Tuesday, September 6, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 05/09/2011

BAN TUYÊN GIÁO TRUNG CỘNG NẮM QUYỀN ĐIỀU HÀNH HAI TỜ BÁO LỚN

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa ra lệnh cho hai tờ báo Tin Tức Bắc Kinh và Thời Báo Bắc Kinh phải trao quyền điều hành cho cơ quan tuyên giáo trung ương.
Cần biết là hai tờ báo này ra đời vào một thập niên trước đây và thu hút rất nhiều độc giả vì tin tức và bài vở tương đối khách quan hơn các tờ báo khác, đồng thời có nhiều bài phê phán các tệ nạn xã hội. Một số nguồn tin cho biết là có thể hai tờ báo này sẽ bị sát nhập làm một.

QUÂN LIBYA SIẾT CHẶT VÒNG VÂY 4 CỨ ĐIỂM CUỐI CÙNG CỦA GADDAFI

Chính phủ lâm thời Libya loan báo là quân đội của họ đang siết chặt vòng quanh thị trân Ben Walid ở đông nam Tripoli và kêu gọi lực lương trung thành với Muamar Gaddafi hãy đầu hàng để tránh đổ máu.
Chính phủ Libya cũng cho biết họ đang viện trợ nhân đạo cho đám tàn quân Gaddafi, đồng thời bao vây 3 thị trấn khác, kể cả thành phố Sirte là quê quán của ông Gaddafi. Một nguồn tin cho biết lực lượng Gaddafi ở những nơi đó sẽ dùng thường dân làm bia đỡ đạn, và nhất quyết không đầu hàng. Ông Gaddafi và những thành viên còn lại trong gia đình có lẽ đang trốn tránh trong bốn thị trần này.

BÃO TALAS TÀN PHÁ MIỀN TÂY NHẬT BẢN

Trận bão Talas quét qua đảo Shikoku và đảo Honshu của Nhật vào ngày hôm qua đã khiến hàng chục người chết và nhiều người khác bị mất tích. Con số thương vong chưa được kiểm chứng này là hậu quả của những cơn cuồng phong có vận tốc trên 110 cây số giờ và những trận mưa lũ lớn nhất kể từ nhiều năm qua.
Những vùng bị tàn phá cũng là những vùng bị thiệt hại nặng trong trận động đất và sóng thần vào tháng Ba Talas là cơn bão mạnh nhất ập vào vùng miền tay duyên hải của Nhật kể từ năm 2004. Trong khi đó thì Tổng thống Mỹ Barak Obama đã đến thăm viếng hai thành phố bị thiệt hại nặng nhất ở tiểu bang New Jersey vì trận bão Irene vào cuối tuần trước.

BẮC HÀN MUA CÁC TRANG BỊ NGUYÊN TỬ TỪ THỊ TRƯỜNG CHỢ ĐEN

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã công bố một báo cáo nói rằng Bắc Hàn đã kiếm mua được các trang bị về vũ khí hạt nhân tại một thị trường tương tự mà Iran cũng tìm mua. Đó là Pakistan mà người môi giới là Abdul Qadeer Khan, một nha khoa học hàng đầu của Pakistan.
Một tập đoàn chuyên bán lậu các máy ly tâm của ông Khan đã cung cấp hàng trăm máy ly tâm cho hai nước vừa kể từ năm 2003. Cần nhắc lại là Bắc Hàn đã cho thử hai quả bom nguyên tử vào năm 2006 và 2009. Ngoài ra, Bắc Hàn cũng mua kỹ thuật và những trang bị khác từ nhiều nguồn chợ đen.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử sẽ nhóm họp vào tuần tới để đề nghị những biện pháp ngăn chận việc chế tạo vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn và Iran.

THỊ TRƯỜNG NHÂN DỤNG HOA KỲ ĐANG DẬM CHÂN TẠI CHỖ

Đại đa số dân Mỹ có vẻ bi quan trước tình hình kinh tế và nhân dụng không mấy sáng sủa sau khi bộ Lao động Mỹ công bố số liệu thống kê cho thấy là tỷ lệ thất nghiệp vẫn đứng yên ở mức 9.1%.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 tháng qua, số lượng công ăn việc làm trong các ngành nghề đã không gia tăng. Các chuyên gia kinh tế tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ lâm vào tình trạng suy thoái trong những tháng tới đây. Trong vòng 23 tháng qua, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tiếp tục ở trên mức 9%, và hiện có 14 triệu người không có công ăn việc làm.

No comments:

Post a Comment