kim.  

SÀI GÒN SẼ CÓ THÊM 2 CẦU VƯỢT ĐỂ GIẢI QUYẾT GIAO THÔNG

Nhằm giải quyết tình trạng tắt nghẽn giao thông triền miên, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đồng ý cho xây thêm hai cầu vượt và dải phân cách trên quốc lộ 1.
Theo kế hoạch này thì hai cầu vượt sẽ được xây tại giao điểm quốc lộ 1 và tỉnh lộ 10, và một dải phân cách để tách các xe gắn máy và xe hơi ở giao điểm An Sương và An Lạc. Tổng phí tổn của dự án này là 35 triệu Mỹ kim và sẽ khởi công vào cuối năm nay.

6 NỮ SINH CHẾT ĐUỐI TRÊN SÔNG HỒNG

Vào trưa hôm qua, một nhóm nữ sinh lớp 5 đã bị lật thuyền trên sông Hồng khiến 6 em chết đuối ở huyện Mê Linh.
Tai nạn diễn ra sau khi 11 nữ sinh lớp 5 đến xã Tráng Việt ở huyện Mê Linh để dự sinh nhật một người bạn và sau đó rủ nhau ra sông chèo thuyền.

No comments:

Post a Comment